(HBĐT) - Từ cuối năm 2021, Chính phủ từng bước thay đổi chiến lược phòng, chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt dịch Covid-19. Thời gian này, ca F0 cộng đồng trong cả nước và trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao. Theo ghi nhận, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 121 nghìn trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Khi F0 tăng cao, nhiều người có tâm lý "rồi ai cũng thành F0" và chủ quan, lơ là phòng, chống dịch. Theo các chuyên gia y tế, tâm lý này sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường đối với cá nhân mỗi người bệnh và gây quá tải hệ thống y tế từ cơ sở.

"Rồi ai cũng thành F0 thôi", "sớm muộn gì chẳng đến lượt"... những dòng trạng thái chia sẻ nhan nhản trên các trang mạng xã hội trong những ngày gần đây khi số ca nhiễm Covid-19 cộng đồng tăng cao. Cũng trong bối cảnh đó, nhiều người cho rằng trở thành F0 cũng không còn nghiêm trọng lắm. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những suy nghĩ nói trên có thể là nguyên nhân khiến số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao, kéo theo số bệnh nhân nặng tăng, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 nhiều hơn, gây quá tải cho hệ thống y tế.

Theo phân tích, đúng là thực tế với tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 đạt trên 99%, các ca bệnh chủ yếu chủ yếu ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn tỉnh còn rất nhiều trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai và người mắc các bệnh nền chưa tiêm vắc xin. Đây là nhóm thuộc diện nguy cơ rất cao nếu chẳng may mắc Covid-19. Bởi, khi một cá nhân trở thành F0 thì bản thân người đó rất có thể lại đóng vai trò là "nguồn lây” đối với người thân trong gia đình và mọi người xung quanh. Thực tế cho thấy, chính tâm lý "rồi ai cũng trở thành F0" đang làm gia tăng số ca mắc Covid-19, trong đó gia tăng nhiều nhất trong nhóm trẻ dưới 12 tuổi - nhóm chưa tiêm phòng   Covid-19. Cụ thể, liên tục trong nhiều ngày số ca mắc Covid-19 là trẻ dưới 12 tuổi tăng từ 500 - 700 em. Cùng với đó, số ca chuyển nặng cũng tăng lên, theo báo cáo, đến ngày 17/3, tỉnh còn 28 trường hợp nặng và 10 trường hợp nguy kịch. Tỉnh cũng ghi nhận 98 trường hợp tử vong do Covid-19. Cùng với đó, những di chứng của hậu Covid-19 đang là vấn đề đau đầu của ngành y tế. Theo các công bố mới nhất, hậu Covid-19, bệnh nhân F0 đối mặt với tình trạng mệt mỏi, thường xuyên khó thở, yếu sức, nguy cơ mất ngủ, giảm trí nhớ và giảm chất xám.

Hiện nay, cùng với cả nước, tỉnh đang thực hiện giai đoạn bình thường mới, từng bước nới lỏng các hoạt động. Đến thời điểm này, nhiều chuyên gia y tế vẫn khẳng định chưa thể coi Covid-19 là bệnh thông thường, bởi virus này có rất nhiều biến thể, lây lan rất nhanh trong cộng đồng. Vì vậy, mỗi người dân cần loại bỏ suy nghĩ "ai cũng sẽ thành F0", cần tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của y, bác sỹ; tuân thủ nghiêm quy định "5K”; cảnh giác trong phòng dịch để bản thân không nhiễm Covid-19. Đó mới là cách tốt nhất phòng, chống dịch hiệu quả, thích ứng an toàn, linh hoạt.

Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục