Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi

Đảng bộ xã Hùng Sơn: Chú trọng tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế

Thứ tư, 2/6/2021 | 9:43:40 Sáng

(HBĐT) - Xã Hùng Sơn (Kim Bôi) được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 3 xã Bắc Sơn, Hùng Tiến, Nật Sơn. Trước thời điểm sáp nhập, trong 3 xã mới có xã Bắc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Áp lực dồn lên xã mới Hùng Sơn - xã có 12 xóm thì 5 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn.



Chân ảnh: Các đồng chí trong BCH Đảng bộ xã Hùng Sơn (Kim Bôi) rà soát nội dung các chương trình hành động trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 

Theo đánh giá tại thời điểm cuối năm 2020, xã Hùng Sơn mới hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng NTM. Các tiêu chí chưa đạt đều là các nội dung khó nhất đối với địa phương, tập trung vào nhóm kinh tế và tổ chức sản xuất. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã xác định ưu tiên hàng đầu là thực hiện các chương trình hành động tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực phát triển kinh tế.
Cầm trên tay lọ dầu sả chanh có thiết kế bao bì ấn tượng do HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ, xóm Chỉ Bái (xã Hùng Sơn) sản xuất và phân phối, đồng chí Bùi Thế Vượng, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi giới thiệu: "Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của xã, được đánh giá chất lượng 3 sao và tiêu thụ khá tốt trên thị trường ngay từ những ngày đầu ra mắt”.  

HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ là địa chỉ trồng, thu mua, sản xuất sản phẩm dầu sả chanh lớn nhất trên địa bàn xã Hùng Sơn. Sản phẩm dầu sả chanh của HTX được phân phối, tiêu thụ rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đây là sản phẩm được chiết xuất theo phương pháp chưng cất truyền thống, 100% là tinh sả tự nhiên, không hương liệu, không chất bảo quản. Mùi hương tự nhiên của sản phẩm giúp xua đuổi muỗi, côn trùng, nấm mốc, khử mùi hôi, xông hơi giải cảm… Với nhiều công dụng và 100% tinh khiết, sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng, đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao và trở thành niềm tự hào của xã Hùng Sơn trên hành trình xây dựng NTM.

Không chỉ xây dựng thành công sản phẩm OCOP, HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ còn phát huy vai trò quan trọng, góp phần tích cực giải quyết việc làm cho lao động địa phương với xưởng may mặc gần 50 công nhân. Sau 5 năm hoạt động, nhờ định hướng phát triển phù hợp và những bước đi chắc chắn, HTX và các thành viên đã trở thành nhân tố quan trọng, tạo thêm động lực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp bền vững.

Đó cũng là định hướng phát triển trọng tâm mà Đảng bộ xã Hùng Sơn xác định cần lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất ngành nông - lâm nghiệp giảm còn 40% nhưng gia tăng giá trị và phát triển bền vững. BCH Đảng bộ xã đã ban hành các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, xác định ưu tiên hàng đầu là chương trình hành động: "Thực hiện tốt đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển mô hình HTX tổng hợp của địa phương”. Chương trình sẽ được chú trọng triển khai với quyết tâm chính trị cao và các nhóm giải pháp đồng bộ, bám sát các nội dung trọng tâm, gồm: Phát huy tối đa lợi thế về trồng rừng; phát triển chăn nuôi theo hướng xây dựng mô hình trang trại, gia trại gắn với phát triển kinh tế vườn đồi; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa; khai thác các sản phẩm nông nghiệp địa phương theo hướng sản xuất tập trung có tính chất hàng hóa…

Đặc biệt, theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Thế Vượng: Trong giai đoạn tiếp theo, để tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xã xác định chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn, từng bước xây dựng, củng cố chuỗi kết nối hữu hiệu giữa người sản xuất và thị trường tiêu thụ, hướng tới tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm lợi thế của địa phương như dầu sả chanh, nhãn, bưởi VietGAP, măng thương phẩm…, tạo đà để phát triển toàn diện KT - XH địa phương trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.  


Thu Trang