Để kiểm soát tốt dịch COVID-19, Ninh Thuận đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo các điều kiện, đáp ứng các cấp độ dịch theo phương án "4 tại chỗ”; đồng thời tiếp tục huy động các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn tới. Ninh Thuận đặt mục tiêu không để dịch bùng phát, chủ động kiểm soát dịch để toàn tỉnh chuyển sang cấp độ 1; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca bệnh nặng, tử vong do COVID-19; qua đó thực hiện mục tiêu kép, chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.


Lực lượng y tế xã Phước Nam, huyện Thuận Nam,tỉnh Ninh Thuận tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên (ảnh tư liệu).

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường năng lực của hệ thống xét nghiệm RT-PCR; đảm bảo công suất giường bệnh cho các cơ sở điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng; đầu tư nhân lực, trang thiết bị, hệ thống oxy trung tâm cho các cơ sở điều trị, mở rộng tầng 3 để đảm bảo 100% giường điều trị hồi sức tích cực; tập trung điều trị tốt ngay tại tầng 1 và tầng 2 cho người bệnh, tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực các ca bệnh nặng ở tầng trên.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp truy vết nhanh, khoanh vùng, cách ly, xử lý ngay các trường hợp xác định mắc COVID-19, các ổ dịch trong cộng đồng, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp…; lấy mẫu có trọng tâm, trọng điểm "vùng nguy cơ” và "nhóm nguy cơ” để kiểm soát kịp thời, hiệu quả tình hình dịch bệnh, chuyển cấp độ dịch xuống mức thấp trong thời gian nhanh nhất. Tỉnh đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nâng tỷ lệ tiêm chủng cho người 50 - 65 tuổi, tổ chức tiêm liều 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi;triển khai kế hoạch tiêm mũi 3 cho người dân theo đối tượng ưu tiên.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai có hiệu quả các giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, hệ thống quản lý lưu trú, khai báo y tế, tiêm phòng vaccine, điều tra, truy vết, theo dõi và quản lý F1, F0 tại nhà.

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức đánh giá, phân loại cấp độ dịch ở quy mô tỉnh và huyện, thành phố; các huyện tổ chức đánh giá, phân loại từ quy mô thôn/khu phố, xã/phường/thị trấn theo đúng tiêu chí quy định để có sự điều chỉnh cấp độ nếu không đảm bảo.

Đồng thời, tỉnh cũng đưa ra quy định về việc đi lại của người dân từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau nhưng phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, xét nghiệm, tiêm phòng dịch COVID-19...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam, sau gần hai tháng thực hiện Quyết định 2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh về các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Năng lực điều tra, giám sát, xét nghiệm phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở được tăng cường; nguồn lực tại các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 được bổ sung toàn tuyến, góp phần giảm tỷ lệ tử vong.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà đã từng bước phát huy hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ và hiện đang được nhân rộng ra toàn tỉnh. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 phòng COVID-19 ở các nhóm người từ 18 tuổi trở lên, 50 tuổi trở lên và từ 65 tuổi trở lên đạt trên 80%; tỷ lệ trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt trên 80%…

Kết quả trên đã góp phần giúp tỉnh Ninh Thuận đủ điều kiện chuyển sang giai đoạn 2 thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; qua đó từng bước khôi phục, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội trong năm tới.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận, tính đến tối 21/12, toàn tỉnh có 5.253 bệnh nhân COVID-19; trong đó đã có 4.666 ca đã điều trị khỏi bệnh, xuất viện; 52 ca tử vong.

Ninh Thuận hiện có 4/7 huyện, thành phố là Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Hải và Ninh Phước được đánh giá cấp độ 1; 2 huyện Ninh Sơn, Bác Ái và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm thuộc cấp độ 2. Toàn tỉnh được đánh giá cấp độ 1.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục