(HBĐT) - Toàn tỉnh có 5/10 huyện, thành phố tiếp giáp với vùng hồ Hòa Bình, trong đó nhiều địa bàn là điểm nóng, ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày. Trước thực tế địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn, hệ thống cơ sở y tế còn thiếu thốn..., các địa phương đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh lây lan.


Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Tiền Phong (Đà Bắc) tuyên truyền, nhắc nhở hộ gia đình tự cách ly tại lồng bè nuôi cá đảm bảo không để lây lan dịch bệnh.

Ghi nhận tại xã Tiền Phong (Đà Bắc), địa bàn có 5/7 xóm tiếp giáp với vùng hồ Hoà Bình. Tính đến 16h ngày 27/3, toàn xã ghi nhận 690 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 467 ca bệnh đã khỏi; số ca F0 điều trị tại nhà là 223 trường hợp. Do địa hình đa phần đồi núi có độ dốc cao, các tuyến đường giao thông liên xóm chưa được đầu tư xây dựng nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Với đặc thù phát triển kinh tế dựa vào nguồn lợi thuỷ sản, hầu hết các hộ gia đình đều có hệ thống lồng, bè ven sông để chăn nuôi cá lồng. Linh hoạt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch (PCD), nhiều trường hợp F0, F1 chủ động tự cách ly dưới lồng, bè nuôi cá. Từ thực tế đó, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã phân công các thành viên kiểm tra, đánh giá về các địa điểm cách ly đảm bảo theo đúng quy định. Hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định về PCD, theo dõi sức khoẻ và điều trị theo hướng dẫn của cán bộ, y, bác sỹ.

Ông Đinh Văn Phòng, xóm Đức Phong, xã Tiền Phong cho biết: "Ngay sau khi có kết quả dương tính với Covid-19, tôi đã tự cách ly tại bè nuôi cá để đảm bảo không lây lan dịch bệnh đối với các thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội. Đây là khu vực tách biệt với khu dân cư, ít người qua lại. Quá trình thực hiện cách ly tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã. Nếu sức khoẻ có những dấu hiệu bất thường sẽ báo ngay cho lực lượng y tế tại cơ sở hỗ trợ kịp thời”.

Với đặc thù tiếp giáp vùng hồ Hòa Bình, nhiều địa phương trong tỉnh tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với một số điểm đến hấp dẫn như: đền Chúa Thác Bờ, xã Thung Nai (Cao Phong), du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc), du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc)... Đây là những xã ven hồ, có bến, bãi tập kết tàu thuyền thu hút khách du lịch thăm quan. Đặc biệt trong dịp đầu năm số lượng khách đến các điểm du lịch tâm linh tăng cao, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần. Một số dịch vụ thiết yếu phục vụ du khách như nhà hàng, quán ăn tấp nập du khách. Tuy nhiên công tác PCD tại một số địa phương còn tâm lý lơ là, chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Đồng chí Bùi Văn Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: "Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến nguồn thu từ dịch vụ du lịch, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nhân dân trên địa bàn. Để đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa PCD hiệu quả, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động cáchộ kinh doanh dịch vụ tàu thuyền chở khách du lịch tuân thủ các quy định về PCD; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không chấp hành hướng dẫn, quy định về công tác PCD”.

Thực tế cho thấy, công tác PCD tại các xã vùng ven hồ Hòa Bình còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao. Hầu hết các xã đều thuộc Chương trình 135, thu nhập bình quân đầu người thấp, đời sống bấp bênh. Do đó, công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp PCD còn nhiều thách thức. Nhiều người người dân còn tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng ngừa dịch bệnh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan ngoài cộng đồng.

Xác định những khó khăn trong công tác PCD, Ban chỉ đạo các địa phương vùng ven hồ Hòa Bình tăng cường chỉ đạo, nghiêm túc quán triệt, triển khai hiệu quả các biện pháp PCD. Công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong việc thực hiện hiệu quả thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Lực lượng y tế tại cơ sở nỗ lực thực hiện việc tư vấn, điều trị, chăm sóc sức khoẻ đối với các ca bệnh. Huy động lực lượng Tổ Covid-19 cộng đồng, ban chi ủy phát huy trách nhiệm tại cơ sở, giám sát trường hợp thực hiện cách ly. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Nhân dân trong công tác PCD. Quyết tâm nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, góp phần ổn định đời sống Nhân dân, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Đức Anh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục