HĐND thành phố tổ chức kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) để lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

HĐND thành phố tổ chức kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) để lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

(HBĐT) - Ngày 5/3, HĐND thành phố Hòa Bình khoá XIX tổ chức kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) về việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

 

Đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã nhận được 31 ý kiến, 1 ý kiến cá nhân, 16 ý kiến của các phòng ban, đoàn thể, 14 ý kiến của HĐND phường, xã tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. đều nhất trí với những nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố đã có đóng góp thêm một số ý kiến tại các Chương và Lời nói đầu như: tại Điều 4, Chương I các đại biểu cho rằng nên sửa “các tổ chức của Đảng” thành “tổ chức Đảng” vì Đảng cộng sản Việt Nam là một Đảng duy nhất cầm quyền. Tại Điều 72, Chương IV về Bảo vệ Tổ quốc các đại biểu cho rằng nên sửa từ công an nhân dân Việt Nam cách mạng… từng bước hiện đại, làm nòng cốt… thành Công an nhân dân Việt Nam cách mạng… từng bước hiện đại, cùng với công an xã làm nòng cốt. Đồng thời, tại Điều 116, Chương IX các đại biểu cho rằng để phù hợp với các quy định khác của pháp luật hiện hành đề nghị sửa đổi, bổ sung “Căn cứ Hiến pháp, pháp luật, văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên, HĐND ra Nghị quyết, quyết định chủ trương và các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, các vấn đề quan trọng của địa phương và giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân tại địa phương; lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn vì HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Do đó, HĐND có quyền ra Nghị quyết, quyết định các chủ trương về phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương; việc lấy phiếu tín nhiệm bỏ phiếu tín nhiệm đã được quy định theo Nghị quyết của Quốc hội.

 

Tại kỳ họp hội nghị, các đại biểu còn đóng góp vào một số nội dung trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, như: quyền con người, quyền công dân, quyền tự do kinh doanh, công dân có quyền và tự nguyện hiến, trao tặng các bộ phận cơ thể cho  người khác, mọi người có nghĩa vụ bảo vệ môi trường, công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, bậc tiểu học là bắt buộc không phải đóng học phí….

 

* Cùng ngày, HĐND huyện Kỳ Sơn khoá XVIII, tổ chức kỳ họp thứ 6 (Chuyên đề), về việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

 

Tính đến ngày 5/3, BCĐ lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của huyện đã nhận được trên 40 ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trên toàn huyện. Các ý kiến tập trung vào các nội dung tại các chương I, chương II, chương III, Chương V, chương VII, Chương XI như xây dựng Đảng, Chính quyền, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, quyền tự do công dân, con người…

 

                                                                                 Quý An

 

Các tin khác


Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bên cạnh thông tin khách quan, phản ánh trung thực diễn biến phiên tòa và bản chất vụ án, không gian mạng cũng liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng "chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, nhằm phá hoại môi trường đầu tư, gây rối an ninh chính trị, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục