(HBĐT) - Là địa phương chịu ảnh hưởng bởi các ca lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, xã Mai Hạ (Mai Châu) đã kịp thời triển khai các kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch (PCD). Mặc dù tổng số ca nhiễm trên địa bàn huyện liên tục tăng trong thời gian qua nhưng số ca F0, F1 trên địa bàn xã đã giảm mạnh, qua đó từng bước kiểm soát, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Tổ Covid-19 cộng đồng xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu) giám sát hộ bị cách ly do dịch Covid-19.

Ngày 16/12/2021, xã ghi nhận trường hợp dương tính với với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tính đến ngày 27/2/2022, địa bàn xã có 68 trường hợp F0, 370 F1 đều có liên quan đến các ca nhiễm tại thị trấn Mai Châu (Mai Châu) và người đi làm xa trở về địa phương. Ngay sau khi nhận được tin báo về các ca nhiễm, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 xã nhanh chóng khoanh vùng, triển khai đồng loạt các biện pháp y tế, truy vết, test nhanh cho các đối tượng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, xã đã kích hoạt 19 Tổ Covid-19 cộng đồng cùng phối hợp các tổ liên gia tự quản tiến hành truy vết, khoanh vùng, lập danh sách trường hợp F1, F2 để căng dây phong tỏa, cách ly tại nhà. Đồng thời cắt cử người thường xuyên theo dõi các hộ bị phong tỏa, tiếp tế, hỗ trợ thực phẩm, thuốc khi cần thiết. Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp PCD, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh thường xuyên trên loa phát thanh, xe lưu động; yêu cầu người dân khai báo y tế nếu tiếp xúc với F0 hoặc cơ thể có biểu hiện ho, sốt. 

Đồng chí Vì Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Sau khi có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn, xã đã triển khai các biện pháp nhằm khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Yêu cầu hoãn việc hiếu, hỷ, tiệc hoặc tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tập trung đông người. Các ca dương tính có chuyển biến tốt, không có ca tử vong. Nhờ tuyên tuyền, người dân dần nhận thức tốt về việc PCD, nghiêm túc thực hiện "5K", khai báo y tế, chú trọng tiêm vắc xin phòng dịch”.

Các trường học tổ chứcsắp xếp lịch học hợp lý, sẵn sàng phương án học trực tuyến nếu tình hình dịch bệnh căng thẳng hơn. Cơ quan, cơ sở sản xuất, kinh doanhnhắc nhở, yêu cầu cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm "5K”, sát khuẩn, đo thân nhiệt,khai báo y tế khi vào làm việc, hạn chế việc đi lại, di chuyển khi không cần thiết.

Các xóm lập danh sách, rà soát, kiểm tra y tế đối với những người đi làmxa trở về địa phương với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Bên cạnh đó, xã đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng với tỷ lệ trên 98% người dân được tiêm 3 mũi vắc xin phòng Covid-19. Xã đã tổ chức "Bếp ăn 0 đồng”, hỗ trợ thực phẩm, tặng quà Tết cho các hộ trong thời gian phong tỏa.


Hoàng Anh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục