(HBĐT) - Trong những ngày vừa qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Lương Sơn diễn biến phức tạp với hàng loạt ca dương tính xuất hiện. Tại Huyện ủy, UBND huyện cũng phát hiện nhiều ca dương tính với Covid-19. Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện đã phải thành lập khu vực cách ly đối với hàng chục F1 ngay tại cơ quan vừa thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, vừa đảm bảo triển khai công việc điều hành, chỉ đạo của huyện.


Huyện Lương Sơn thành lập khu cách ly tập trung tại trụ sở UBND huyện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Theo báo cáo của huyện, ngày 18/12, trên địa bàn toàn huyện ghi nhận 18 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, thị trấn Lương Sơn 7 ca;xã Cư Yên 3 ca; Tân Vinh 1 ca; Nhuận Trạch 1 ca; Hòa Sơn 3 ca; Liên Sơn 2 ca; Cao Dương 1 ca.

Trước đó, ngày 17/12, sau khi cơ quan Huyện ủy và UBND huyện tổ chức test nhanh sàng lọc kháng nguyên Covid-19 cho cán bộ, công chức, viên chức,có 8 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, lấy mẫu xét nghiệm PCR cho kết quả khẳng định. Trong đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy 3 trường hợp; Ban Dân vận Huyện ủy 1 trường hợp; Ban Tổ chức Huyện ủy 1 trường hợp; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy 1 trường hợp; Trung tâm Chính trị huyện 1 trường hợp; Trung tâm Phát triển quỹ đất 1 trường hợp.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính, cơ quan chức năng đã điều tra, truy vết các F1, đến 22h cùng ngày điều tra được 133 F1 và tiến hành lấy mẫu PCR để xét nghiệm.

Theo đồng chí Tạ Đình Thanh, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện, ngày 19/12, huyện có 2 ca mắc mới trong cộng đồng. Sáng 20/12, qua test nhanh phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với Covid-19 tại UBND huyện.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể kích hoạt ngay các phương án, kịch bản PCD trong cơ quan, đơn vị; phối hợp các ngành chức năng tổ chức phong tỏa tạm thời trụ sở cơ quan Huyện ủy và UBND huyện,khu vực có người nhiễm virus SARS-CoV-2 để thực hiện các biện pháp PCD; phối hợp Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu PCR các F1 và những người có liên quan; cách ly tạm thời tại chỗ các F1, khử khuẩn theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục điều tra, truy vết F1, F2, tổ chức thông báo rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị và người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh, lịch trình di chuyển của các ca bệnh. Chủ động khai báo y tế, thực hiện test nhanh kháng nguyên và thực hiện nghiêm yêu cầu "5K".Hiện, tại trụ sở Huyện ủy, UBND huyện có khoảng 80 trường hợp đang được cách ly tập trung tại cơ quan.

Theo BCĐ PCD Covid-19 huyện, tính từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, toàn huyện có 324 ca mắc Covid-19, đã điều trị khỏi 170 người,154 ca đang được điều trị. Trong đó, tại Trung tâm Y tế huyện 33 ca; Phòng khám Đa khoa 21 là 68 ca, điều trị tại nhà 1 ca. Ngoài ra,có 48 ca đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 và 4 ca điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Toàn huyện có 109F1 đang cách ly tập trung; 1.512 người cách ly tại nhà, nơi cư trú, gồm 691 F1 và 821 F2. Đối với công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19,đã thực hiện tiêm 151.513 liều, trong đó, mũi 1 đạt 80.367 liều, mũi 2 đạt 71.146 liều.

Trong thời gian tới, theo đồng chí Tạ Đình Thanh, bên cạnh việc điều hành chung phát triển KT-XH, huyện tập trung cho công tác PCD Covid-19 theo quy định; tiếp tục rà soát, quản lý trường hợp tiếp xúc với F0, trường hợp về từ các địa phương, tỉnh có dịch để thực hiện các biện pháp PCD phù hợp; điều trị, quản lý các ca bệnh. Đồng thời, tổ chức tiêm ngay vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi trở lên khi được phân bổ vắc xin đảm bảo tiến độ, an toàn.

 

Hồng Trung


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục