(HBĐT) - "Trong thời gian điều trị, các y, bác sỹ và điều dưỡng trẻ rất nhiệt tình, tận tụy chăm sóc chúng tôi không kể ngày đêm. Họ làm việc rất vất vả, luôn đặt tính mạng của bệnh nhân lên hàng đầu để chúng tôi, những người bệnh khi vào viện rất nặng đến hôm nay đã được ổn định như thế này”. Đó là những lời cảm ơn chân thành của bà L.T.X, 62 tuổi - một bệnh nhân mắc Covid-19 khá nặng trong ngày ra viện gửi đến y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh.


Lực lượng y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển nặng.

Cũng giống như bà X., rất nhiều người bệnh đã điều trị Covid-19 tại BVĐK tỉnh vô cùng xúc động trong ngày được trao chứng nhận chữa khỏi bệnh Covid-19. Xúc động không chỉ bởi quá trình chiến thắng bệnh tật của bản thân mà còn bởi những tình cảm, sự chăm sóc của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây.

Theo báo cáo của BVĐK tỉnh, BVĐK tỉnh hiện đang điều trị cho 22 bệnh nhân nặng, có 6 bệnh nhân nặng đã điều trị khỏi. Đồng chí Trương Như Hiển, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, cùng với nguồn lực toàn xã hội, đặc biệt là có các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ tài chính và nội lực của bệnh viện. Ngoài khu điều trị người bệnh Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm và Khoa Bệnh phổi, bệnh viện đã thành lập bộ phận hồi sức tích cực bố trí tại nhà A1, quy mô 30 giường bệnh, có chức năng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng bệnh nặng, nguy kịch cần can thiệp tích cực. Tại bộ phận này đã được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như: Máy tim phổi nhân tạo ECMO, máy thở, máy lọc máu liên tục, máy chụp X-quang tại giường, Monitor theo dõi, bơm tiêm điện, máy truyền dịch...; cử cán bộ có chuyên môn giỏi về lĩnh vực hồi sức tích cực. Đồng thời, quan tâm song song giữa việc điều trị chuyên sâu với sự chăm sóc cả về dinh dưỡng, tinh thần của người bệnh nhiễm Covid-19 nặng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xác định số ca mắc cộng đồng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian ngắn, nhằm đi trước một bước, với phương châm chuẩn bị từ sớm, từ xa, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phương án điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó, yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập, cơ sở do quân đội quản lý xây dựng phương án đảm bảo giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19 với từng cấp độ dịch để đáp ứng kịp thời với số ca bệnh trên địa bàn. Song song với công tác chuẩn bị trang thiết bị, cơ sở vật chất, vật tư y tế, ngành phân luồng bệnh nhân, phân theo tháp điều trị từ nhẹ đến nặng. "Bệnh nhân mắc Covid-19 không có biểu hiện được điều trị tại Trung tâm Y tế tuyến huyện, thành phố. Bệnh nhân có biểu hiện bệnh được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 và số 2. Đối với những bệnh nhân có chuyển biến nặng được điều trị tại BVĐK tỉnh. Ngành Y tế cũng đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh thành lập các bệnh viện dã chiến tại những địa bàn có ca bệnh tăng cao như huyện Lương Sơn; đưa vào sử dụng một số loại thuốc đặc trị để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ” - đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết tại hội nghị giao ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.055 ca mắc Covid-19. Công tác phòng bệnh, điều trị bệnh nhân Covid-19 là nhiệm vụ của toàn xã hội. Với tinh thần đó, ngay từ đầu và nhất là giai đoạn hiện nay, tỉnh triển khai điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế, BVĐK tỉnh đã đồng hành, giúp đỡ về mặt chuyên môn đối với các Trung tâm Y tế huyện, thành phố, bệnh viện dã chiến. BVĐK tỉnh đã thành lập đường dây nóng, nhóm hỗ trợ trực tuyến 24/24h cũng như cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để cùng trao đổi chuyên môn, hội chẩn điều trị để có thể mang đến sự can thiệp tốt nhất cho người bệnh.

Theo đồng chí Trương Như Hiển, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể về các phác đồ điều trị. Tuy nhiên, với nhiều biến thể xuất hiện, mức độ nặng, khó lường của những người có nhiều bệnh nền rất khó tiên lượng. Mặt khác, ngoài việc phòng, chống dịch Covid-19, bệnh viện tỉnh hiện vẫn là cơ sở gần như duy nhất điều trị các bệnh lý chuyên sâu cho người bệnh trong tỉnh. Do vậy, nếu số người bệnh nặng tăng lên sẽ có nhiều khó khăn trong việc bố trí cơ sở, vật chất, đặc biệt là thiếu cán bộ chuyên khoa hồi sức, truyền nhiễm… vì đặc thù phải cách ly riêng. Chính vì vậy, người dân cần nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là tuân thủ "5K" và tiêm vắc xin phòng Covid-19 để đảm bảo đạt được miễn dịch cộng đồng. Khi tiêm đủ liều vắc xin, bệnh nhân có thể hạn chế được tình trạng bệnh diễn biến nặng nếu không may mắc Covid-19. 


Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục