Đinh Công Cảnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh.

Đinh Công Cảnh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh.

(HBĐT) - Tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được ngành Kiểm sát tỉnh xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn, việc đóng góp ý kiến vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền của mỗi cán bộ, công chức. Mỗi cán bộ, kiểm sát viên phải phát huy trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm thực tiễn của mình qua quá trình công tác để đóng góp những ý kiến thật sự có ý nghĩa cho những nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, nhất là những nội dung liên quan đến phạm vi hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân (KSND).

 

Ngành xác định việc lấy ý kiến sẽ chú ý đến tất cả các chương, điều, kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp. Trong đó, tập trung góp ý sâu vào các nội dung liên quan trực tiếp đến vai trò, vị trí, trách nhiệm, quyền hạn của Viện KSND. Qua thảo luận, ngành Kiểm sát tỉnh đề xuất một số ý kiến cụ thể như sau:

 

- Cần xác định rõ hơn về vị trí của Viện KSND trong bộ máy Nhà nước:

Các cơ quan nhà nước quy định trong Dự thảo sửa đổi Hiếp pháp năm 1992 đều được xác định rõ, ví dụ: Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, Chính phủ là cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam, hay TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam... Riêng đối với Viện KSND tại Điều 112 mới chỉ quy định chức năng, nhiệm vụ của hệ thống Viện KSND mà chưa khẳng định rõ vị trí. Do vậy, tôi đề nghị sửa đổi, bổ sung  Khoản 1, Điều 112 theo hướng quy định rõ: “Viện KSND Tối cao, Viện KSND các cấp, các Viện Kiểm sát Quân sự  và các Viện Kiểm sát khác do luật định là những cơ quan tư pháp độc lập trong bộ máy Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

 

- Đề nghị Quốc hội giao lại chức năng kiểm sát chung cho ngành Kiểm sát:

Qua tổng kết thực tiễn cho thấy 42 năm thực hiện công tác kiểm sát chung, Viện KSND đã góp phần quan trọng vào việc củng cố trật tự pháp luật trong các lĩnh vực hành chính, KT-XH, góp phần bảo vệ pháp chế XHCN. Từ năm 2002, Viện Kiểm sát không thực hiện chức năng kiểm sát chung, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội được giao cho các cơ quan Nhà nước khác thực hiện. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện cho thấy: “Vẫn còn xảy ra tình trạng văn bản quy định chi tiết trái Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh hoặc Luật đã sửa đổi, bổ sung nhưng việc kiểm tra, xử lý chưa làm được nhiều, còn biểu hiện sự né tránh, nể nang, ngại va chạm; quy định của pháp luật về công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ” (Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 55/2005/QH11 của ủy ban Pháp luật (Quốc hội) ngày 15/10/2009). Tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, Quốc hội đã nêu rõ: Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội thực hiện việc giám sát văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan còn nhiều hạn chế, mới chủ yếu tập trung giám sát tiến độ ban hành và số lượng ban hành, chứ chưa đi sâu vào nội dung cụ thể của từng văn bản. Trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính chưa bảo đảm tính khách quan của quá trình xử lý. Thậm chí, có trường hợp, cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ra quyết định xử phạt không đúng pháp luật, bỏ lọt tội phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước mà không có ai đứng ra khiếu nại hoặc tố cáo để xử lý. Việc sửa đổi Hiếp pháp lần này cần xem xét, giao lại cho Viện Kiểm sát thực hiện chức năng kiểm sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật và việc xử lý hành chính, vì đây là các lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến việc bảo đảm pháp chế thống nhất.

 

- Đề nghị tách Chương 8 quy định về TAND và Viện KSND thành hai chương riêng. Bởi hai cơ quan này có những đặc thù riêng với những chức năng khác nhau. Trong đó, quy định các vấn đề cơ bản sau: Quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ; quy định về tổ chức hệ thống; quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động; quy định chế độ bầu, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, nhiệm kỳ, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên...

 

- Đề nghị bổ sung thêm một điều quy định về việc các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội, cá nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định, kháng nghị, kiến nghị của Viện Kiểm sát. Thực tế có những quyết định, kháng nghị, kiến nghị của Viện Kiểm sát đã không được các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội, cá nhân thực hiện nghiêm túc, nhưng Viện kiểm sát lại không xử lý được do Luật không quy định chế tài cụ thể.

 

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục