Công nhân Công ty CP Sơn Thủy (xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn) nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Công nhân Công ty CP Sơn Thủy (xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn) nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

(HBĐT) - Cùng với sự vươn lên mạnh mẽ của ngành nông nghiệp, công nghiệp, các ngành dịch vụ so với 25 năm trước phát triển vượt bậc, đa dạng. Các loại hình dịch vụ viễn thông, giao thông vận tải, lữ hành, nhà nghỉ, ăn uống, mua sắm, tài chính, ngân hàng, tư vấn, hành chính, bảo hiểm, giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, giải trí... đã thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

 

Tốc độ tăng trưởng của ngành bình quân 5 năm gần đây đạt 10,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân tăng 25% trong 5 năm gần đây. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 đạt 282 triệu USD, trung bình giai đoạn 2011-2015 tăng 30,5%/năm; kim ngạch nhập khẩu đạt 208 triệu USD, trung bình tăng 24,6%/năm.  Ngành du lịch khi tách tỉnh còn rất nhỏ bé thì nay hàng năm trung bình đón trên 1, 8 triệu lượt khách đến tỉnh thăm quan, du lịch. Hạ tầng thương mại được đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư.  Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, 3 siêu thị quy mô hạng III hoạt động.

 

Đặc biệt, sau 1/4  thế kỷ nỗ lực phấn đấu bền bỉ, giá trị GRDP bình quân đầu người không ngừng tăng, đến năm 2015 ước đạt 36, 5 triệu đồng, cao hơn mức trung bình khu vực miền núi phía Bắc 10, 5 triệu đồng và bằng 82% GDP bình quân đầu người cả nước, so với năm 1991 tăng gần 50 lần. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP)  bình quân đầu người hàng trong 5 năm gần đây đạt 9,1%/năm... Cơ  cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trước đây chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, nay chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Đến hết năm 2015, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 19,4%, công nghiệp - xây dựng chiếm 54%, dịch vụ chiếm 26,6% (năm 1991, tỷ trọng cơ cấu kinh tế lần lượt là  63,68%, 20,289% và 16,33%). Thu ngân sách  Nhà nước năm 2015 đạt 2.500 tỷ đồng, tăng  58 lần năm 1991. Giải quyết việc làm bình quân 15.200 lao động /năm, số lao động thất nghiệp chỉ còn 3,7%, tỷ lệ lao động qua đào tạo 55%, cán bộ, viên chức có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng nhiều. Trên địa bàn tỉnh bước đầu hình thành vùng động lực kinh tế như khu vực thành phố Hòa Bình, huyện Kỳ Sơn, huyện Lương Sơn, khu vực bắc huyện Lạc Thủy góp phần khai thác được tiềm năng, lợi thế so sánh, thu hút được các dự án đầu tư và tổ chức thực hiện đúng theo quy hoạch, kế hoạch đã duyệt, từng bước làm đầu tàu, lan tỏa cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

 

Công nghệ thông tin, viễn thông phát triển vượt bậc, mạng truyền dẫn đã được cáp quang hóa đến 11 huyện, thành phố, 100% cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện được nối mạng truyền số liệu chuyên dùng và kết nối internet. Đến hết năm 2015 đã phủ sóng phát thanh 99,5% và sóng truyền hình 87,9% diện tích toàn tỉnh; 100% xã đã có cáp quang đến trung tâm; tỷ lệ máy điện thoại đạt gần 80 máy /100 dân; số xã có dịch vụ Internet băng thông rộng ADSL đạt tỷ lệ 90%; tỷ lệ số thuê bao Internet 3 thuê bao /100 dân.

 

Giáo dục và đào tạo được chú trọng đầu tư, đến năm 2015  có 98,8% phòng học kiên cố và phòng học cấp 4, trong đó có 83,7% phòng học kiên cố... Hòa Bình là tỉnh miền núi đầu tiên và là tỉnh thứ hai trong cả nước được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà có chuyển biến tích cực. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và phổ cập giáo dục xoá mù chữ. Đến nay, toàn tỉnh có 100 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục các cấp. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 36,47%. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và phòng - chống dịch bệnh được tăng cường. Hạ tầng y tế được đầu tư đồng bộ, đến năm 2015 có 2 bệnh viện tuyến tỉnh, 1 bệnh viện đa khoa khu vực và 10 bệnh viện đa khoa huyện, thành phố với tổng số 1.720 giường bệnh. Tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 91,1% dân số toàn tỉnh. Văn hóa, thể thao, du lịch, khoa học và công nghệ cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Đến nay, Di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình được trao bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Bộ VH -TT&DL công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường và Chiêng Mường là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Tỉnh đã và đang tiến hành xây dựng bộ chữ Mường phục vụ cho việc bảo tồn và phát huy văn hóa Mường tại tỉnh. Năm 2015, toàn tỉnh có 76% gia đình, 65% làng, bản, 85% cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa. Thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm đầu tư, đến nay đã có 75% thôn, bản trong tỉnh có nhà văn hóa.

 

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh, quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Những vấn đề phát sinh trong xã hội được giải quyết kịp thời, không để xảy ra “điểm nóng”.  Phong trào quần chúng và thế trận an ninh nhân dân luôn được củng cố. Quản lý Nhà nước về quốc phòng địa phương được tăng cường.

 

25 năm qua, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân luôn được tăng cường và ngày càng phát huy tác dụng tích cực trong việc lãnh đạo, quản lý các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh.  

 

(Còn nữa)

                                                                         

                                                              Vũ Tùng (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục