(HBĐT) - Xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) là địa bàn giáp ranh với nhiều xã thuộc huyện Thạch Thất (Hà Nội), có tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình chạy qua, nguy cơ cao dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Thời gian qua, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ, bố trí nhân lực hỗ trợ 2 chốt kiểm soát của tỉnh và thành phố tại đường Hoà Lạc - TP Hoà Bình và tỉnh lộ 446, xã thành lập 2 chốt tại khu vực giáp ranh nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh từ các đường mòn, lối mở, góp phần giữ vùng xanh an toàn và đảm bảo Quang Tiến trở thành "lá chắn thép” tại cửa ngõ của tỉnh.

 

Các thành viên chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1, UBND xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) trao đổi, giao nhiệm vụ trước khi đi tuần các đường mòn, lối mở khu vực giáp ranh.

Có mặt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 1 của UBND xã Quang Tiến lúc 16h30, trong chiếc lán bạt tạm bợ, thiếu trên hụt dưới, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt chuẩn bị đèn pin, xe máy và mũ, áo để đi tuần xung quanh khu vực giáp ranh giữa xóm Trung Mường của xã và xóm Luồng Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Đã hơn 2 tháng nay, gác lại công việc gia đình, 9 thành viên của Tổ Covid-19 cộng đồng xóm Trung Mường thay phiên nhau ăn, ngủ, trực chốt để kiểm soát chặt chẽ người dân ra, vào địa bàn. Một ngày chia thành 3 ca trực, mỗi ca trực 3 người. Trong mỗi ca trực, lực lượng làm nhiệm vụ dành 3 tiếng để tuần quanh các đường mòn, lối nhỏ trong xóm, đảm bảo kịp thời ngăn chặn người vào địa phương trái phép theo các ca: Ca 1 từ 5 - 8h, ca 2 từ 17 - 20h, ca 3 từ 2h30 - 5h30 hôm sau. 

Kể từ khi lập chốt đến nay đã 3 lần mưa kèm gió lốc làm gãy khung bạt, ướt giường chiếu, làm cháy quạt và các thiết bị điện trong chốt. Điều thú vị ở chốt là các thành viên tại chốt nuôi một chú chó nhỏ đặt tên là "Cô Vít", mà theo các anh chia sẻ là để bớt buồn lúc trực chốt giữa đồng không mông quạnh. Anh Nguyễn Văn Thắng, Tổ trưởng Tổ Covid-19 xóm Trung Mường cho biết: Mặc dù điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, eo hẹp nhưng không vì thế mà làm giảm tinh thần của mọi người, quyết tâm không để "lọt” người và phương tiện đi vào địa bàn mà chưa được kiểm tra y tế chặt chẽ. Gần đây nhất, lúc 1h40’ ngày 30/9, có 2 đối tượng lạ mặt đi qua đường mòn vào địa bàn trái phép. Trong lúc tuần tra, chúng tôi kịp thời phát hiện và báo cho lực lượng Công an xã Quang Tiến bàn giao cho Công an TP Hoà Bình xử lý. Trước đó, có 5 đối tượng vượt chốt bị chúng tôi phát hiện, giữ lại và bàn giao cho công an làm việc. 

Cách đó không xa là chốt kiểm soát của xóm Mè, cũng nằm trên ranh giới với xã Yên Trung, huyện Thạch Thất. Các thành viên trực chốt cũng luôn cảnh giác cao độ, đề phòng có trường hợp trà trộn vào người dân đi làm đồng, đi chăn trâu vượt chốt không kiểm tra y tế. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Đảng uỷ, UBND xã Quang Tiến xác định là địa bàn trọng điểm, là xã giáp ranh với TP Hà Nội và có nguy cơ bùng phát dịch cao nếu như không kiểm soát chặt chẽ. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, xã đã thành lập 28 Tổ Covid-19 cộng đồng với 84 thành viên hoạt động tích cực, hiệu quả. Kết hợp với kiểm soát chặt chẽ người ra, vào và đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh, loa di động, nhờ đó ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, bà con luôn chủ động thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Thực hiện Văn bản số 1985/UBND-NVK của UBND tỉnh về việc dừng các hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn từ 12h00 phút ngày 20/10, theo đó 2 chốt kiểm soát của xã Quang Tiến cũng sẽ dừng hoạt động chuyển sang thực hiện hướng dẫn khai báo y tế. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn đề cao tinh thần cảnh giác, chỉ đạo các xóm, khu dân cư tăng cường hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm soát dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn.


Khánh Linh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục