Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thủy: Đa dạng phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản

Chủ nhật, 17/10/2021 | 12:00:00 Sáng

(HBĐT) - Nhằm thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo tiêu thụ nông sản (TTNS), ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống, nhiều đơn vị sản xuất, HTX cung ứng nông sản trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã, đang tiếp cận, đẩy mạnh TTNS qua các kênh bán lẻ hiện đại, hướng tới phát triển đa dạng phương thức tiêu thụ.


Hợp tác xã Sơn Lan, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) phân loại trứng gà, chuẩn bị số lượng theo đơn đặt hàng từ sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Mới đây, thông qua hoạt động phối hợp với Bưu điện huyện để kết nối với sàn thương mại điện tử (TMĐT) của Tổng cục Bưu điện Việt Nam - Postmart.vn, ngành nông nghiệp huyện Lạc Thủy đã gỡ khó việc tiêu thụ cho một số sản phẩm OCOP như trứng gà Ngọc Hân, na dai Đồng Bong, thanh long ruột đỏ… Các sản phẩm đã có đơn đặt hàng sau khi đưa lên sàn TMĐT. Bà Bùi Thị Lan, Giám đốc HTX Sơn Lan, xã Đồng Tâm cho biết: Thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, ngoài bán trực tiếp tại địa phương, HTX liên kết với các siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội để tiêu thụ trứng gà. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, việc lưu thông hàng hóa khó khăn hơn vì các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Vì vậy, HTX chủ động đăng ký với Phòng NN&PTNT huyện về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Với vai trò cầu nối giữa HTX với Bưu điện huyện, Phòng NN&PTNT huyện đã tạo điều kiện để HTX TTNS kịp thời, giá thành đảm bảo. Hiện, giá trứng gà Ngọc Hân dao động từ 3.000 - 3.500 đồng/quả, cao hơn so với cùng thời điểm năm 2020.

Không riêng HTX Sơn Lan, trong những năm gần đây, cùng với việc xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, liên kết sản xuất, TTNS an toàn, việc kinh doanh, tiêu thụ qua các kênh bán lẻ hiện đại được các HTX, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất quan tâm phát triển. Hiện, trên địa bàn huyện có 3 chuỗi liên kết sản xuất, TTNS đảm bảo đầu ra ổn định với các sản phẩm như: Ớt, rau an toàn, dưa lưới, gà Lạc Thủy, cam Lạc Thủy… Ngoài ra, nhiều đơn vị liên kết với các siêu thị, hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại khu vực Hà Nội để tiêu thụ sản phẩm như: Sản phẩm gà nguyên con của HTX gà Lạc Thủy, trứng gà Ngọc Hân của HTX Sơn Lan… Đặc biệt, Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi Thăng Long đã kết nối với các đơn vị xuất khẩu, đưa sản phẩm chè Sông Bôi tới thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và một số nước EU. Bên cạnh đó, huyện đầu tư kinh phí xây dựng website nongsanlacthuyhb.vn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX sản xuất, cung ứng trên địa bàn trong việc quảng bá sản phẩm và kết nối với các thị trường.

Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nhờ việc tiếp cận được với các kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, hệ thống cửa hàng nông sản sạch, sàn TMĐT nên giá trị sản phẩm nâng cao, đầu ra của các HTX cơ bản ổn định. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, không thể phủ nhận việc tiếp cận với các kênh tiêu thụ hiện đại đã mang lại lợi ích lớn cho các đơn vị, HTX, phần nào giúp giảm thiểu thiệt hại khi kênh tiêu thụ truyền thống bị "đóng băng”. Nhờ kết nối với sàn TMĐT Postmart.vn, từ ngày 15/8 đến nay, đã có trên 25.000 quả trứng gà, 4 tấn na, trên 3 tấn thanh long ruột đỏ được tiêu thụ với giá ổn định. Các sản phẩm trước khi được vận chuyển đi tiêu thụ đều được dán tem, nhãn, đóng bao bì sản phẩm OCOP, giúp người tiêu dùng dễ truy xuất nguồn gốc.

Việc phát triển đa dạng phương thức kinh doanh, TTNS là hướng đi được cho là xu thế tất yếu trong tương lai, nhằm hạn chế việc lệ thuộc vào một hoặc một số kênh tiêu thụ, giảm rủi ro, nâng cao giá trị nông sản. Tuy vậy, việc phát triển đa dạng kênh TTNS hiện vẫn gặp không ít khó khăn. Để nắm bắt được cơ hội này, các đơn vị, HTX trên địa bàn huyện cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình.


Thu Hằng