(HBĐT) - Hướng tới Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 21/9/2015 và Văn bản số 1197/UBND-NC ngày 21/9/2015 về tổ chức phong trào thi đua, phát động phong trào thi đua với chủ đề “Thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp trong công tác, lao động sản xuất và học tập góp phần vào sự nghiệp phát triển KT -XH trên địa bàn tỉnh”. Những nội dung, giải pháp thi đua cụ thể được gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT -XH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thời gian thi đua từ ngày 1/10/2015 - 31/9/2016. Thời gian qua, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và đạt được những hiệu quả thiết thực.

 

 

Phụ nữ xóm Muôn, xã Kim Bình (Kim Bôi) - đầu tư trồng cây có múi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hưởng ứng phong trào thi đua do tỉnh phát động, UBND huyện Kim Bôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương với khẩu hiệu “Nhân dân, cán bộ, chiến sỹ, LLVT huyện Kim Bôi thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình”. Trong thực hiện phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Được lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi giới thiệu, chúng tôi đến thăm điển hình phong trào phát triển kinh tế của phụ nữ xóm Muôn, xã Kim Sơn. Cách trung tâm thị trấn trên 8 km, xóm Muôn có địa hình như “lòng chảo”, phía dưới là đồng ruộng, phía trên là đồi núi thấp. Tận dụng lợi thế này, người dân đã đầu tư trồng cam đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Bùi Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Sơn chia sẻ: “Trước đây, bà con nơi đây chủ yếu trồng keo, luồng nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Qua được đi học tập kinh nghiệm ở các huyện, năm 2011, gia đình tôi là một trong 8 hộ phụ nữ ban đầu mạnh dạn liên kết đầu tư trồng thử nghiệm các giống cam Canh, lòng vàng, V2. Thời kỳ đầu gặp không ít khó khăn, đổ không biết bao nhiêu công sức để cải tạo đồi trồng keo, luồng thành những vườn cam xanh mướt mắt, sai trĩu quả như ngày hôm nay”. Năm 2015, vườn cam diện tích 2 ha của gia đình chị Hảo cho thu hoạch khoảng 40 tấn quả, thu về 700 triệu đồng. Theo chị Hảo, năm nay, mặc dù thời tiết bất lợi nhưng dự kiến thu từ 700 - 800 triệu đồng. Từ các hộ trồng thử nghiệm ban đầu, đến nay, có tới 70% hộ dân trong xóm chuyển sang trồng các giống cam, chanh, bưởi. Bức tranh NTM, cuộc sống ấm no đang hiện hữu nơi đây...  

Đồng chí Bùi Duy Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng (TĐKT), Trưởng ban TĐKT tỉnh cho biết: Trong quá trình thực hiện, Sở Nội vụ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện đảm bảo các nội dung, tiến độ theo kế hoạch. Tổ chức sơ, tổng kết chuyên đề thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và thành tích xuất sắc trong tổ chức tham gia các hoạt động kỷ niệm cấp tỉnh. Chủ yếu khen thưởng ở cấp phát động thi đua, trường hợp lập được thành tích xuất sắc, đột xuất thì đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Đồng thời giới thiệu các mô hình, điển hình tiên tiến trong các đợt thi đua để tuyên truyền, phổ biến nêu gương trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có thể khẳng định, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh nói chung, đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh nói riêng đã có bước phát triển sâu rộng, toàn diện, mang tính xã hội sâu sắc, có sức lan tỏa rộng lớn. Trên cơ sở kế hoạch và văn bản phát động thi đua, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong các khối thi đua của tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành, vận động quần chúng, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng tham gia, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển KT -XH, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo QP -AN, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể vững mạnh.  

Kết quả phong trào thi đua đặc biệt Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh còn được thể hiện qua hoạt động nghiên cứu khoa học, quản lý thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu cải tiến kỹ thuật. Cụ thể như tiến hành nghiệm thu hoàn thành đối với 19 đề tài, trong đó có 17 đề tài đạt loại khá, chiếm tỷ lệ 90%. Điển hình như các đề tài “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen cây dổi ăn hạt, tại huyện Lạc Sơn”; “Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KHKT cho sinh sản nhân tạo cá trắm đen ương nuôi cá bột lên cá hương, cá hương lên cá giống”. Đặc biệt là Đề tài “Xây dựng bộ chữ Mường phục vụ cho việc bảo tồn, phát huy văn hóa Mường tại tỉnh Hòa Bình” đạt loại xuất sắc đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2295/QĐ-UBND ngày 8/9/2016 làm cơ sở cho việc sử dụng, học tập, bảo tồn bộ chữ Mường trên địa bàn tỉnh. Bộ chữ Mường cũng được công bố chính thức trong khuôn khổ các hoạt động Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh...  

Bên cạnh đó, công tác khen thưởng cũng được chú trọng, triển khai kịp thời, góp phần cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử “Tỉnh Hòa Bình - 130 năm xây dựng và phát triển” tặng thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả, tập thể có bài dự thi đoạt giải. Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hòa Bình” tặng thưởng 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích. Ban Tổ chức cuộc thi Mẫu sản phẩm, quà tặng, ấn phẩm du lịch tỉnh tặng thưởng cho các tác giả đoạt giải. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

 

                                                                      Hương Lan

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục