Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Quan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non

Thứ năm, 5/6/2025 | 9:45:03 Sáng

Giáo dục mầm non được xác định là bước khởi đầu quan trọng, nền tảng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ và nhân cách của con người. Trong 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình không ngừng đầu tư, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo hướng toàn diện, hiện đại. Những kết quả đạt được không chỉ phản ánh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành GD&ĐT trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.


Cô giáo Trường mầm non xã Pà Cò, huyện Mai Châu với trẻ em dân tộc Mông trong giờ học. 

Sau 5 năm triển khai đề án "Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình” đã tạo chuyển biến rõ rệt về cơ sở vật chất. Tỷ lệ phòng học kiên cố tăng thêm 13,1%, tạo điều kiện để trẻ em được học tập trong môi trường an toàn, khang trang, hiện đại. Tình trạng phòng học tạm, học nhờ giảm mạnh, từ 9% còn 0,6%, gần như được khắc phục triệt để. Đây là bước tiến mang tính nền tảng để các hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ được tổ chức hiệu quả, bền vững.

Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cũng tăng 19,2%. Các trường đạt chuẩn không chỉ đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, mà còn đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng hiện đại, lấy trẻ làm trung tâm, hướng đến sự phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, tư duy và kỹ năng sống.

Nhận thức sâu sắc vai trò của giáo viên trong giáo dục mầm non là khâu then chốt quyết định chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp đội ngũ bài bản. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn tăng 39,8%. Tỷ lệ giáo viên/lớp duy trì ở mức cao, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, góp phần bảo đảm chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ ở tất cả các cơ sở giáo dục mầm non.

So với năm 2019, tỷ lệ trẻ mầm non ra lớp tăng 3,2%, trong đó nhóm trẻ dưới 3 tuổi (nhà trẻ) tăng 4,3%. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng tích cực: phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc cho con tiếp cận môi trường học tập sớm, giàu trải nghiệm, được chăm sóc và phát triển đúng cách.

Toàn tỉnh đã, đang chuyển mạnh sang mô hình giáo dục hiện đại, chú trọng phát triển toàn diện trẻ em cả về thể chất, tình cảm, trí tuệ và nhân cách. Trẻ em tại các trường mầm non được tạo điều kiện học tập, vui chơi trong môi trường thân thiện, an toàn, kích thích phát triển. Những năm đầu đời, giai đoạn "vàng" trong sự phát triển của mỗi con người được đặc biệt coi trọng, đặt nền móng vững chắc cho quá trình học tập, phát triển sau này.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục mầm non của tỉnh vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Sự thay đổi về mô hình quản lý, địa giới hành chính, yêu cầu đổi mới giáo dục đặt ra nhiều áp lực cho công tác tổ chức, điều hành và phân bổ nguồn lực.

Một số địa phương vẫn thiếu phòng học, phòng chức năng so với yêu cầu thực tế. Trong khi nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 3 tuổi tăng nhanh, nhưng điều kiện triển khai còn hạn chế cả về cơ sở vật chất lẫn nhân lực. Mặt khác, sự phát triển không đồng đều giữa các vùng miền cũng đặt ra yêu cầu về các giải pháp đặc thù, mang tính linh hoạt, đột phá nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Minh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, để tiếp tục đưa giáo dục mầm của non tỉnh phát triển thực chất, bền vững và toàn diện trong những năm tới, ngành GD&ĐT không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non, chú trọng bồi dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, xây dựng hình ảnh người giáo viên mẫu mực, tận tâm, sáng tạo. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bên cạnh đó, ngành chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền, phối hợp các tổ chức, cá nhân để huy động nguồn lực xã hội hóa cho giáo dục mầm non. Việc tuyên truyền sâu rộng về vai trò của giáo dục mầm non, đặc biệt trong việc phát triển con người toàn diện tiếp tục được tăng cường. Trong đó, chú trọng tuyên truyền đến phụ huynh ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn, nơi mà việc cho trẻ đi học sớm vẫn còn rào cản về tâm lý, kinh tế, văn hóa...

Đặc biệt, ngành tập trung đổi mới quản lý giáo dục mầm non theo hướng hiện đại, số hóa. Tập trung triển khai các phần mềm quản lý giáo dục, đào tạo trực tuyến cho giáo viên, tích hợp công nghệ vào hoạt động dạy học nhằm tạo ra môi trường học tập sinh động, hấp dẫn, hiệu quả cho trẻ.


Hồng Trung