Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi

Huyện Kim Bôi: Tháo gỡ khó khăn giải quyết cán bộ dôi dư sau sáp nhập

Thứ bảy, 17/7/2021 | 9:49:55 Sáng

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 830 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, huyện Kim Bôi giảm 11 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, dôi dư 214 cán bộ, công chức (CB, CC). Đồng chí Vũ Thị Thủy, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Huyện xác định, việc sắp xếp CB, CC dôi dư cần thực hiện khách quan, minh bạch, đúng quy định và có lộ trình cụ thể theo từng năm, phù hợp điều kiện thực tế của từng địa bàn.


Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi nghiên cứu, nâng cao chất lượng công tác tham mưu giải quyết lao động dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

Sau sáp nhập ĐVHC cấp xã, huyện giảm 135 đầu mối, trong đó có 11 tổ chức Đảng; 22 tổ chức chính quyền HĐND - UBND; 55 cơ quan MTTQ và các ngành, đoàn thể; 47 tổ chức hội đặc thù. Qua đó, tiết kiệm 9 trụ sở làm việc, tiết kiệm mua sắm cơ sở vật chất và ngân sách Nhà nước 44 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, với số lượng CB, CC dôi dư nhiều đặt ra không ít khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp.

Trước tình hình đó, ngay sau hội nghị triển khai của UBND tỉnh, UBND huyện đã tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo, ban hành Kế hoạch số 04, ngày 9/1/2020 triển khai, thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã của huyện. Kế hoạch đã phân công các thành viên Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc. Cụ thể, phân công thành 6 tổ để chỉ đạo, hướng dẫn 6 đơn vị sắp xếp, sáp nhập mới do đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy làm Tổ trưởng, thành viên là các đồng chí cấp ủy, trưởng, phó các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách cơ sở.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Huyện ủy, BTV Huyện ủy đã ban hành 47 văn bản chỉ đạo, lãnh đạo; HĐND, UBND ban hành 44 văn bản tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó là văn bản của các cơ quan chuyên môn hướng dẫn tổ chức thực hiện (Ban Tổ chức Huyện ủy và các phòng, ban chuyên môn của huyện, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị huyện...). Với những hướng dẫn cụ thể, các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại CB, CC làm cơ sở phân loại, xác định đối tượng dôi dư, nghỉ việc, tinh giản biên chế theo lộ trình.

Bằng các giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động, áp dụng linh hoạt, hiệu quả các chủ trương, chính sách, sau hơn 1 năm, huyện đã giải quyết được 125 CB, CC dôi dư, gồm: Luân chuyển 24 CB, CC cấp xã; giải quyết nghỉ chế độ theo Nghị định số 108/2014 cho 26 người; vận động nghỉ việc hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 173 của HĐND tỉnh 75 trường hợp.

Đồng chí Vũ Thị Thủy cho biết thêm: Theo lộ trình, đến cuối năm 2024, huyện phải giải quyết toàn bộ 89 trường hợp dôi dư, trong đó có 21 cán bộ, 68 công chức. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất huyện đang vấp phải, đó là mới đây, tại Quyết định số 1248, ngày 17/6/2021 của UBND tỉnh, 21 cán bộ nói trên đã được đưa ra khỏi biên chế.

Chị Bùi Thị Hạnh, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Tiến (nay là xã Kim Bôi) tâm tư: Căn cứ theo Quyết định số 1248, tôi không còn trong biên chế, kéo theo là việc không được hưởng chế độ theo Nghị định số 108/2014. Thêm vào đó, hiện tôi là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Bôi, do vậy, cũng không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 173 của HĐND tỉnh. Đây là vấn đề tôi và 20 cán bộ dôi dư khác trên địa bàn huyện Kim Bôi đặc biệt quan tâm và cần câu trả lời thỏa đáng.

Giải quyết vấn đề cán bộ dôi dư như thế nào cho hợp lý vẫn luôn là vấn đề khó của các địa phương sau sáp nhập, tinh gọn bộ máy. Và chỉ có giải quyết tốt mới là mấu chốt tạo sự ổn định của đơn vị sau sáp nhập.


Minh Vũ