(HBĐT) - Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc mới trong ngày tăng đột biến, chủ yếu là các ca lây nhiễm cộng đồng. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ em và người già yếu, có bệnh nền chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 có biểu hiện gia tăng. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch (PCD), hạn chế sự lây nhiễm cộng đồng, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 các cấp chủ động triển khai cấp bách các giải pháp PCD. Địa bàn có nguy cơ cao đã hạn chế một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu, tập trung đông người.


Tổ Covid-19 cộng đồng xã Hùng Sơn (Kim Bôi) tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đối với hộ dân thực hiện cách ly.

Xã Hùng Sơn (Kim Bôi) là 1 trong 2 địa bàn của huyện được đánh giá dịch ở cấp độ 4 - cấp nguy cơ rất cao. Theo báo cáo của UBND xã, tính đến thời điểm này, xã ghi nhận hơn 200 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Dịch bắt đầu bùng phát mạnh từ đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Liên tục trong những ngày nghỉ Tết ghi nhận từ 10 - 20 ca F0/ngày, có ngày hơn 30 ca F0 cộng đồng. Theo đồng chí Bùi Khắc Thành, Chủ tịch UBND xã, khởi nguồn các ca F0 cộng đồng là người lao động từ Hà Nội và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trở về địa phương ăn Tết. Nhiều người về có khai báo y tế, test sàng lọc nhưng cũng có nhiều người không tự giác khai báo y tế đã làm lây lan dịch ra cộng đồng. Cùng với đó, do điều kiện nông thôn, việc cách ly quản lý F1 tại nhà khó thực hiện, vì vậy nhiều hộ bị lây nhiễm chéo, dẫn đến số ca cộng đồng tăng cao.

Trước thực tế đó, ngay khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, BCĐ PCD Covid-19 xã đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong PCD, thần tốc khoanh vùng dập dịch, hạn chế tối đa lây nhiễm cộng đồng. BCĐ xã đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho 100% học sinh, giáo viên các trường học. Ban hành quyết định và thực hiện nghiêm việc hạn chế một số dịch vụ, hoạt động không thiết yếu, tập trung đông người. Khẩn trương, thần tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19, hiện tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn xã đạt hơn 99%; có 308 người chưa tiêm vắc xin là người tâm thần, bệnh lý nền, già yếu và phụ nữ có thai chưa qua 13 tuần. Xã cũng đã có phương án, kế hoạch bảo vệ những người có nguy cơ cao bằng cách tăng cường tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin để người dân biết, hiểu rõ nguy cơ dịch bệnh, xóa bỏ tâm lý chủ quan.

Cũng đang là vùng đỏ về dịch Covid-19, từ ngày 15/2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đã ban hành văn bản yêu cầu cấm hoạt động tất cả các cơ sở bán hàng vỉa hè, quán ăn vỉa hè, quán nước vỉa hè. Tiếp tục ngừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, quán bar, karaoke, internet, trò chơi điện tử, quán làm tóc, làm đẹp..., các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời/trong nhà như đi bộ, bóng chuyền, cầu lông..., các hoạt động tổ chức đông người như hội họp, đám ma, cưới hỏi... phải báo cáo UBND phường cho phép. Người tham gia thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Bà Bùi Thị Thơm, thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng tại phường Phương Lâm cho biết: Việc áp dụng một số biện pháp cấp bách nhằm hạn chế tập trung đông người là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, vì tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp. Ngay khi BCĐ phường ra văn bản, Tổ Covid-19 cộng đồng đã phát trên loa toàn bộ nội dung thông báo, yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện. Trước đây, người dân thường tập trung đông tại nhà văn hóa để đánh bóng chuyền, giao lưu ăn uống, giải khát, nhất là sau Tết, một số đội từ các địa phương khác đến giao lưu bóng chuyền. Tuy nhiên, sau khi có văn bản của phường, người dân nghiêm chỉnh chấp hành.

Cùng với đó, nhiều địa bàn thuộc cấp độ nguy cơ cao quy định cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối hoạt động 70% công suất, chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp PCD Covid-19. Hàng quán ăn, chợ truyền thống hoạt động 50% công suất (nhà hàng, quán ăn phải có phòng riêng, phục vụ tối đa không quá 10 người). Các trường hợp cách ly y tế tại nhà/nơi cư trú thực hiện nghiêm việc cách ly y tế theo quy định. Tuân thủ quy định về khai báo y tế và thông điệp "5K". Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng chủ quan trong PCD, không tuân thủ các quy định cách ly y tế đối với trường hợp F0, F1 vẫn diễn ra tại nhiều nơi. Anh Nguyễn Văn Ước, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) bức xúc: Trong xã nhiều trường hợp chúng tôi biết gia đình có F0 nhưng không tuân thủ quy định về cách ly, người trong gia đình đó vẫn đi lại, gặp gỡ, tiếp xúc nhiều người. Vì vậy, đề nghị Tổ Covid-19 cộng đồng phải giám sát chặt chẽ những trường hợp này, nếu cần đưa đi cách ly tập trung hoặc xử phạt theo quy định.

Thực tế, tại nhiều địa phương, việc quản lý F1 tại nhà hiện chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Trong khi số lượng F1 chuyển thành F0 có xu hướng tăng cao, thậm chí F2 trở thành F0. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lơ là, nhận thức kém về công tác PCD. Để nâng cao hiệu quả PCD ở cơ sở, BCĐ các cấp cần siết chặt hơn công tác quản lý, phòng dịch, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng dịch. Mạnh tay xử phạt đối với những cá nhân cố tình không chấp hành quy định phòng dịch.

Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục