(HBĐT) - Hiện nay, căn cứ vào phân loại vùng dịch, TP Hòa Bình đã dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh, quán ăn được phục vụ khách tại chỗ. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ, thành phố xác định tiêm vắc xin cùng với thực hiện "5K" là giải pháp căn cơ nhất. Do đó, thành phố tích cực triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân, đảm bảo quy định về an toàn tiêm chủng.

 


Cán bộ trạm y tế phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn. 

Ngay từ sáng sớm ngày tiêm phòng Covid-19, người dân phường Thịnh Lang đã đến trạm y tế phường để tiêm với tinh thần phấn khởi, trách nhiệm. Bà Đinh Thị Thanh, tổ 11 chia sẻ: Được tổ dân phố thông báo đến lượt tiêm vắc xin phòng Covid-19, tôi không e ngại gì cả. Mọi người khi đến lượt hãy cùng đi tiêm để nâng độ bao phủ vắc xin. 

 Đồng chí Nguyễn Thị Sứ, Trạm trưởng trạm y tế phường Thịnh Lang cho biết: Hàng ngày, trạm đều    phát loa tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống, trong đó có việc tiêm vắc xin, nhấn mạnh thông điệp "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất". Từ thực tế, cùng với công tác tuyên truyền, nhận thức, ý thức của người dân được nâng lên. Với quyết tâm cao, tính đến ngày 26/10, phường đã có trên 90% người dân được tiêm mũi 1. Quy trình tiêm chủng được thực hiện theo quy định, đảm bảo tiến độ và an toàn. 

Tại phường Tân Thịnh, công tác tiêm chủng được thực hiện với sự hỗ trợ của lực lượng cán bộ, công chức, đoàn viên - thanh viên, thực hiện phân luồng theo nguyên tắc một chiều, từ đón tiếp, hướng dẫn đến khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm. Những người cao tuổi, có bệnh nền đủ điều kiện tiêm như ông Nguyễn Xuân Lan ở tổ 9 cũng đã được tiêm và theo dõi sau tiêm an toàn. Ông Lan cho biết: Tôi không phân biệt, chọn lựa vắc xin nào cả, được đến lượt tiêm là rất tốt. Cán bộ khám, tiêm, theo dõi sau tiêm chu đáo, thận trọng.  

Đồng chí Nguyễn Hữu Luyện, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực. Trong tổ chức chiến dịch tiêm, huy động lực lượng nhân viên y tế đã nghỉ hưu, y tế tư nhân, y tế học đường, đoàn viên - thanh niên, dân quân, người có uy tín trong cộng đồng, trưởng xóm, tổ dân phố và các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ. Lập các điểm tiêm chủng ngoại trạm có khả năng tiếp đón 200 - 500 người/buổi tiêm.  

Theo Trưởng phòng Y tế thành phố Bùi Quốc Vượng, tại kho của Trung tâm Y tế thành phố và các trạm y tế xã, phường được trang bị đầy đủ phương tiện bảo quản vắc xin đạt tiêu chuẩn như: Tủ bảo quản chuyên dụng, hòm lạnh, phích vắc xin, nhiệt kế… Cán bộ kho vắc xin kiểm tra nhiệt độ tủ bảo quản 2 lần/ngày và thực hiện cấp phát đúng quy định. Cán bộ tham gia tiêm chủng được tập huấn. Các đợt tiêm đảm bảo quy định về an toàn tiêm chủng. Đến nay, đã có 87% người dân thành phố được tiêm mũi 1 và 30,5% người được tiêm mũi 2. Thời gian tới (ngay cuối tháng 10 và tháng 11/2021), thành phố cần khoảng 54.000 liều vắc xin để trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1. Những người chưa được tiêm, thành phố sẽ tranh thủ những nguồn vắc xin được phân bổ để tiếp tục tổ chức tiêm cho Nhân dân. Thành phố cũng đã khảo sát đối tượng trẻ từ 3 - 17 tuổi (khoảng 32.000  trẻ), khi có vắc xin và được phê duyệt tiêm sẽ sẵn sàng triển khai. 

 Vì sự an toàn của chính mình, gia đình và trách nhiệm với cộng đồng, mỗi người dân khi đến lượt hãy đi tiêm vắc xin. Đồng thời, thành phố luôn quán triệt và tuân thủ phương châm "5K + vắc xin + điều trị + công nghệ và tích cực tuyên truyền, vận động, đề cao ý thức của Nhân dân”. Trong đó, ý thức trách nhiệm của người dân là yếu tố quyết định. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, lơ là, bởi dịch bệnh vẫn khó lường.

                                                                                 Cẩm Lệ

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục