(HBĐT) - Là trung tâm các xã vùng cao của huyện Đà Bắc, xã Mường Chiềng xác định những khó khăn, thách thức đặt ra trong công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Từ đó linh hoạt triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán an toàn, đảm bảo các điều kiện phòng dịch.


Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn xã ghi nhận 14 ca bệnh,chủ yếu là các trường hợp đi làm xa trở về địa phương. Đồng chí Sa Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ những khó khăn trong công tác PCD: "Với vị trí là xã trung tâm, dân cư đông, trên địa bàn có các cơ quan, trường học nên số người đi, đến địa bàn thường xuyên lớn. Chợ phiên họp vào sáng thứ Năm và Chủ nhật hằng tuần thu hút tư thương, Nhân dân địa phương và các xã giáp ranh đến giao thương, trao đổi hàng hóa. Theo rà soát, toàn xã có trên 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh, thu hút gần 30 lao động đến từ các vùng lân cận. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán, địa phương sẽ đón gần 300 người lao động trở về quê ăn Tết”.

Xác định những khó khăn đặt ra trong công tác PCD thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 xã nhanh chóng kiện toàn,phân công thành viên chủ động bám địa bàn, phối hợp tổ Covid-19 cộng đồng triển khai đồng bộ các giải pháp PCD. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng trong PCD; chủ động thực hiện "5K". Đối với các hộ có con, em đi làm xa trở về địa phương thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định của chính quyền các cấp. Các thôn, xóm quán triệt hộ gia đình hạn chế tổ chức liên hoan, sự kiện tập trung đông người không cần thiết…

Phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng dịch, nhất là vai trò, vị trí, tầm quan trọng của già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân. Mỗi đảng viên được giao phụ trách, theo dõi, quản lý 4 - 5 hộ gia đình. Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng trực tiếp đến từng hộ có con, em đi học và lao động tại các thành phố lớn nắm tình hình nhằm kiểm soát số lượng, thời gian người dân trở về địa phương ăn Tết.

Ông Xa Văn Chài, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng xóm Nà Mười cho biết: "Trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, số lượng người đi, đến địa phương sẽ tăng cao gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý, kiểm soát người ra, vào địa bàn. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đã đến từng hộtuyên truyền người dân hạn chế đi lại trong dịp Tết, hạn chế tập trung ăn uống đông người. Thu thập thông tin, số điện thoại liên lạc của người lao động đi làmxa trở về quê ăn Tết để triển khai việc tiếp nhận khai báo y tế, test nhanh và hướng dẫn cách ly theo đúng quy định”.

"Dự báo dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát cao, BCĐPCD Covid-19 xã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng; chỉ đạo các ngành, đoàn thể, thôn, xóm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm túc thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Tổ Covid-19 cộng đồng phát huy vai trò giám sát, quản lý người đi, đến địa bàn. Xử lý nghiêm trường hợp không tuân thủ quy định về PCD. Qua đó nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh, tạo điều kiện cho người dân vui xuân, đón Tết an toàn" -đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm. 


Đức Anh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục