(HBĐT) - Trong năm qua, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngành y tế tỉnh đã huy động tổng lực chưa từng có từ trước đến nay với nỗ lực, quyết tâm cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với quyết tâm bảo vệ tính mạng, an toàn cho Nhân dân, nhiều y, bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch tiếp tục xa gia đình, người thân để mang lại một cái Tết sum vầy, an toàn, lành mạnh cho cộng đồng, xã hội.


Cán bộ Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân.

Gắn bó với nghề y gần 10 năm nên với điều dưỡng Nguyễn Thị Linh, Trung tâm Y tế TP Hòa Bình, trực Tết là nhiệm vụ không mấy xa lạ. Tuy nhiên, Tết năm nay khác biệt hơn mọi năm rất nhiều. Thay vì trực theo đợt,chị Linh xác định ăn Tết luôn tại bệnh viện. Bởi từ giữa năm 2021, khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, chị được tăng cường cho Bệnh viện dã chiến số 1 chuyên điều trị các ca F0. Theo kế hoạch, Bệnh viện dã chiến số 1 có thể thu dung điều trị 150 F0, nhưng do số F0 tăng mạnh nên số bệnh nhân lưu trú trong viện thường từ 150 - 170 ca. Trong khi đó, lực lượng y, bác sỹ được bố trí làm việc thực tế mới chỉ hơn 30 người. Chính vì vậy, 100% quân số của bệnh viện đều phải làm việc liên tục trong những ngày Tết.

Chia sẻ về công việc của mình, điều dưỡng Nguyễn Thị Linh tâm sự: Ngay khi được điều động tăng cường cho Bệnh viện dã chiến, tôi đã thường xuyên xa nhà, thậm chí nhiều ngày không về do phải cách ly nên việc Tết ở lại bệnh viện cũng không đáng ngại lắm. Tuy nhiên,nghĩ đến hai con nhỏ cũng hơi chạnh lòng một chút. Song ngoài tôi, ở đây còn rất nhiều y, bác sỹ khác cũng phải tạm xa gia đình. Vì vậy, tôi chỉ mong muốn cố gắng, nỗ lực hết sức mình, góp một phần sức lực nhỏ bé đẩy lùi dịch bệnh để chúng tôi lại có thể đoàn viên bên gia đình. 

 

Hiện nay, có 36 "chiến binh" áo trắng vững tay nghề, liên quan đến điều trị hồi sức, chăm sóc người bệnh hồi sức của Trung tâm Y tế thành phố và Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm việc tại Bệnh viện dã chiến số 1. Đều đặn mỗi ngày, dù ngày thường hay ngày lễ, đúng 6h cả kíp trực ngày tại bệnh viện dã chiến có mặt tại phòng trực, mặc đồ bảo hộ phòng dịch, chuẩn bị bước vào công việc của ngày trực. Mỗi kíp trực trong khu điều trị có 3 bác sỹ, 9 điều dưỡng, thời gian trực 30 ngày, còn lại các y, bác sỹ làm việc vòng ngoài, từ tiếp nhận bệnh nhân, chuẩn bị thuốc men, vật tư,hỗ trợ chuẩn bị các suất ăn cho bệnh nhân.

Bác sỹ Hoàng Đại Tá, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 1 cho biết: 100% quân số ở lại bệnh viện ăn Tế chúng tôi cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể quan tâm hỗ trợvề sinh hoạt ăn, ở cho cán bộ và người bệnh. Đồng thời quan tâm động viên,tạo không khí đầm ấm trong những ngày trực Tết cho toàn thể cán bộ. 

Còn đối với các y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những ngày Tết mỗi cán bộ, y, bác sỹ phải làm việc gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Bởi, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, là tuyến đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bệnh viện vừa phải đảm bảo mục tiêu khám chữa bệnh, vừa phải điều trị cho các ca F0 nặng, đồng thời căng mình triển khai các giải pháp để hạn chế thấp nhất dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện. Bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nhiều cán bộ, nhân viên ở trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, làm việc tại bệnh viện ròng rã nhiều tháng trời, không được về nhà. Mọi người chỉ hướng đến mục tiêu là chăm sóc sức khỏe cho người bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, giúp họ nhanh chóng được trở về nhà.

"Thấu hiểu những khó khăn, vất vả, hy sinh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, dịp Tết Nguyên đán 2022, bệnh viện đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình cán bộ, nhân viên y tế tại bệnh viện, đồng thời ban hành sớm kế hoạch trực Tết để cán bộ có thể chủ động công việc, sắp xếp thời gian về quê chúc Tết, thăm gia đình" - đồng chí Nguyễn Hoàng Diệu cho biết thêm.

Cùng với những y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện dã chiến số 1, Tết này, lực lượng y, bác sỹ trong toàn tỉnh, từ các trung tâm y tế,trạm y tế xã đến cán bộ y tế thôn bản đều sẵn sàng nhiệm vụ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Đó có thể là những ca truy vết thâu đêm, những giờ trực xét nghiệm xuyên sáng, trong các khu điều trị F0... gác lại niềm vui, gác lại những giây phút tề tựu ấm áp bên gia đình để nỗ lực mang lại một cái Tết sum vầy, đầm ấm cho cộng đồng và xã hội.


Đinh Hòa


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục