(HBĐT) - Theo thông báo của tỉnh Phú Thọ, tính đến nay, tỉnh này ghi nhận hơn 150 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Là địa bàn giáp ranh với tỉnh Phú Thọ, TP Hòa Bình, huyện Đà Bắc, đặc biệt là các xã tiếp giáp trực tiếp đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), tiếp tục kiên trì biện pháp kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài vào địa phương.


Huyện Đà Bắc tiếp tục kiểm soát chặt người về từ vùng dịch Phú Thọ. 

Giáp ranh với xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), có đường 70B chạy qua, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Theo đồng chí Nguyễn Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND xã, hàng ngày, lượng người và phương tiện từ tỉnh Phú Thọ đi qua địa bàn khoảng 500 - 700 người, trong đó có nhiều tiểu thương buôn bán tại các chợ của TP Hòa Bình, người đi khám, chữa bệnh tại TP Hòa Bình. Trong bối cảnh hiện nay, không còn các chốt kiểm soát dịch bệnh đặt tại địa bàn, chúng tôi phải tăng cường công tác phối hợp với các xã thuộc tỉnh Phú Thọ thông tin thường xuyên tình hình dịch Covid-19 để kịp thời có biện pháp phối hợp PCD, tiếp tục duy trì việc kiểm soát chặt người vào địa bàn. Từ đó, thông tin cho người dân trong xã nắm được tình hình dịch bệnh, cũng như nguy cơ tiềm ẩn để người dân hạn chế giao du, qua lại. Phát huy vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát, phát hiện người ngoài tỉnh về địa phương. Tuyên truyền cho người dân biện pháp chủ động ứng phó bằng cách thực hiện nghiêm các quy định "5K" trong PCD, tự bảo vệ mình.

Ngoài TP Hòa Bình, huyện Đà Bắc có địa bàn tiếp giáp với nhiều xã của tỉnh Phú Thọ. Chính vì vậy, công tác PCD được Ban chỉ đạo PCD các xã vùng giáp ranh triển khai quyết liệt. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc, huyện đã dừng duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ vào huyện từ 12h ngày 20/10, tuy nhiên, các tổ tuần tra giám sát đường sông, đường mòn, lối mở vẫn được duy trì và tăng cường. Đối với các tuyến đường chính liên thông với tỉnh Phú Thọ, huyện thành lập các điểm khai báo y tế, rà soát người vào địa bàn và vẫn thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện người từ ngoài tỉnh về địa phương; duy trì 21 tổ tuần tra lưu động với 112 thành viên; tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh thôn, xóm; phát huy vai trò của người có uy tín, già làng trưởng bản trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về PCD. Xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về PCD. 

Chia sẻ về những giải pháp PCD trong tình hình mới trước bối cảnh tiểm ẩn nguy cơ dịch bệnh, đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Đảng ủy xã Tân Pheo (Đà Bắc) cho biết: Xã có 1 xóm tiếp giáp với huyện Phú Thọ với 1 tuyến đường liên thông. Bình thường người dân vẫn qua lại làm nương rẫy. Khi dịch Covid-19 bùng phát, huyện đã chỉ đạo xã thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến đường này. Hiện nay, thực hiện quy định của tỉnh về việc dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh, xã xác định công tác PCD càng cần phải có những giải pháp cấp bách, kịp thời để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập. Chúng tôi xác định vẫn phải kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, kiểm tra nghiêm ngặt quy định điều kiện người từ ngoài địa phương vào địa bàn.

Đồng tình với quan điểm trên, đồng chí Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tú Lý (Đà Bắc) cho biết: Từ thực tế địa phương tiếp giáp với nhiều xã của tỉnh Phú Thọ, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất cao. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin tại xã hiện còn thấp, vì vậy, xã xác định quyết liệt kiểm soát các nguy cơ nguồn lây, nhất là kiểm soát người về từ tỉnh Phú Thọ.

Theo đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế, thích ứng công tác PCD trong tình hình mới, ngành Y tế xác định duy trì bằng được hiệu quả công tác PCD, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt nguy cơ từ các tỉnh giáp ranh như Phú Thọ, Hà Nội, Nam Định và một số tỉnh có ca lây nhiễm cộng đồng chưa rõ nguồn gốc, trong điều kiện dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch bệnh, ngành xác định tăng cường công tác xét nghiệm tầm soát cộng đồng trong từng cơ quan, đơn vị, các lực lượng tuyến đầu, cơ sở y tế, giáo dục và chú ý các khu chợ, siêu thị, bến xe, trường học… Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác PCD trong tình hình mới, từng địa phương phải xác định mỗi người dân là một pháo đài chống dịch, tăng cường vai trò giám sát của các Tổ Covid-19 cộng đồng để phát hiện trường hợp người ngoài vào địa bàn chưa được khai báo y tế.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số tỉnh giáp ranh, UBND tỉnh xác định cần chủ động PCD, ngăn ngừa tình trạng lây lan dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng; quản lý, kiểm soát chặt người về từ vùng dịch, đảm bảo an toàn cho Nhân dân, áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn so với Nghị định số 128/NĐ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

 
Đinh Hòa


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục