(HBĐT)-Thời gian qua, với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, trong bối cảnh nới lỏng giãn cách, người về từ vùng dịch tăng cao, nhiều địa phương đối mặt với nguy cơ bùng dịch do tâm lý chủ quan.



Lực lượng y tế huyện Lương Sơn đẩy nhanh tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm đạt miễn dịch cộng đồng.

"Thả lỏng" người về từ vùng dịch - nguy cơ lây nhiễm rất cao

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, tính từ ngày 7/10 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 930 trường hợp về từ các tỉnh phía Nam, chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... Cộng dồn từ đầu đợt dịch thứ 4, tỉnh tiếp nhận hơn 14 nghìn trường hợp về từ vùng dịch, nhiều trường hợp là các F0 đã khỏi bệnh hoặc ở vùng có nguy cơ lây nhiễm cao. Theo quy định, tất cả những người về từ vùng có dịch đều phải khai báo y tế, cách ly tập trung. Đối với những trường hợp là F0 đã chữa khỏi bệnh, những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, thực tế nhiều người khi cách ly tại nhà đã tái dương tính với tải lượng vi rút cao, có khả năng lây nhiễm nhưng lại không tuân thủ nghiêm quy định về cách ly.

Cụ thể, tại huyện Lạc Thủy, ngày 20/10/2021 ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công dân về từ Bình Dương. Đáng nói, bệnh nhân sau khi hết thời gian cách ly tập trung về nhà tự cách ly mới cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nhưng trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân này đã gặp gỡ họ hàng, gia đình ăn uống. Lực lượng y tế đã truy vết được 25 F1 từ ca F0 này. Ngày 6/11, cũng tại huyện Lạc Thủy ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhi dương tính với SARS-CoV-2. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy, bệnh nhi này có mẹ là ca F0 trở về từ TP Hồ Chí Minh đã được điều trị khỏi, khi về cách ly tại nhà, bệnh nhi mới có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Từ ca F0 này, lực lượng chức năng đã truy vết được 14 F1 và 139 F2, nguyên nhân cũng do gia đình khi về cách ly đã không thực hiện nghiêm theo quy định, vẫn tổ chức ăn uống, gặp gỡ họ hàng.

Theo báo cáo của CDC tỉnh, đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 70 trường hợp tái dương tính, đều là các ca bệnh trở về từ vùng dịch. Theo đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế: Hiện nay, các trường hợp đã điều trị khỏi từ các tỉnh miền Nam về bị tái dương tính nhiều, có trường hợp tải lượng vi rút rất cao. Chính vì vậy, nếu người dân lơ là, chủ quan, các địa phương không kiểm soát chặt người về từ vùng dịch thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất lớn, hậu quả rất khó lường.

Bên cạnh đó, sau khi nới lỏng giãn cách, lượng người đi lại từ vùng dịch về địa bàn tỉnh nhiều, từ đó xuất hiện nhiều ca F1 liên quan đến các ổ dịch ngoại tỉnh. Từ cuối tháng 10 đến nay, lực lượng y tế tỉnh liên tục phải truy vết các ca F1 liên quan ổ dịch các tỉnh, đối tượng chủ yếu là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp ở Hà Nam, Bắc Ninh về địa phương; lực lượng lái xe liên tỉnh và công dân về từ Hà Nội. Mới đây nhất, ngày 5/11/2021, lực lượng y tế đã truy vết được 30 trường hợp liên quan đến các ca F0 tại một nhà máy ở Hà Nam.
Người về từ vùng dịch bị "thả lỏng", nới lỏng việc kiểm soát sẽ làm nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Phát huy vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng
Theo báo cáo của CDC tỉnh, toàn tỉnh hiện đang điều trị 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; thực hiện cách ly tập trung, cách ly y tế hàng trăm người để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại TP Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hà Nam, Phú Thọ... tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều ca F0 tại cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, không ít người dân chủ quan, lơ là trong PCD. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổ Covid-19 cộng đồng thuộc tổ 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ: Nhiều người đi ra ngoài không tuân thủ các quy định "5K" của Bộ Y tế. Hiện, việc đi lại giữa Hòa Bình và các tỉnh lân cận, nhất là Hà Nội đã được nới lỏng, tôi thấy nhiều người từ Hà Nội cuối tuần lên Hòa Bình thăm gặp người thân mà không khai báo y tế. Nhiều hộ vẫn tổ chức ăn uống, tụ tập đông người.

Cùng chung quan điểm, chị Nguyễn Thị Định, tiểu khu 9, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) cho rằng: Trong khi ý thức của người dân chưa cao thì các tổ Covid-19 cộng đồng phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát. Việc một gia đình từ vùng dịch trở về địa phương mà vẫn gặp gỡ người thân, hàng xóm, tổ chức ăn uống khi tình hình dịch bệnh phức tạp thì tổ Covid-19 cộng đồng cần nhắc nhở, chấn chỉnh ngay.

Trước thực tế trên, theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy: Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn quốc; tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn thấp, nguy cơ dịch Covid-19 lây lan vào tỉnh rất cao. Từ thực tế đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với lộ trình cụ thể, khả thi. Thực hiện các hướng dẫn của ngành y tế đối với việc cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng dịch, từ các địa phương; triển khai, duy trì các điểm khai báo y tế tại các tuyến đường vào địa bàn; kiểm soát chặt chẽ người qua lại các tuyến đường, đường mòn, lối mở, tuyệt đối không để người về từ vùng dịch mà không biết, đảm bảo mọi người dân khi về/đến địa bàn tỉnh phải thực hiện khai báo y tế, giám sát, theo dõi sức khỏe và xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác PCD Covid-19. Đặc biệt, duy trì hoạt động và chế độ ứng trực thường xuyên của các Tổ Covid-19 cộng đồng, đội PCD cơ động của huyện, xã, phường, thị trấn để rà soát, giám sát việc di biến động người dân trên địa bàn.


Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục