Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi

Xã Vĩnh Đồng: Cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực thi công vụ

Thứ ba, 13/7/2021 | 9:15:06 Sáng

(HBĐT) - Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước, là động lực thúc đẩy KT-XH phát triển, UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đã chủ động nâng cao chất lượng, đảm bảo thời gian, hiệu quả giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

 


Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Tháng 5/2021, khi dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 từ ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều, một số cán bộ chủ chốt của xã thuộc diện F2 phải cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong suốt thời gian đó, mọi TTHC tại xã vẫn được xử lý kịp thời, đảm bảo đúng thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. Kết quả có được là nhờ tư duy đổi mới trong cải cách TTHC của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Vĩnh Đồng. "Chúng tôi đã áp dụng xử lý văn bản qua hệ thống điện tử và sử dụng chữ ký số. Vì vậy nhiều TTHC được giải quyết nhanh gọn" - đồng chí Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã chia sẻ. 

Một trong những đổi mới quan trọng nữa trong công tác cải cách TTHC tại xã là công tác lưu trữ hồ sơ văn bản. Nếu như trước đây, công tác lưu trữ chưa được chú trọng thì hiện nay, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã, tất cả các văn bản đến và đi đều được phân loại, lưu trữ theo từng lĩnh vực, theo thời gian từng tháng. Nhờ cách làm đó nên việc truy xuất văn bản liên quan trong quá trình giải quyết công việc, TTHC được thuận lợi, hiệu quả, rút ngắn thời gian. Các loại TTHC đều được mẫu hóa, công khai tại trụ sở làm việc và qua hệ thống máy tính nối mạng internet, thuận lợi cho người dân tra cứu thông tin. 

Đặc biệt, xã luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đến nay, đội ngũ cán bộ xã đều đã qua đào tạo trình độ cao đẳng, đại học. Đồng thời, UBND xã đã ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, phân công công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận TN&TKQ có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân. Do đó, hoạt động của bộ phận TN&TKQ được thực hiện đảm bảo theo quy định, hồ sơ TTHC của công dân luôn được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Trong 6 tháng đầu năm nay, UBND xã đã tiếp nhận, giải quyết gần 700 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cũng được UBND xã chỉ đạo mạnh mẽ. Đối với cán bộ bộ phận TN&TKQ đều phải sử dụng thành thạo máy vi tính. Trong quá trình xử lý văn bản đều xử lý qua hệ thống internet như sử dụng gmail, mạng xã hội zalo để tích hợp chuyển tải thông tin. 

Nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc, UBND xã đầu tư các trang thiết bị cần thiết như bàn ghế làm việc, máy vi tính, máy in, tủ đựng hồ sơ, biểu mẫu; bàn ghế ngồi chờ của công dân; bố trí các bảng niêm yết công khai thủ tục, trình tự giải quyết các TTHC để Nhân dân tiện tra cứu. Việc triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa của xã đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã. 


 Đinh Hòa