(HBĐT) - Từ ngày 21 - 24/11, trên địa bàn huyện Lương Sơn phát hiện 70 trường hợp dương tính với virus SASR-CoV-2. Các ca nhiễm mới thuộc địa bàn 3 xã: Cao Dương 66 ca, Thanh Cao 2 ca và Liên Sơn 2 ca. Trong các ca dương tính có 1 ca đang làm việc tại Công ty giày Hồng An và 2 ca trường THPT Nam Lương Sơn. Đây là ổ dịch phức tạp bởi những ca nhiễm không rõ nguồn lây, gây khó khăn cho công tác truy vết, dập dịch.


Trạm y tế xã Cao Dương thực hiện khai báo, truy vết người đến điểm tiêm phòng Covid-19.

Xuất hiện ca nhiễm không rõ nguồn lây

Trong hai ngày 21 - 22/11, trên địa bàn huyện phát hiện 3 trường hợp dương tính với virus SASR-CoV-2, có 2 trường hợp chưa xác định được nguồn lây. Đó là trường hợp bệnh nhân N.K.A. ở xóm Đồng Thành, xã Cao Dương, học sinh lớp 4, chỉ đi học bằng xe chở học sinh hàng ngày (tiếp xúc với lái xe và 39 bạn cùng xe), tiếp xúc với thầy, cô giáo, về nhà tiếp xúc với các thành viên trong gia đình và chơi với các em nhỏ hàng xóm. Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân N.T.T cùng ở xóm Đồng Thành với bệnh nhân N.K.A., làm nghề nông, không ra khỏi địa bàn; ngày 18/11, bệnh nhân đi tiêm phòng dịch Covid-19 về bị sốt 2 ngày; ngày 21/11 đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức; ngày 22/11 có kết quả xét nghiệm PCR dương tính. Đồng chí Nguyễn Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết: Hai trường hợp dương tính của xã đều là người ở địa phương, trong thời gian gần đây không ra khỏi địa bàn nên không rõ nguồn lây. Ngay sau khi phát hiện có ca bệnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 xã đã phong tỏa tạm thời xóm Đồng Thành, Đồng An, Cao Đường, chợ Nội. Trạm y tế, Công an xã khẩn trương truy vết những trường hợp có liên quan, phun khử khuẩn tại gia đình; tạm thời cho học sinh trên địa bàn xã nghỉ học; chuẩn bị 3 điểm cách ly tại xã.

Ngày 21/11, bệnh nhân N.B.C trú tại thôn Song Huỳnh, xã Thanh Cao, là lao động tự do từ Hà Nội trở về địa phương tiêm phòng và phát hiện dương tính virus SASR-CoV-2. BCĐ PCD Covid-19 xã đã phun khử khuẩn tại nhà, khu vực nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa xã, tổ chức chốt kiểm soát tại thôn Song Huỳnh. Chỉ đạo lực lượng công an, quân sự tuần tra, nắm bắt tình hình trên địa bàn xã. Tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nghiêm việc quản    lý địa bàn, nắm chắc biến động nhân, hộ khẩu, nhất là những trường hợp đi, đến từ vùng có dịch trở về địa bàn. Chỉ đạo các thôn có đối tượng đang cách ly tại nhà tổ chức giám sát, quản lý chặt chẽ. Tuyên truyền những hộ có người thân đang làm ăn, sinh sống tại khu vực có dịch khi trở về địa bàn cần phải khai báo y tế.

 Khó khăn  trong truy vết, cách ly

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Quách Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã Thanh Cao cho biết: Hiện, trên địa bàn xã có 3 điểm cách ly tập trung được 134 người. Chưa bao giờ xã có lượng người cách ly lớn như vậy, nhiều cán bộ chủ chốt, cán bộ y tế cũng phải đi cách ly nên điều kiện con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị quá sức với địa phương. Có 13 người không thể đi cách ly tập trung được với lý do bất khả kháng như người già không có người chăm sóc, trẻ nhỏ… Còn lại lượng người cách ly chuyển lên tuyến huyện. Có hộ phải đi cách ly cả nhà. Thanh Cao là xã thuần nông nên hầu hết các hộ chăn nuôi lợn, gà, bò. Với những hộ đi cách ly tập trung cả nhà không có người chăm sóc vật nuôi. Do vậy, BCĐ PCD Covid-19 xã chỉ đạo thôn tuyên truyền, vận động hàng xóm, những hộ không phải đi cách ly giúp đỡ các hộ đi cách ly cả gia đình.

Trước tình hình trên, UBND huyện Lương Sơn đã gửi công văn yêu cầu UBND các xã: Thanh Cao, Cao Dương, Liên Sơn khẩn trương điều tra, truy vết, thông báo rộng rãi tới tất cả người dân trên địa bàn nắm bắt tình hình dịch bệnh tại địa phương để người dân biết, khai báo y tế và test nhanh kháng nguyên; hạn chế tiếp xúc, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Tiếp tục phong tỏa tạm thời xã Cao Dương và thôn Song Huỳnh, xã Thanh Cao. Tiếp tục điều tra truy vết F1; test nhanh sàng lọc với các đối tượng nguy cơ tại các nơi F0 di chuyển và các trường hợp nguy cơ. Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực F0 đi, đến và các khu vực liên quan. Triển khai công tác phòng chống dịch theo quy định. Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, ai ở đâu ở đó. Nếu tổ chức phải xin phép UBND huyện và giới hạn không quá 30 người, kể cả đám hiếu, hỷ. UBND các xã, thị trấn phát đi thông báo tới tất cả người dân trên địa bàn về tình hình dịch bệnh tại địa phương, những người có đến các địa điểm trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.


Việt Lâm

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục