Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình

Tăng cường tuyên truyền người dân tham gia các loại hình bảo hiểm

Thứ ba, 3/10/2023 | 8:46:14 Sáng

(HBĐT) - Vừa qua, chúng tôi có dịp về phường Trung Minh (TP Hòa Bình) cùng cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với cán bộ phường và các ông, bà tổ trưởng tổ dân phố đến từng hộ có người chưa tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) để tuyên truyền, vận động. Thông qua sự tuyên truyền, vận động trực tiếp, cặn kẽ, dễ hiểu về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, nhiều người dân đã đăng ký tham gia luôn. Rà soát từng thôn xóm, tổ dân phố, đến tận nhà vận động người chưa tham gia là cách TP Hòa Bình đang làm để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.


Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền người dân phường Trung Minh (thành phố Hòa Bình) tham gia BHXH, BHYT.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 17/01/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Thành ủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Đầu tháng 7/2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo quý II, đồng thời tổ chức sinh hoạt chuyên đề "Một số giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT  trên địa bàn thành phố”. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, nhiều băn khoăn, vướng mắc đã được đưa ra thảo luận tháo gỡ; nhiều kinh nghiệm, cách làm hay cũng được chia sẻ, trao đổi. Sau hội nghị, nhiều nội dung đã được các địa phương khẩn trương thực hiện. 

Công tác tuyên truyền được thành phố thực hiện thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép nội dung phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT,  các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của MTTQ và các đoàn thể, các cuộc họp tổ, xóm, khu dân cư; qua băng rôn, khẩu hiệu; phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tổ chức các hội nghị truyền thông chính sách BHXH, BHYT… Trong đó chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT… Xây dựng nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng cũng như điều kiện thực tế của mỗi địa phương. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống, là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Kết quả, tính đến ngày 30/6/2023, TP Hòa Bình có số người tham gia BHXH đạt 41,42% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, BHXH bắt buộc đạt 96,31% kế hoạch BHXH tỉnh giao; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 87,43% kế hoạch. Số người tham gia BHYT đạt 93,87% kế hoạch BHXH tỉnh giao. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác vận động, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn. Tỷ lệ bao phủ BHXH còn thấp so với tiềm năng. Tỷ lệ bao phủ BHYT thấp và chưa bền vững. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã chưa thực sự quan tâm chỉ đạo việc truyền thông, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức. Việc truyền thông vận động người tham gia BHXH tự nguyện gặp rất nhiều khó khăn, do quy định chuẩn nghèo khu vực nông thôn tăng theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP nên mức đóng BHXH tự nguyện tăng. Đồng thời do tác động bởi quy định tuổi nghỉ hưu tăng, siết chặt quy định rút BHXH một lần khiến người lao động có tâm lý e ngại, cân nhắc khi tham gia BHXH.


Dương Liễu