Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc thủy: Nhân rộng mô hình “Nhà trường an toàn không có ma túy”

Thứ bảy, 7/9/2024 | 9:46:07 Sáng

Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 26/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo đối với việc nhân rộng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy”, trong những năm qua, huyện Lạc Thuỷ đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng chống ma túy trong học đường, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.


Lực lượng Công an huyện Lạc Thủy ra quân tuyên truyền về phòng, chống ma tuý.

Toàn huyện có 38 trường học và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn xảy ra 15 vụ/31 đối tượng liên quan đến học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về hình sự, trong đó, tàng trữ ma túy 1 đối tượng, tổ chức sử dụng ma túy 7 đối tượng.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn huyện xây dựng, duy trì hoạt động mô hình điểm "Nhà trường an toàn không có ma túy” tại 2 trường THPT Lạc Thủy B, THPT Lạc Thủy C. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn ký cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ ANTT, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em; cam kết xây dựng trường học không có tội phạm.

Những năm qua, số đơn vị mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy" tăng về số lượng, chất lượng, hiệu quả hoạt động có những chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, hội đồng giáo dục, ban giám hiệu các nhà trường cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy nói chung và việc nhân rộng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” nói riêng ngày càng được nâng cao. Người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, đảng viên trong các cơ quan, trường học phát huy tốt vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chức năng tham mưu, tổ chức, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU.

Các mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” đã được xây dựng, nhân rộng đều hoạt động có hiệu quả; cấp ủy, ban giám hiệu các nhà trường thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các tổ đội tự quản, an ninh xung kích phối hợp các tổ chức đoàn thể như thanh niên, công đoàn, phụ nữ triển khai nội dung, biện pháp, tiêu chí của mô hình. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường với Công an huyện, Công an xã, thị trấn và khu dân cư trong việc trao đổi thông tin, nắm, quản lý, giải quyết trường hợp học sinh vi phạm pháp luật. Thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo sân chơi lành mạnh thu hút đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Vì vậy, trong năm qua trên địa bàn huyện không có học sinh vi phạm pháp luật về mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy", trong thời gian tới huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TU gắn với thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác bảo đảm ANTT và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, trường học đối với tình hình, công tác đảm bảo ANTT nói chung và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU nói riêng.

Cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham gia phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TU. Thực hiện đa dạng biện pháp, giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống ma túy, tạo môi trường lành mạnh trong nhà trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động, tích cực phối hợp các nhà trường trong việc xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả mô hình; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các tai tệ nạn xã hội, tổ chức các hoạt động thu hút đoàn viên, thanh niên, học sinh tích cực tham gia. Định kỳ kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của mô hình...

Đinh Thắng