(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cụm 3 xã vùng cao Quyết Chiến, Vân Sơn, Ngổ Luông (Tân Lạc) đã chấp hành nghiêm các quy định về PCD của T.Ư và địa phương. Chủ động xây dựng phương án, triển khai hoạt động phòng ngừa lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng. Qua đó nhằm hạn chế tối đa các trường hợp mắc Covid-19, đảm bảo đời sống sinh hoạt của Nhân dân an toàn trước dịch bệnh.


Cán bộ y tế xã Vân Sơn (Tân Lạc) lấy mẫu test nhanh đối với lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nằm ở vị trí trung tâm cụm các xã vùng cao huyện, xã Vân Sơn có trên 1.192 hộ, 5.449 nhân khẩu. Địa bàn xã giáp ranh với các địa phương lân cận như: Xã Thành Sơn (Mai Châu), xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chợ phiên họp vào sáng thứ Ba hằng tuần thu hút đông đảo tư thương, Nhân dân trong xã và các vùng lân cận đến giao thương, trao đổi hàng hóa. Theo rà soát, toàn xã có trên 300 lao động đi làm xa tại các thành phố lớn. Xác định những khó khăn trong công tác PCD, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, ban quản lý thôn, xóm thực hiện đồng bộ các giải pháp PCD. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện thông điệp "5K". Chỉ đạo các Tổ Covid cộng đồng bám sát cơ sở, quản lý hộ có người thân trở về địa phương thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định.

Đồng chí Bùi Thị Quyên, Trưởng trạm y tế xã Vân Sơn cho biết: Đối với trường hợp học tập, lao động trở về địa phương, cán bộ y tế xã hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuân thủ các quy định về PCD; chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường như ho, khó thở, mệt mỏi… báo ngay cho cán bộ y tế thôn, bản. Thống kê toàn xã đã có gần 3.000 lượt người đi về từ vùng dịch thực hiện khai báo y tế. Từ đó lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu đối với người đi về từ vùng dịch tiềm ẩn nguy cơ cao. 

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, trên địa bàn 3 xã vùng cao của huyện đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, chủ yếu là người đi làm xa trở về địa phương. Ban chỉ đạo các xã đã nhanh chóng triển khai công tác truy vết trường hợp tiếp xúc với F0; phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong tuyên truyền, vận động các hộ nghiêm túc thực hiện quy định về PCD. Tại các xóm treo, dán băng rôn, khẩu hiệu về công tác PCD.

Ông Đinh Công Quản, thành viên Tổ Covid cộng đồng xóm Biệng, xã Quyết Chiến cho biết: Trên địa bàn xóm có các cơ quan, trường học và một số hộ kinh doanh nên thường xuyên tập trung đông người. Do đó, Tổ Covid cộng đồng phân công thành viên tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh dịch vụ hạn chế tập trung đông người, tuân thủ nghiêm túc thông điệp 5K...

Vấn đề đặt ra đối với công tác PCD tại các xã vùng cao đó là địa bàn bị chia cắt, dân cư sinh sống không tập trung nên công tác thông tin, tuyên truyền khó khăn. Một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác PCD. Theo rà soát sơ bộ, tại 3 xã vùng cao hiện có trên 600 người lao động đi làm tại các thành phố lớn, trong đó, nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. 

Đồng chí Lê Chí Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xác định những khó khăn, thách thức trong công tác PCD tại các xã vùng cao trên địa bàn, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện chỉ đạo chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định PCD của T.Ư, địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin đến các thôn, xóm vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân. Phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong giám sát, vận động Nhân dân thực hiện "5K". Đối với người lao động trở về địa phương nghiêm túc khai báo y tế, cách ly đúng quy định. Hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người. Kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCD. 

                                                                  Đ Anh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục