(HBĐT) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Chiều dài lịch sử của dân tộc ta và qua 4 lần bùng phát dịch Covid-19, bài học kinh nghiệm đã chỉ ra: Đoàn kết, chung sức, đồng lòng, khi muôn triệu trái tim chung một ý chí sẽ là "vũ khí tối tân” chiến thắng mọi kẻ thù. Covid-19 là "giặc” vô hình nhưng vô cùng nguy hiểm và quan điểm "chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc  của cả hệ thống chính trị và toàn dân đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhấn mạnh,  chỉ đạo xuyên suốt trong cuộc chiến đầy   cam go này.


Nhân dân TP Hòa Bình vận chuyển hàng hóa đến trụ sở UB MTTQ tỉnh ủng hộ TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19.

Khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở nước ta gây thiệt hại về kinh tế, sức khỏe, ảnh hưởng đến tinh thần người dân. Song chính trong những lúc gian nguy, tinh thần đoàn kết, sẻ chia và ý chí, tinh thần Việt Nam lại tỏa sáng. Với các giải pháp đồng bộ về giãn cách xã hội, điều trị, đảm bảo an sinh xã hội, ANTT; lấy phường, xã, thị trấn làm "pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sỹ... tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc. 

Không khỏi xúc động khi những chiến sỹ tuyến đầu chống dịch là bác sĩ, điều dưỡng, công an, quân đội không quản hiểm nguy, gian khổ, thâu đêm suốt sáng, rãi nắng, dầm mưa cống hiến, hy sinh vì bình yên của Nhân dân. Những tấm lòng thiện nguyện từ tâm, sáng kiến về cây ATM gạo, siêu thị hạnh phúc 0 đồng, bữa cơm san sẻ yêu thương... hỗ trợ người khó khăn làm lay động lòng người. 

Là tỉnh miền núi còn khó khăn, nhưng Hòa Bình đã chứng tỏ truyền thống tốt đẹp của dân tộc - đoàn kết, nghĩa tình luôn hiện hữu trong tâm khảm của mỗi người dân. Khi được khơi dậy qua lời kêu gọi của UB MTTQ ủng hộ phòng, chống dịch (PCD) đã thể hiện, lan tỏa bằng những việc nghĩa. Không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai tầng xã hội, tuổi tác, Nhân dân đồng lòng tham gia hưởng ứng. Người có của góp của, người có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít. Thật cảm động khi có cụ trước khi về với tổ tiên đã để lại di nguyện cho con cháu chuyển 5 triệu đồng ủng hộ Quỹ PCD Covid-19; có cụ lão thành cách mạng 96 tuổi dành dụm tiền phụ cấp hàng tháng để ủng hộ. Những người nông dân ra ruộng hái bí xanh, vào bếp đóng tải gạo và đạp xe đến điểm tập kết hàng hóa ủng hộ Nhân dân TP Hồ Chí Minh... Rồi những bác sĩ, điều dưỡng tình nguyện viết đơn vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai để tiếp sức cho đồng nghiệp; những nhân viên y tế sẵn sàng lên đường hỗ trợ Thủ đô Hà Nội PCD... Trong lúc TP Hồ Chí Minh cam go nhất, Hòa Bình là một trong những đơn vị đầu tiên trong nước kịp thời chuyển trên 300 tấn hàng hóa hỗ trợ qua chuyến tàu mang số hiệu đặc biệt HB2021. 

Từ nguồn lực ủng hộ từ Quỹ đã hỗ trợ đắc lực cho công tác PCD trong tỉnh và chia sẻ với tỉnh, thành phố bạn. Với tấm lòng và trách nhiệm, các hội, đoàn thể, nhóm thiện nguyện trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa hỗ trợ người khó khăn cách ly, người từ vùng dịch về địa phương, lực lượng tuyến đầu bằng những suất ăn nghĩa tình, nhu yếu phẩm, động viên tinh thần. Với sự đoàn kết, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các "pháo đài”, "chiến sỹ”, Tổ Covid cộng đồng... Hòa Bình thực hiện khá tốt mục tiêu kép, đến nay vẫn giữ được vùng xanh an toàn. 

Tuy nhiên, dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường, nguy cơ bùng phát trở lại, gia tăng ca mắc có thể xảy ra ở bất cứ đâu, khi nào, nhất là khi dòng người từ vùng dịch ồ ạt trở về địa phương. Trong khi đó, có những trường hợp vẫn lơ là, chủ quan, thiếu ý thức, vi phạm quy định PCD; những đối tượng tung tin giả, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận... Song đó chỉ là những luận điệu lạc lõng, cần nhận diện, lên án. 

Để hiện thực hóa khát vọng bình yên, chiến thắng đại dịch, hơn lúc nào hết, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân cần nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng PCD. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thực hiện 5K + vắcxin. Nâng cao trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, "miễn dịch” trước các thông tin xấu độc. Thi đua để có nhiều sáng kiến, biện pháp PCD hiệu quả, thúc đẩy các SX-KD, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội, chăm lo đời sống và sức khỏe Nhân dân theo 6 nội dung Phong trào thi đua đặc biệt: "Tỉnh Hòa Bình đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng cả nước thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do UBND tỉnh phát động.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục