(HBĐT) - Thời gian qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Kim Bôi luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Trước tình hình đó, huyện tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền rà soát, nắm chắc tình hình, khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch, không để lây lan ra diện rộng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trở lại bình thường.


Ngành y tế huyện Kim Bôi đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Xã Đú Sáng từng là điểm nóng dịch Covid-19, đã ghi nhận 2 ổ dịch trong cộng đồng tại xóm Gò Tháu và xưởng may DHF. Trong đó, ổ dịch tại xóm Gò Tháu phát sinh từ 1 hộ, diễn biến phức tạp với 28 ca F0, liên quan đến nhiều gia đình. Trước tình hình đó, xã tập trung truy vết, thực hiện cách ly theo đúng quy định. Sau 14 ngày không phát sinh ca F0 mới, tình hình được kiểm soát. Ổ dịch tại xưởng may DHF với 32 trường hợp F0 liên quan đến công nhân từ Hùng Sơn. Xưởng may phải dừng hoạt động, xã thực hiện khoanh vùng đối tượng, tổ chức cách ly. Đồng chí Đặng Thế Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay khi xuất hiện các trường hợp dương tính, ổ dịch phát sinh trên địa bàn, xã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng, sàng lọc, truy vết các F0, F1, F2, tổ chức khoanh vùng, cách ly; khuyến cáo bà con chấp hành nghiêm túc quy định PCD Covid-19 nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng. Với sự quyết liệt chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng tuyên truyền thực hiện các biện pháp PCD, tổ chức cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Đến nay, 2 ổ dịch được kiểm soát, không phát sinh ca bệnh mới, trên địa bàn còn 19 ca F0. Sản xuất, đời sống của người dân trở lại bình thường, xưởng may DHF cũng hoạt động trở lại. Xã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức PCD, quản lý chặt lao động đến và về địa phương khai báo y tế, xét nghiệm để thực hiện tốt công tác PCD bệnh.

Ngày 13/2, huyện ghi nhận 173 ca dương tính (có 116 ca đã được cách ly, 57 ca cộng đồng); các cơ sở thu dung trên địa bàn đang điều trị 272 ca; 949 người đang điều trị tại nhà. Huyện đã xây dựng, triển khai các phương án PCD Covid-19 phù hợp thực tế, thực hiện cách ly đối tượng mắc Covid-19, các F1 theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phi, Phó chánh Văn phòng UBND huyện cho biết: Huyện chủ động phối hợp triển khai thực hiện nghiêm văn bản của các cấp chỉ đạo mọi người dân, cán bộ, công chức, viên chức tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn PCD Covid-19 theo quy định. Tăng cường giám sát, phát hiện trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng sớm, cách ly kịp thời, xử lý triệt để, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng. Kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế của người dân khi về/đến địa phương, đặc biệt là người dân đã đến các địa điểm lễ hội, khu vui chơi... ở ngoài huyện, ngoài tỉnh sau kỳ nghỉ Tết. Yêu cầu mọi người dân khi về/đến địa phương nghiêm túc khai báo y tế. Chỉ đạo quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ các F1 cách ly tại nhà, tại cơ quan, đơn vị và người bệnh F0 tại nhà (nếu có). Có phương án sẵn sàng chuẩn bị khu cách ly, vật tư y tế, hóa chất, nhân lực để triển khai công tác PCD và thu dung, điều trị bệnh nhân. Chỉ đạo triển khai điều tra, truy vết, cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện các biện pháp chuyên môn đối với trường hợp F0 và các trường hợp liên quan. Khẩn trương rà soát lại số liệu tiêm vắc xin, tập trung tuyên truyền, vận động đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đặc biệt là các trường hợp chưa tiêm; thực hiện việc tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho những người tiêm đủ liều cơ bản theo kế hoạch. Đối với người già, yếu, có bệnh nền mà có nhu cầu tiêm, BCĐ huyện sẽ chỉ đạo ngành y tế thành lập    tổ công tác đến tận nhà để tiêm cho các đối tượng này. Chỉ đạo Ban chỉ đạo PCD Covid-19 các xã, thị trấn thu gom, quản lý tốt rác thải nguy hại để thu gom, vận chuyển xử lý theo quy định...

                                                                   
   LC
 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục