(HBĐT) - "Yêu cầu huyện Kim Bôi kích hoạt cao độ các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Trong tình hình hiện nay, cả hệ thống chính trị đều xác định công tác PCD là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nhất định phải triển khai quyết liệt các biện pháp, khẩn trương khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lây lan” - đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 tỉnh khi kiểm tra công tác PCD Covid-19 tại huyện Kim Bôi.


Ngay sau khi phát hiện các trường hợp F0 trên địa bàn, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) đã phong tỏa, lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phận thôn 168.

Đến 17h ngày 25/11, trên địa bàn huyện ghi nhận 20 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại các xã Xuân Thủy, Kim Lập, Vĩnh Đồng, Tú Sơn, Vĩnh Tiến. Trong đó, xã Vĩnh Tiến là ổ dịch nóng nhất, trong 2 ngày 22 - 23/11, tại đây đã phát hiện 15 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả truy vết 556 trường hợp F1. 

 Đồng chí Đinh Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 xã Vĩnh Tiến cho biết: Các F0 tập trung ở 3 thôn Kim Đức, Đầm Rừng và 168. Sau khi khẩn trương phong tỏa các khu vực liên quan để truy vết dịch tễ, xã rà soát các trường hợp F1, đưa vào 3 khu cách ly tập trung, đồng thời linh hoạt áp dụng hình thức cách ly tại nhà đối với những F1 có đủ điều kiện, có sự giám sát của Tổ Covid cộng đồng. Xã tăng cường tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ các nguy cơ, tuyệt đối không chủ quan và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả công tác PCD Covid-19. 

Kết quả xét nghiệm PCR các trường hợp F0 ở xã Vĩnh Tiến cho thấy nồng độ virus rất cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Vì thế, yêu cầu quan trọng nhất đối với huyện Kim Bôi là làm tốt công tác khoanh vùng phong tỏa, truy vết và cách ly F1. Đối với việc cách ly F1, cần phân loại F1 tiếp xúc gần (nguy cơ rất cao) và F1 tiếp xúc có khẩu trang (có nguy cơ) để thực hiện cách ly y tế tại hộ gia đình, giảm tải áp lực cho các khu cách ly y tế tập trung. Khi thực hiện cách ly tại nhà, cần phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng để làm tốt công tác hậu cần hỗ trợ các gia đình F1, chú ý làm tốt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của gia đình để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh.     

 Đồng chí Đinh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng BCĐ PCD Covid-19 huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là tình hình phức tạp của ổ dịch ở xã Vĩnh Tiến, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã triệu tập các cuộc họp khẩn, đôn đốc BCĐ PCD các xã, thị trấn khẩn trương triển khai các biện pháp PCD với tinh thần vào cuộc cao nhất. Cùng với nỗ lực truy vết người tiếp xúc gần với F0 trên địa bàn, huyện khẩn trương kích hoạt lại các khu cách ly y tế tập trung tại các xã, thị trấn. Riêng Trung tâm Y tế huyện hiện cách ly y tế 11 trường hợp, tạm thời vẫn phong tỏa trung tâm, chỉ tiếp nhận những trường hợp cấp cứu khi thực sự cần thiết. Huyện cũng tạm thời phong tỏa, lập chốt tại các địa phận: Xóm Khoai (xã Xuân Thủy), xóm Mõ (xã Kim Lập), xóm Rù (xã Vĩnh Đồng) và 3 thôn Kim Đức, Đầm Rừng, 168 thuộc xã Vĩnh Tiến. 

  Vừa qua, huyện đã tạm thời cho học sinh một số trường nghỉ học, gồm: Mầm non, TH&THCS Kim Sơn, Thượng Bì, Vĩnh Đồng, Vĩnh Tiến; dừng tổ chức các hoạt động: ngày hội đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện, ăn uống ban đêm, dịch vụ không cần thiết như cafe, bia hơi, karaoke... Cùng với đó, huyện tăng cường các biện pháp PCD, đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là tại các địa bàn có ca dương tính. Thông báo đến các hộ gia đình, trường hợp gia đình có người thân không khai báo y tế, hoặc khai báo y tế không trung thực, không thực hiện đúng quy định về PCD của địa phương thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đôn đốc huyện tăng cường PCD Covid-19, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh nhấn mạnh: Huyện Kim Bôi có 2 nguồn lây trọng điểm là Trung tâm Y tế huyện và xã Vĩnh Tiến. Trung tâm Y tế huyện đã cơ bản kiểm soát được tình hình nhưng cần tiếp tục rà soát các nguy cơ, tuyệt đối không chủ quan. Còn ổ dịch tại xã Vĩnh Tiến đang hết sức phức tạp. Vì thế, đề nghị cả hệ thống chính trị huyện tập trung vào điểm nóng này, kích hoạt cao độ các biện pháp PCD. Tại thời điểm này, công tác PCD là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cần tập trung nhân lực, vật lực, thời gian với quyết tâm kiểm soát được dịch bệnh. Đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh yêu cầu huyện tăng cường công tác kiểm soát người ngoại tỉnh vào địa bàn, đẩy mạnh thực hiện khai báo y tế trong toàn dân, chú trọng công tác truyền thông để người dân nhận thức rõ tình hình, quyết tâm vào cuộc với hệ thống chính trị trong công tác PCD Covid-19.  

Khánh An

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục