(HBĐT) - Từ ngày 7 - 25/11, trên địa bàn huyện Yên Thủy ghi nhận 29 trường hợp dương tính với vi rút SARS- CoV-2. Tính đến 18h ngày 25/11, toàn huyện có 173 trường hợp cách ly tập trung tại trường tiểu học Lạc Lương và tiểu học Ngọc Lương; 148 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Cùng với đó là diễn biến dịch tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh như: Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Lương Sơn, Mai Châu, TP Hòa Bình... hết sức phức tạp. Do đó, huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp siết chặt, nâng cao cấp độ phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.


Học sinh trường THPT Yên Thủy A (Yên Thủy) thực hiện nghiêm quy định "5K" khi tới trường.

Đồng chí Bùi Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều người dân di chuyển từ các địa phương có số mắc cao về huyện, vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên diện rộng tại huyện trong thời gian này rất lớn. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các biện pháp PCD của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn có biểu hiện chủ quan, lơ là trong điều kiện nới lỏng giãn cách xã hội, chuyển sang trạng thái bình thường mới; một số cán bộ, công chức, người dân thiếu cảnh giác, không chấp hành nghiêm các quy định về PCD, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn, địa điểm công cộng; công tác quản lý, giám sát, kiểm tra người cách ly tại nhà một số địa phương chưa tích cực, thường xuyên, hiệu quả. Cụ thể, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương, thị trấn Hàng Trạm nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc quản lý địa bàn; xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm quy định trong việc cách ly y tế tại nhà; cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hoạt động trái quy định của Chủ tịch UBND huyện tại Quyết định số 2708/QĐ-UBND, ngày 17/11/2021, báo cáo Chủ tịch UBND huyện.

Huyện yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong PCD, quyết tâm không để phát sinh ổ dịch mới. Không chủ quan, lơ là trong công tác quản lý địa bàn, xử lý ổ dịch. Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp PCD, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người, ngay cả khi đã tiêm đủ liều vắc xin vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác. Chấp hành tốt việc không tổ chức tiệc, liên hoan, tập trung ăn uống... trong thời điểm hiện nay. Trung tâm Y tế huyện chủ trì, phối hợp Văn phòng HĐND&UBND huyện tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 tại các cơ sở cách ly, cơ sở khám, chữa bệnh, nhà thuốc, quầy thuốc..., xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân theo hình thức cuốn chiếu. Chuẩn bị danh sách, điều kiện cần thiết để tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 18 tuổi ngay khi Ban chỉ đạo tỉnh phân bổ vắc xin. Đồng thời, tiếp tục thực hiện kiểm soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có số mắc cao và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4... để sàng lọc, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp, xử lý kịp thời. Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt tổ Covid-19 cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi cách ly y tế. 

Ngoài ra, ngày 21/11, UBND huyện có văn bản quy định rõ về việc tổ chức đám cưới, hỏi, đám tang, đám giỗ, sang cát… trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Huyện yêu cầu các gia đình tổ chức đám cưới, hỏi hết sức gọn nhẹ, hạn chế tối đa việc tổ chức ăn uống (khuyến khích sử dụng hình thức tiệc trà, tiệc ngọt trong tổ chức việc cưới), tiệc cưới không tập trung quá 60 người/thời điểm. Đảm bảo 100% khách đến dự đám cưới, hỏi phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch Covid-19. Không tổ chức đưa, đón dâu đến vùng đang có dịch Covid-19. Gia đình tổ chức đám cưới, hỏi phải báo cáo, cam kết thực hiện nghiêm quy định về PCD với chính quyền xã, thị trấn và chịu trách nhiệm khi để xảy ra lây lan dịch Covid-19. Đối với việc tang rút ngắn thời gian tổ chức, để người chết trong nhà không quá 24 giờ. Hạn chế tối đa số người phục vụ, tham dự lễ tang, không tập trung quá 30 người trong cùng thời điểm, không quá 5 người/ đoàn viếng, thực hiện nghiêm thông điệp "5K"; khuyến khích người dân sử dụng hình thức chia buồn bằng điện hoa, điện chia buồn. Vận động gia đình tang lễ thông tin đến người thân đang ở các tỉnh, thành phố có dịch trong cộng đồng không về phúng viếng, tham dự trong thời điểm hiện nay… Riêng hoạt động tang lễ với người tử vong do nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, thực hiện theo Văn bản số 2233/QĐ-BCĐQG, ngày 29/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19.


Dương Liễu 


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục