(HBĐT) - Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn xã Quyết Chiến (Tân Lạc) được kiểm soát tốt, không có ca F0 và trường hợp F1 trong cộng đồng. Bên cạnh nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở, đội ngũ cán bộ y tế đảm nhiệm vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch (PCD).



Người dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) thực hiện tốt thông điệp "5K" khi đến thăm khám tại trạm y tế.

Mắc bệnh lý nền cao huyết áp nên đều đặn 1 tháng/lần, bà Đinh Thị Thích (SN 1967), ở xóm Biệng đến trạm y tế (TYT) xã để lấy thuốc theo chế độ BHYT. Bà Thích cho biết: Các bác sỹ, y tá, điều dưỡng rất quan tâm, chu đáo với người bệnh. Mỗi lần đến tôi đều được tiếp đón niềm nở, đề nghị nghỉ ngơi trước khi kiểm tra lại huyết áp, tư vấn và cấp thuốc. Tôi rất hài lòng và yên tâm đến khám, kể cả khi dịch Covid-19 ở nhiều nơi đang phức tạp. Cơ sở vật chất tại trạm khang trang, thoáng rộng, không có cảnh tập trung đông người. Bệnh nhân đến có phòng chờ, vị trí ghế ngồi đảm bảo khoảng cách.

Để triển khai các chương trình, hoạt động đạt hiệu quả cao, an toàn trong PCD Covid-19, đặc biệt là chương trình tiêm chủng mở rộng cho đối tượng trẻ em dưới 2 tuổi, trạm phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng các xóm thông báo tới người dân đưa trẻ đi tiêm đúng lịch hàng tháng. Lịch tiêm được phân theo khung giờ trong ngày, phân theo xóm để lượng người đến trạm không bị dồn dập. Đồng chí Bùi Thị Nhị, điều dưỡng trạm cho biết: Trước đây, các gia đình đưa trẻ đi tiêm thường có cả bố, mẹ, thậm chí ông, bà đi cùng nhưng giờ chỉ bố, mẹ trẻ đưa đến. Lúc trẻ tiêm chỉ có mẹ hoặc bố vào cùng, việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi đúng khoảng cách được chấp hành đầy đủ.

Theo thống kê từ ngày 24/7 đến nay, có 234 công dân là người của địa phương đi về từ các vùng dịch. Việc quản lý, giám sát công dân đi làm xa về được tăng cường, đảm bảo chặt chẽ. TYT xã đã triển khai 8 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 tới người dân. Với đối tượng ngày càng mở rộng, sau các đợt ưu tiên lực lượng tham gia PCD, Tổ Covid cộng đồng, người có bệnh nền, giáo viên, trạm đã tiến hành tiêm đến học sinh, sinh viên từ 18 tuổi trở lên, hộ nghèo, gia đình chính sách và toàn thể Nhân dân. Trên địa bàn đã có 1.133 người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin trên 90%. Công tác tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng lượng thuốc được phân bổ. Mới đây, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ từ 12 - 17 tuổi, xã có 127 trẻ trong độ tuổi hoàn thành mũi 1.  

Năm 2021, trạm đã khám, chữa bệnh cho 1.190 người. Năng lực chuyên môn, cơ sở vật chất trạm cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, đồng thời, triển khai có hiệu quả công tác PCD Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Hà Văn Giang, Phó trưởng TYT xã cho biết: Địa phương xác định ưu tiên hàng đầu cho việc duy trì thành quả PCD. Không riêng lực lượng y tế mà cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Trong 2 tháng cuối năm, xã đã test nhanh Covid-19 cho 130 lượt người là đối tượng nguy cơ cao, như thành viên Ban chỉ đạo, cán bộ bộ phận "một cửa", giáo viên, chủ quán bán hàng..., qua test nhanh đều cho kết quả âm tính.
Trước diễn biến dịch bệnh khó lường, xã chú trọng tuyên truyền người dân hạn chế đi lại; các lực lượng phối, kết hợp chặt chẽ để truy vết đối tượng liên quan và rà soát người trở về địa phương; đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn Nhân dân khai báo y tế, thực hiện test cộng đồng, tuân thủ "5K", không tập trung đông người tại các điểm công cộng. Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, đám cưới, sự kiện có mời khách trong thời gian này. 

       
Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục