(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, nuôi gà thả vườn trở thành nghề mang lại nguồn thu nhập khá, được nhiều hội viên nông dân huyện Lương Sơn lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình. Gà thả vườn dễ nuôi, ít vốn đầu tư, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có và thời gian nhàn rỗi của bà con. Một trong những hộ tiêu biểu trong phát triển kinh tế từ nuôi gà thả vườn là gia đình anh chị Trịnh Xuân Hiền - Nguyễn Thị Gấm ở xóm Xum, xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Gia đình anh Hiền, chị Gấm được người dân trong vùng biết đến bởi sự cần cù, chịu khó. Từ 2 bàn tay trắng, đến nay, anh chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang. Chia sẻ với chúng tôi về phát triển kinh tế của gia đình, chị Gấm cho biết: “Để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình lao động vất vả,  quyết tâm không ngừng của cả hai vợ chồng. Trước đây, đời sống kinh tế gia đình rất khó khăn, quanh năm gắn bó với cây lúa, cây ngô nhưng vẫn không đủ ăn. Có thời gian, vợ chồng tôi chuyển sang làm công nhân ở các công ty. Nhưng đi làm xa nhà, không chăm sóc được con nhỏ, thu nhập bấp bênh nên vợ chồng trở về nhà, quyết định chuyển sang chăn nuôi. Chúng tôi đi nhiều nơi để tham khảo các mô hình chăn nuôi khác nhau và thấy mô hình nuôi gà thả vườn vừa dễ nuôi, ít vốn đầu tư lại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, vợ chồng nuôi gà thả vườn với quy mô nhỏ. Vừa nuôi vừa học hỏi, nghiên cứu thêm tài liệu, sách báo và áp dụng tiến bộ KH-KT nên đàn gà của gia đình mau lớn, ít dịch bệnh”.

 

Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, vợ chồng chị Gấm mạnh dạn tăng số lượng đàn gà. Hàng năm, anh chị nuôi từ 2 - 3 lứa gà, mỗi lứa trên 2.000 con. Theo chị Gấm, ngoài khâu tiêm phòng dịch bệnh, phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại, cho ăn đúng yêu cầu kỹ thuật đàn gà mới sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với đó, vườn thả cần được khoanh lưới để đảm bảo gà không tiếp xúc với mầm bệnh bên ngoài. Sau khoảng 3,5 - 4 tháng là có thể bán ra thị trường. Khi đã xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, diệt tận gốc các loại bệnh rồi mới nuôi lứa khác.

 

Chị Gấm cho biết thêm: Từ khi nuôi gà đến nay, mỗi năm gia đình xuất bán được 3 lứa gà thịt. Trung bình, mỗi lứa nuôi trên 2.000 con, cho thu khoảng 150 triệu đồng. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật và tuân thủ cách vệ sinh, xử lý chuồng trại, phòng bệnh nên lứa nào gà cũng lớn nhanh và ít bị bệnh.

 

Ngoài nuôi gà, vợ chồng chị thường xuyên duy trì 10 con lợn nái để lấy lợn giống nuôi thương phẩm. Với phương pháp nuôi gối nên lợn thương phẩm nhà anh chị lúc nào cũng có khoảng gần 100 con.  Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật cùng những kinh nghiệm tích luỹ, sự cần cù, đàn lợn nuôi của gia đình phát triển tốt, bình quân mỗi năm xuất chuồng khoảng trên 5 tấn thịt lợn hơi mang lại nguồn thu khoảng gần 200 triệu đồng/năm.

 

Với mô hình nuôi lợn, gà thả vườn, gia đình anh chị Trịnh Xuân Hiền - Nguyễn Thị Gấm đã trở thành một trong những hộ nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện Lương Sơn.

 

                                                       

                                                            Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 

Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục