Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Sàn giao dịch việc làm - cầu nối với người lao động

Thứ năm, 21/12/2023 | 7:05:55 Sáng

Những năm qua, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ có nhiều khởi sắc. Huyện đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức sàn giao dịch việc làm, tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ), đoàn viên, thanh niên có nhu cầu tìm việc làm tiếp cận, tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp để tìm kiếm việc làm trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động (XKLĐ) phù hợp với trình độ và tay nghề. Từ đó nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cộng đồng đối với việc làm, đồng thời qua đây tăng cường công tác tuyên truyền về việc làm và đào tạo nghề, tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp, thu hút NLĐ tham gia, tạo việc làm, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.


Người lao động xã Thống Nhất (Lạc Thuỷ) tìm hiểu thông tin việc làm tại phiên giao dịch việc làm do huyện tổ chức.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, trong tháng 10/2023, UBND huyện Lạc Thuỷ phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm trên địa bàn huyện, thu hút trên 1.000 người là NLĐ, học sinh, sinh viên tại 10/10 xã, thị trấn tham gia. Tại các phiên giao dịch, NLĐ được các ngành chức năng tư vấn về chế độ ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nghề, chính sách cho vay ưu đãi đối với người đi XKLĐ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, định hướng nghề nghiệp cho NLĐ. Đặc biệt cũng giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù và người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng. Các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng tiếp xúc, phỏng vấn trực tiếp NLĐ để tìm được việc làm phù hợp với điều kiện, khả năng và nguyện vọng; tư vấn, giải đáp thắc mắc, băn khoăn của thanh niên về chương trình đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn huyện, tỉnh, yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng.

Dịp này, có 3 doanh nghiệp XKLĐ trong và ngoài tỉnh tham gia tư vấn cho NLĐ, giới thiệu đi XKLĐ tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Qua nắm tình hình tại các doanh nghiệp, sau khi mở phiên giao dịch có 4 lao động đăng ký đi XKLĐ tại thị trường Nhật Bản. Điều đặc biệt là tất cả lao động đăng ký tìm việc làm tại sàn đều không phải trả bất kỳ một khoản chi phí giao dịch, giới thiệu nào.

Chị Hà Thị Dinh ở khu Lộng, thị trấn Ba Hàng Đồi tham gia phiên giao dịch việc làm tổ chức tại địa phương cho biết: Tôi là lao động tự do, nghe thông tin có phiên giao dịch việc làm nên đến tìm hiểu, sau khi được tư vấn về những yêu cầu cũng như ưu đãi khi đi XKLĐ tôi sẽ cân nhắc.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết: Công tác xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, qua đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn huyện. Năm 2023 đã giới thiệu cho 18 doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường: Nhật Bản, Ả rập Xê út, Đài Loan, Nga. Trong năm, huyện tạo việc làm mới cho 1.000 lao động, đạt 100% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58%; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 7,5%.

Thông qua phiên giao dịch việc làm, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của NLĐ, xác định rõ thông tin về cung - cầu lao động trên địa bàn, góp phần hoạch định kế hoạch giải quyết việc làm trong những năm tiếp theo. Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, trang bị kiến thức cần thiết về đào tạo nghề, việc làm cho NLĐ có nhu cầu tìm việc làm. Định hướng, tạo cơ hội cho NLĐ tiếp cận với các ngành nghề, việc làm phù hợp. Cung cấp thông tin cho NLĐ kiến thức tổng thể về chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong học nghề và tìm việc làm; định hướng phát triển kinh tế, xã hội của huyện và nhu cầu lao động trong tương lai của tỉnh và khu vực.

Hải Linh