Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ ba, 25/1/2022 | 10:26:52 Sáng

(HBĐT) - Xác định vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) đối với quá trình phát triển KT-XH địa phương, những năm qua, huyện Lạc Thuỷ tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ CCHC. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công vụ và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.


Huyện Lạc Thuỷ lắp đặt hệ thống máy tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh chụp tại UBND thị trấn Chi Nê.

Để công tác CCHC được triển khai sâu rộng trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về nội dung CCHC trên Cổng thông tin điện tử huyện và hệ thống truyền thanh; cập nhật, niêm yết công khai, kịp thời thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã trên Trang thông tin điện tử, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. UBND huyện đã công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đối với 10 lĩnh vực, 254 thủ tục hành chính. Số TTHC ngành dọc thực hiện tại bộ phận một cửa cấp huyện là 18 thủ tục, thực hiện tại bộ phận một cửa cấp xã là 13 thủ tục. Số TTHC đang giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 377 thủ tục.

Thực hiện mục tiêu giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, công dân, huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc chuyên môn. Việc kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản giữa UBND huyện với các đơn vị trực thuộc, các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được duy trì, sử dụng hiệu quả. Thực hiện chính quyền điện tử, tiếp tục ứng dụng chữ ký số vào quản lý, điều hành, tỷ lệ văn bản đi ký số đạt 99,57%. Đẩy mạnh giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4, số hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 70,68%. Năm 2021, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện tiếp nhận 992 hồ sơ, đã giải quyết 946 hồ sơ, đạt 95,3%; đang giải quyết 46 hồ sơ; có 51 hồ sơ yêu cầu trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Cấp xã tiếp nhận 12.893 hồ sơ, đã giải quyết 12.890 hồ sơ, đang giải quyết 3 hồ sơ; có 9.132 hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt 70,8%. Thành lập thí điểm "Điểm hỗ trợ người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” tại UBND xã Yên Bồng, UBND thị trấn Ba Hàng Đồi.

Công tác CCHC công được huyện đặc biệt quan tâm. Hiện, toàn huyện có 12 cơ quan chuyên môn và 10 xã, thị trấn thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/ 2005/NĐ-CP. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan hành chính phát huy tính chủ động, sáng tạo trong sắp xếp, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả; cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác hiện đại hóa nền hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước được huyện triển khai hiệu quả, bảo đảm sự thông suốt trong quá trình xử lý công việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho KT-XH của huyện phát triển, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; duy trì việc thành lập điểm hỗ trợ người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong CCHC. Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết cấp huyện, cấp xã cập nhật đầy đủ thông tin hồ sơ ngay khi tiếp nhận, công khai kết quả giải quyết TTHC lên phần mềm một cửa điện tử theo quy định. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.


Đinh Thắng