(HBĐT) - Với hàng nghìn ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày đang gây áp lực lớn đối với nhân lực, trang thiết bị ngành y tế, nhất là ở tuyến xã, phường, thị trấn. Hệ thống y tế cơ sở đang gồng mình chống dịch.


Trạm y tế phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) xét nghiệm cho hàng trăm người dân/ngày.

Phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) có số ca nhiễm Covid-19 thời gian qua tăng mạnh, đến thời điểm này đã có hơn 1.700 ca, chiếm tới 12% dân số. Người đến trạm y tế làm các thủ tục khai báo, xét nghiệm, tư vấn, thủ tục giấy tờ liên quan rất đông đã gây quá tải trầm trọng. Trạm y tế phường có 8 cán bộ, nhân viên đến nay chỉ còn 4/8 người có thể làm việc, những người còn lại đều là F0. Một nhân viên tại trạm y tế phường cho biết: Ròng rã nhiều tháng, công việc rất áp lực, mọi người luân phiên làm việc nhưng hiện những người còn lại phải gánh việc cho cả những người bị cách ly vì nhiễm F0, mỗi ngày tiếp xúc, xác nhận cho hàng trăm trường hợp, nhiều khi cơm không đúng bữa, ngủ không đủ giấc… Cán bộ, nhân viên vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD), tư vấn, làm các thủ tục xét nghiệm, tiêm chủng và các nhiệm vụ khác nên đều rất mệt mỏi, tuy nhiên vì nhiệm vụ chính trị vẫn phải cố gắng.

Lượng bệnh nhân F0 tăng nhanh tại các khu dân cư, nhu cầu làm các thủ tục y tế lớn. Ngõ 51, đường Mạc Đĩnh Chi, tổ 16, phường Tân Thịnh hơn 14 hộ dân thì có tới 12 hộ có F0. Nhu cầu đến làm thủ tục tại các sở y tế rất cao, tuy nhiên khi đến phải chờ đợi lâu vì trạm y tế quá tải. Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết, trước đây khi có người bị F0 là có lực lượng lập tức căng dây, treo biển cách ly. Nhưng nay phải chờ một thời gian, các hộ gia đình rất cần tư vấn, thực hiện các thủ tục cần thiết để PCD bệnh.

Theo chỉ đạo của phường Tân Thịnh, tổ 16 đã kêu gọi người dân có đủ điều kiện tham gia đội tình nguyện nhưng chưa kêu gọi được người nào tham gia. Đồng chí Phạm Văn Điến, Bí thư chi bộ tổ 16 cho biết: Tổ có 3 người trước đây làm công tác liên quan đến y tế thì 2 người có bệnh lý nền, 1 người đi làm ở ngoài, kêu gọi tham gia đội tình nguyện Covid-19 không được ai. Đồng chí Phan Văn Trọng, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh cho biết: Trước áp lực đối với đội ngũ nhân viên y tế, chính quyền đã thực hiện các giải pháp cải thiện thủ tục hành chính trong việc cấp giấy, xét nghiệm, công bố các ca cách ly, khỏi bệnh. Bên cạnh đó, phường đã kêu gọi người dân tham gia đội tình nguyện chống dịch, đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp PCD bệnh, động viên cán bộ, nhân viên y tế cố gắng hoàn thành công việc trong điều kiện đầy áp lực.

Tình trạng quá tải về nhân lực, trang thiết bị y tế cơ sở không chỉ diễn ra trên địa phường Tân Thịnh mà nhiều địa phương trong tỉnh.Theo Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh: Hiện nay, nhân lực y tế tham gia PCD rất mỏng, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở đã thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài với cường độ làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại cao, địa bàn rộng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trong cùng thời gian, thời điểm, không có thời gian nghỉ bù dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống y tế PCD từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn, bản. Số bệnh nhân tăng nhanh đang gây áp lực cho ngành y tế, các cơ sở thu dung đều quá tải. Các trạm y tế lưu động thành lập nhưng rất khó hoạt động do con người, trang thiết bị y tế, thuốc hầu như vẫn đang phải dùng chung với trạm y tế của địa phương. Trong khi đó, trạm y tế vừa tiêm chủng, vừa triển khai các công việc PCD lại vẫn phải khám, chữa bệnh và triển khai các công tác y tế khác. Nhiều trạm y tế không có test và sinh phẩm để xét nghiệm cho người dân thuộc đối tượng F0. Lượng bệnh nhân tăng nhanh trong ngày, số ca F0 đang quản lý tại nhà nhiều dẫn đến cán bộ y tế địa phương không đủ nguồn lực để tổ chức chăm sóc, hướng dẫn kịp thời. Tỉnh đang chỉ đạo triển khai các giải pháp PCD; tiếp tục thực hiện tốt công tác sàng lọc phát hiện, quản lý F0, F1 tại các cơ sở tập trung và tại nhà theo đúng hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế. Chỉ đạo các địa phương chủ động bố trí đầy đủ nhân lực (lực lượng y tế và lực lượng khác ngoài y tế) tham gia tất cả các hoạt động PCD. Bảo đảm tiến độ tiêm vắc xin, đặc biệt là tăng cường tiêm mũi 3; tuyên truyền, vận động người dân chủ động tham gia tiêm vắc xin.Nâng cao năng lực thu dung, điều trị nhằm giảm tối đa các trường hợp tử vong. Khuyến khích thành lập các mô hình đội tình nguyện; huy động sự tham gia của các tổ chức, tình nguyện viên…để triển khai hoạt động chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng, về cơ bản chuyển điều trị tại cộng đồng… 


Lê Chung

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục