(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 nghiêm túc, tình hình dịch bệnh vùng cửa ngõ của tỉnh cơ bản được kiểm soát, từng bước thiết lập vùng xanh an toàn trên địa bàn, các hoạt động sản xuất, đời sống của người dân đang trở về trạng thái bình thường mới.


Huyện Lương Sơn tổ chức các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Lương Sơn là huyện cửa ngõ của tỉnh giáp ranh với nhiều huyện của TP Hà Nội, có dân cư đan xen, nhiều đường nhánh giữa các địa bàn, lưu lượng phương tiện và người dân đi lại giữa các địa phương lớn, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Chính vì vậy, mức độ phòng dịch được huyện xác định phải bằng và cao hơn mức độ phòng dịch của TP Hà Nội. Huyện đã triển khai các biện pháp cấp bách PCD phù hợp với từng cấp độ. Trong khoảng 60 ngày (từ ngày 27/7 - 24/9), huyện thực hiện Chỉ thị số 16 và Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, thôn, xóm, khu dân cư tập trung cao độ, quyết liệt nhằm bảo vệ những thành quả PCD, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Nhân dân, cũng như bảo vệ vùng xanh an toàn cho tỉnh.

Theo thống kê của huyện, người ngoài địa phương đến địa bàn huyện trước khi giãn cách xã hội từ ngày 1 - 26/7 khoảng 40.800 người; từ ngày 27/7 - 9/9 khoảng 20.810 người; người ngoài địa phương đến địa bàn sau thời gian giãn cách xã hội từ ngày 10/9 đến nay khoảng 29.540 người. 

Bám sát chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện chủ động xây dựng các phương án PCD theo từng cấp độ, diễn biến của dịch bệnh, phân công các đồng chí Thường trực Huyện ủy, BTV Huyện ủy trực tiếp phụ trách công tác chống dịch theo dõi, giám sát công tác PCD trên địa bàn; thiết lập các chốt kiểm soát PCD ở các khu vực giáp ranh, tăng cường kiểm soát các đường mòn, lối mở kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, trong đó thực hiện chốt cứng tại 43 chốt là các đường mòn, lối mở. Thời gian dịch căng thẳng huyện kích hoạt Sở chỉ huy của huyện, 100% xã thành lập Sở chỉ huy, thành lập Trung tâm chỉ huy. Thực hiện Chỉ thị số 16 có 77 vùng xanh với 858 thành viên; thực hiện Chỉ thị số 15 và hiện tại có 9 chốt bảo vệ vùng xanh với 68 thành viên tại các thôn, xóm, khu dân cư thuộc các xã có địa bàn giáp ranh với TP Hà Nội. Duy trì hoạt động của 499 Tổ Covid-19 cộng đồng với 1.854 thành viên; thành lập 221 tổ tự quản với 877 thành viên.

Huyện quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn, tăng cường kiểm soát, quản lý hoạt động của các khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ; thực hiện nghiêm túc các phương án PCD bệnh tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất theo phương án sản xuất 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho Nhân dân. 

Huyện cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng dịch, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lơ là, chủ quan trong PCD. Đã xử lý 366 vụ với 389 người vi phạm, số tiền phạt 855,7 triệu đồng; 6 cán bộ xã và công an bị kiểm điểm phê bình trong công tác PCD, trong đó, 1 trường hợp bị kỷ luật, chính quyền 2 xã Thanh Sơn, Thanh Cao bị phê bình, nhắc nhở... Đồng thời, phát huy vai trò của lực lượng chức năng, Tổ Covid-19 cộng đồng trong PCD bệnh như điều tra, truy vết các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu sàng lọc... 

Đến nay, tình hình dịch bệnh vùng cửa ngõ của tỉnh cơ bản được kiểm soát, từng bước thiết lập được vùng xanh an toàn trên địa bàn. Các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện đã trở lại hoạt động bình thường song song với thực hiện nghiêm các quy định về PCD bệnh.

Đồng chí Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn chia sẻ kinh nghiệm chống dịch của huyện là phải tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; nắm chắc tình hình Hà Nội, đặc biệt là các huyện giáp ranh với các xã trong huyện. Từ đó chủ động đề xuất, tham mưu với tinh thần "sớm hơn một mức, nhanh hơn một bước” để kiểm soát và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan. Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn, nhất là đi từ vùng có dịch, thực hiện cách ly tập trung theo quy định; kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú, khu vực, địa điểm tập trung đông người; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly. Phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng; tuyên truyền, thông tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là cán bộ, đảng viên nêu gương, Nhân dân đồng tình, ủng hộ; thực hiện phương châm mỗi người dân phải tự kiểm soát, làng xã được bảo vệ. Duy trì nghiêm chế độ trực của các chốt kiểm soát dịch Covid-19...


Lê Chung

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục