(HBĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn TP Hòa Bình với các ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng. Đáng nói, các ca bệnh xuất hiện trong trường học và người thường xuyên bán hải sản tại khu vực giáp ranh chợ Nghĩa Phương. Đây là những nơi tập trung đông người nên lượng người di chuyển phức tạp. Đặc biệt đối với các ca bệnh là học sinh, các cháu chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, do vậy, tình hình dịch bệnh rất nguy hiểm, khó lường, dự báo sẽ tiếp tục phát hiện ca bệnh trong cộng đồng.


Ngay trong sáng 24/11, các tiểu thương tại chợ Nghĩa Phương, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đã được test nhanh Covid-19 để kịp thời bóc tách F0, F1 ra khỏi địa bàn.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐPCD) Covid-19 TP Hòa Bình, tính từ 17h ngày 23/11 đến 16h30’ ngày 24/11, trên địa bàn TP Hòa Bình ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các ca bệnh này liên quan đến ổ dịch tại trường THCS Đồng Tiến. Đồng thời, tại huyện Cao Phong tối  23/11 ghi nhận 1 trường hợp dương tính  với SARS-CoV-2 có địa chỉ tại xóm Vỏ, xã Thu Phong. Bệnh nhân này thường xuyên đi bán hải sản tại khu vực giáp ranh chợ Nghĩa Phương (đường Điện Biên Phủ, tổ 14, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình).

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, BCĐ PCD Covid-19 TP Hoà Bình đã khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng, các phường phong tỏa tạm thời các khu vực nơi bệnh nhân sinh sống và từng đến; tiến hành khoanh vùng, truy vết thần tốc, xét nghiệm các trường hợp có liên quan. Đến 17h ngày 24/11, thành phố đã tiến hành rà soát, truy vết 4 ca dương tính của thành phố và 1 ca thuộc địa bàn huyện Cao Phong, tổng số đã có 348 F1 và 1.046 F2. Trong số các F1 và 4 trường hợp nghi ngờ dương tính (đang chờ kết quả PCR).

Đồng chí Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm cho biết: Ngay sau khi nắm thông tin có ca F0 trên địa bàn, BCĐ PCD Covid-19 của phường đã chỉ đạo khoanh vùng khu vực có F0, đồng thời tổ chức truy vết các F1, F2. Tính đến 16h ngày 24/11, trên địa bàn phường đã truy vết được 39 F1, 64 F2. Song song với đó, ngay từ sáng sớm ngày 24/11, phường đã tổ chức xét nghiệm test nhanh cho các tiểu thương tại khu vực chợ Nghĩa Phương, chợ Vinaconex, khu vực đường Điện Biên Phủ và các trục đường xung quanh chợ Nghĩa Phương. Dự kiến trong ngày 24/11 tiến hành test nhanh khoảng 1.200 người. Qua test nhanh phát hiện một số trường hợp nghi ngờ dương tính, phường đã kịp thời khoanh vùng, truy vết. Việc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng dịch đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ cao các nội dung đã được BCĐ phường tổ chức thực hiện.

Đối với những trường hợp dương tính với Covid-19 tại trường THCS Đồng Tiến, các trường hợp F1 đã được triển khai lấy mẫu xét nghiệm. Ngay trong ngày 24/11, Phòng GD&ĐT thành phố chỉ đạo cho toàn bộ học sinh tại các trường trên địa bàn phường nghỉ học để PCD.

Do lịch trình di chuyển của các bệnh nhân rộng, phức tạp, BCĐ PCD Covid-19 TP Hòa Bình yêu cầu các phường, xã, nhất là các phường Phương Lâm, Đồng Tiến, Quỳnh Lâm khẩn trương thông báo rộng rãi tới mọi người dân đã từng đến các địa điểm phát hiện ca F0 tự giác đến cơ quan y tế gần nhất để khai báo; theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm các biện pháp PCD, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đề nghị các phường, xã khẩn trương chỉ đạo 100% tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xóm, khu phố triển khai hoạt động Tổ Covid cộng đồng, tăng cường khoanh vùng, truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc gần để tách F0, F1 ra khỏi địa bàn. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin; hạn chế các hoạt động tụ tập đông người, nhất là việc hiếu, hỷ thực hiện nghiêm quy định về PCD. Yêu cầu mỗi người dân không được lơ là, chủ quan, cần nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ mình, người thân và cộng đồng, góp phần chung tay ngăn chặn, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Bên cạnh đó, BCĐ PCD Covid-19 TP Hoà Bình chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế và lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly. Yêu cầu các cấp, các ngành, BCĐ các phường, xã thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Sở Y tế tại Công văn số 4146/SYT-NVY, ngày 22/11/2021 về việc hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà PCD Covid-19 để đảm bảo hiệu quả công tác PCD. Yêu cầu người dân nếu xuất hiện hiện tượng ho, sốt, khó thở, đau rát họng phải cập nhật ngay trên ứng dụng PC-Covid và báo cáo ngay cho cán bộ  y tế để hỗ trợ kịp thời.


Bình Giang

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục