Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thủy: Làm tốt công tác quản lý, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Thứ sáu, 26/11/2021 | 9:36:22 Sáng

(HBĐT) - Đồng chí Phạm Văn Đức, Phó Bí thư TT Huyện ủy Lạc Thủy cho biết: Thực hiện các quy định về giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ, thời gian qua, huyện tập trung làm tốt công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC), viên chức từ huyện đến cơ sở bảo đảm về số lượng, chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn; cơ cấu phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và vị trí việc làm.



Cán bộ, công chức thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) làm tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Quy trình công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch, khoa học và dân chủ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới được quan tâm, từng bước gắn với chức danh, quy hoạch và sử dụng cán bộ...

Nhờ vậy đã tạo được chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và các cơ quan, đơn vị về công tác cán bộ, góp phần chuẩn hóa đội ngũ CB, CC, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Theo thống kê, CB, CC hiện có trong hệ thống chính trị của huyện là 1.771/1.894 tổng biên chế được giao. Trong đó, tổng số CB, CC khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội là 47/56 biên chế được giao (43 công chức, 3 viên chức, 1 hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/NĐ-CP). Tổng số CB, CC hành chính cơ quan chính quyền là 81/84 biên chế. Tổng số CB, CC cấp xã là 242/210 biên chế. Đối với CB, CC khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, về chuyên môn có 5 người trình độ thạc sĩ (chiếm 10,63%), 39 người trình độ đại học (chiếm 82,98%), 1 người trình độ cao đẳng (chiếm 2,12%), 2 người trình độ trung cấp, sơ cấp, chiếm 4,26%; về trình độ lý luận có 20 người trình độ cao cấp, cử nhân (chiếm 42,55%), 20 người trình độ trung cấp (chiếm 40,55%), 7 người trình độ sơ cấp (chiếm 14,9%). Đối với CB, CC hành chính cơ quan chính quyền, về trình độ chuyên môn có 7 người trình độ thạc sĩ (chiếm 8,6%), 72 người trình độ đại học (chiếm 88,9%), 2 người trình độ cao đẳng (chiếm 2,5%); về trình độ lý luận chính trị, 20 người trình độ cao cấp, cử nhân (chiếm 24,7%), 32 người trình độ trung cấp (chiếm 39,5%), 29 người trình độ sơ cấp (chiếm 35,8%). Đối với CB, CC cấp xã, về trình độ chuyên môn có 2 người trình độ thạc sĩ (chiếm 0,8%), 196 người trình độ đại học (chiếm 81%), 10 người trình độ cao đẳng (chiếm 4,2%), 34 người trình độ trung cấp (chiếm 14%); về trình độ lý luận chính trị, 2 người trình độ cao cấp (chiếm 0,8%), 173 người trình độ trung cấp (chiếm 71,5%), 50 người trình độ sơ cấp (chiếm 20,7%). 

Xuất phát từ thực tiễn của địa phương, để thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, Huyện ủy Lạc Thủy đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử công khai, dân chủ, đúng quy định. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Theo đồng chí Phạm Văn Đức, Phó Bí thư TT Huyện ủy, trong lãnh đạo, chỉ đạo, BTV Huyện ủy luôn quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng công tác tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ; thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định. Quá trình xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử đều xuất phát từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và trên cơ sở kết quả quy hoạch, đánh giá, xếp loại CB, CC hàng năm theo quy định. 

Tính từ năm 2020 đến nay, toàn huyện có 56 cán bộ được bổ nhiệm lại làm cấp trưởng, cấp phó các phòng, ban, ngành, cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, trong đó, 37 người được bổ nhiệm lần đầu, 19 người được bổ nhiệm lại; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 8 viên chức. Từ việc thực hiện hiệu quả công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ CB, CC của huyện. Tạo nền tảng vững chắc cho thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH địa phương. 

Mạnh Hùng