Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thủy chú trọng công tác cán bộ dân tộc thiểu số

Thứ ba, 13/8/2024 | 7:17:35 Chiều

Trong những năm qua, huyện Lạc Thủy có phương thức quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) là người dân tộc thiểu số (DTTS) phù hợp, tạo môi trường thuận lợi để trí thức phát huy năng lực bản thân. Công tác điều động, bổ nhiệm, quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực hiện đúng nguyên tắc, dân chủ, phù hợp với trình độ chuyên môn, vị trí công tác. 


Đồng chí Đinh Quang Khải (ngồi giữa) triển khai công việc tới cán bộ, viên chức Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thông huyện Lạc Thuỷ.

Từ năm 2015 - 2022, đồng chí Đinh Quang Khải là Phó Bí thư Huyện Đoàn; năm 2021-2022 học trung cấp lý luận chính trị; tháng 10/2022 được điều động làm Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thông huyện, phụ trách lĩnh vực văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao; từ tháng 8/2023 - 5/2024 học cao cấp lý luận chính trị. Đồng chí Đinh Quang Khải chia sẻ: Tôi được cấp ủy, chính quyền quan tâm đưa vào quy  hoach và được tạo điều kiện đi học. Để không phụ lòng tin của cấp trên và nhân dân, tôi luôn tích cực học tập, hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Những năm gần đây, hệ thống chính trị các cấp huyện Lạc Thủy đã quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ DTTS; có nhiều chính sách ưu tiên đối với cán bộ nữ DTTS. Xác định công tác tạo nguồn cán bộ quản lý nữ người DTTS là rất quan trọng, từ huyện đến cơ sở đã có định hướng cụ thể để cán bộ nữ người DTTS tham gia các vị trí quản lý, lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Tính đến ngày 30/6/2024, toàn huyện có 427 CB,CC,VC là người DTTS. Từ ngày 01/01/2020 đến 30/6/2024 tuyển dụng công chức, viên chức người DTTS được 11 người.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch, tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, bảo đảm theo hướng chuẩn hóa đội ngũ CB,CC ở cả cấp huyện và cấp cơ sở; qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Đảng và Nhà nước, đảm bảo các tiêu chuẩn về công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ kế cận. Trong đó, chú trọng đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ ở cơ sở, nhất là cán bộ người DTTS tại địa phương.

Tổng số CB,CC,VC người DTTS được bầu cử, bổ nhiệm, phê chuẩn 127 người. Công tác tuyển dụng, bầu cử, bổ nhiệm, phê chuẩn CB,CC,VC người DTTS luôn được kịp thời, đúng thời gian quy định. Nhìn chung, đội ngũ CB,CC,VC người DTTS trên địa bàn huyện có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, có tinh thần học tập, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn. Đã có 150 lượt người được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ; 120 lượt người được đào tạo, dồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và 135 lượt người được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về tin học văn phòng và các chứng chỉ liên quan đến vị trí việc làm.

Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển CB,CC,VC nói chung và CB,CC,VC người DTTS nói riêng được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của cấp có thẩm quyền. CB,CC,VC người DTTS được quy hoạch là 135 người; được bổ nhiệm, bổ nhiệm chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương trở lên 18 người. Hằng năm, UBND huyện xem xét, rà soát đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch những đồng chí không còn đủ tiêu chuẩn, kịp thời bổ sung đưa vào quy hoạch những nhân tố mới. Kết quả quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ bản đảm bảo về số lượng, hệ số, cơ cấu 3 độ tuổi,

Tỷ lệ người DTTS tham gia công tác trong hệ thống chính trị và được bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng cao. Chính sách đối với cán bộ DTTS được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tạo động lực để cán bộ yên tâm công tác.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết: Những năm qua, UBND huyện luôn quan tâm đến CB,CC,VC là người DTTS. Thường xuyên rà soát bổ sung vào quy hoạch cũng như bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý của các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp của huyện, tạo môi trường thuận lợi để trí thức phát huy năng lực bản thân. Công tác điều động, bổ nhiệm, quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực hiện đúng nguyên tắc, dân chủ, phù hợp với trình độ chuyên môn, vị trí công tác. Đây là nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới. 

Đinh Thắng