(HBĐT) - Con đường bê tông rợp bóng tre đưa chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ tại xóm Chiềng 1, xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi - nơi anh hùng Bùi Văn Hợp sinh ra và lớn lên. Kín những khoảng tường trong ngôi nhà nhỏ là rất nhiều giấy khen, huân, huy chương. 45 năm sau ngày anh ngã xuống, câu chuyện về anh vẫn có sức sống mãnh liệt, là niềm tự hào của mảnh đất Mường Động anh hùng.

CCB xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) và người thân cùng ôn lại những chiến công vẻ vang của anh hùng Bùi Văn Hợp.

 

Anh hùng Bùi Văn Hợp sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống yêu nước cách mạng. ông Bùi Văn ứng, Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Đồng cho biết: Anh Hợp là con trai của ông Bùi Văn Lương, nguyên là ủy viên ủy ban Hành chính xã Vĩnh Đồng. ông Lương là cán bộ cách mạng tận tâm, yêu nước. Ngày 18/4/1961, ông Lương đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Huy chương Kháng chiến hạng nhất vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến lâu dài và anh dũng của dân tộc. Phát huy truyền thống cách mạng đó, lớn lên tại quê nhà, anh Hợp sớm tham gia dân quân, tích cực  với công việc tuần tra, canh máy bay bảo vệ xóm làng. Lúc chưa đi bộ đội, anh Hợp đã là xạ thủ 12 ly 7 cùng lực lượng dân quân của tỉnh trực chiến bảo vệ cầu Lạng.

 

Trò chuyện với chúng tôi, CCB Bùi Hồng Nhi, anh rể của anh hùng Bùi Văn Hợp cho biết: Tôi nhập ngũ cùng năm với cậu Hợp, cùng chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam Bộ. Cậu Hợp sinh năm 1950, nhập ngũ năm 1968 khi chưa tròn 18 tuổi. Tham gia chiến đấu, liên tục từ năm 1969 - 1972, cậu Hợp làm nhiệm vụ trinh sát trong vùng khó khăn ác liệt nhưng trong mọi hoàn cảnh, Hợp luôn dũng cảm, mưu trí, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Ngay sau khi tham gia chiến đấu, chỉ trong thời gian ngắn, người con của mảnh đất Mường Động đã sớm thể hiện khí phách anh hùng, gan dạ, mưu trí và    đặc biệt là khả năng bắn giỏi. Ngày 15/5/1968, chiến sỹ Bùi Văn Hợp được nhận tấm bằng khen đầu tiên vì “đã lập được nhiều thành tích trong chiến đấu xuân hè năm 1968”.

 

Tiếp đó, ngày 8/4/1970, ở đồi 195 C Cam Pốt (Campuchia), đồng chí Bùi Văn Hợp đang tham gia chiến đấu thuộc Trung đoàn 165, Sư đoàn 7, qua điều tra nắm chắc lực lượng địch đã dẫn đơn vị diệt 22 xe quân sự và sinh lực địch. Chiến công nối tiếp chiến công, tháng 5/1970, một mình đồng chí Bùi Văn Hợp đã tiêu diệt 15 tên địch, phá 2 xe quân sự góp phần vào chiến công vang dội của đơn vị là diệt 120 tên địch, phá 13 xe M113. Tiếp đó, ngày 9/1/1971, anh Hợp đã trinh sát nắm chắc mục tiêu, dẫn đầu đơn vị diệt 200 tên địch, phá hỏng 10 xe quân sự. Tháng 12/1971, qua trinh sát, anh báo cáo cấp trên đánh tiêu diệt 1 tiểu đoàn địch và đoàn xe cơ giới. Nhờ vậy mà anh Hợp liên tiếp được nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong chiến dịch Thu - đông năm 1970, chiến dịch Xuân - hè năm 1971.

 

Trận chiến bi hùng nhất của cuộc đời anh đó chính là từ ngày 19 - 21/6/1972. Lúc này anh Hợp là Trung đội trưởng trinh sát Đại đội 4, Trung đoàn 165, Sư đoàn 7. Anh đã kiên cường một mình chỉ huy đơn vị đánh trả quyết liệt một tiểu đoàn địch. Cá nhân anh đã sử dụng 4 loại vũ khí (tiểu liên, súng trường, B40, lựu đạn) cùng đồng đội đánh lui nhiều đợt tấn công của địch và anh dũng hy sinh ngày 21/6/1972 khi vừa tròn 22 tuổi. Với tinh thần chiến đấu và những chiến công vang dội đó, anh Hợp đã được tặng thưởng 4 Huân chương Chiến công hạng ba, 1 Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng nhì, 1 Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng ba, 1 Huân chương Kháng chiến hạng ba, 3 Huy hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, 1 Huy hiệu Quyết thắng, 2 Huy hiệu Chiến sỹ xung kích, 2 Huy hiệu Chiến sĩ thi đua, 7 bằng khen các cấp… Đặc biệt, ngày 5/2/ 1975, Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” cho liệt sỹ Bùi Văn Hợp vì đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu góp phần vào sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

 

                                                                          

                                                       Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục