Báo chí góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân
Thứ hai, 9/6/2025 | 3:01:40 Chiều
Tọa đàm "Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân” do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng 9/6 tại TP Hồ Chí Minh, đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt của báo chí không chỉ trong truyền thông chính sách, mà còn là lực lượng kiến tạo niềm tin, phản biện và đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây là một trong những bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 68 - được xem là đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế Việt Nam trong thế kỷ 21.
Báo chí cần trở thành lực lượng kiến tạo nhận thức
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, khẳng định: Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ban hành ngày 20/4/2024, là dấu mốc quan trọng trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân. Đây là lần đầu tiên trong một văn kiện chính trị cấp cao, kinh tế tư nhân được xác định là "một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân.
"Để hiện thực hóa mục tiêu đó, công tác tuyên truyền, nhất là vai trò của báo chí, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”, ông Thủy nói.
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Theo ông Phan Xuân Thủy, báo chí cần tập trung lan tỏa tinh thần đổi mới của Nghị quyết, làm rõ quá trình chuyển biến quan điểm của Đảng về kinh tế tư nhân qua các thời kỳ, từ đó giúp toàn xã hội nhận thức đúng, đầy đủ và tích cực hơn về vai trò của khu vực này.
Tại tọa đàm, lãnh đạo của hơn 10 cơ quan thông tấn, báo chí lớn như Tạp chí Cộng sản, Báo Thanh niên, Báo Tiền Phong, Báo Tuổi Trẻ, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Báo Đầu tư, Báo Hà Nội Mới… đã trình bày các tham luận, phân tích kinh nghiệm truyền thông chính sách kinh tế, đồng thời đề xuất "bộ tứ trụ cột” gồm tuyên truyền - đối thoại - phản biện - đồng hành để đưa Nghị quyết 68 vào đời sống.
Bà Ngô Phương Lan, Hiệu Trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết 68-NQ/TW về kinh tế tư nhân, đã cho thấy bước đột phá rất mạnh mẽ về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
"Vai trò của báo chí, truyền thông không chỉ đơn thuần là công cụ tuyên truyền, mà thực hiện vai trò phản biện chính sách, đồng hành cùng với doanh nghiệp và thúc đẩy thực thi các chủ trương lớn của đất nước, như Nghị quyết 68. Trong đó, báo chí góp phần tuyên truyền, định hướng thông tin, phát hiện các điển hình hay, mô hình hiệu quả trong quá trình triển khai Nghị quyết này", bà Ngô Phương Lan đánh giá.
Cũng theo bà Ngô Phương Lan, báo chí không chỉ dừng lại ở phản ánh chính sách, mà cần kiến tạo hệ diễn ngôn tích cực, nhất quán về kinh tế tư nhân, đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh, thông tin đa chiều nhưng đôi khi sai lệch. Những định kiến cũ như "doanh nghiệp tư nhân chỉ vì lợi nhuận”, "kinh tế tư nhân không phù hợp định hướng xã hội chủ nghĩa” cần được thay thế bằng cách tiếp cận hiện đại, minh bạch hơn.
Tiến sĩ Dương Huy Đức, Phó Trưởng Cơ quan thường trực phía Nam của Tạp chí Cộng sản, nhấn mạnh: "Báo chí cần làm rõ việc Đảng ta đã chuyển mạnh từ thừa nhận đến khuyến khích, bảo vệ và nay là thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Việc xây dựng hệ diễn ngôn tích cực không chỉ giúp nâng cao nhận thức xã hội mà còn khơi dậy các nguồn lực đang tiềm ẩn trong dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững quốc gia”.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và phản biện chính sách
Tại tọa đàm, nhiều ý kiến khẳng định rằng, để góp phần đưa Nghị quyết 68 vào cuộc sống, báo chí cần đi sâu vào thực tiễn, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân, phản ánh những "nút thắt” và đề xuất cải cách chính sách kịp thời, hiệu quả.
Hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân vẫn gặp không ít rào cản như khó tiếp cận mặt bằng sản xuất, giá thuê đất cao, khó vay vốn ưu đãi, thủ tục hành chính còn phức tạp và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn dàn trải, thiếu tính trọng tâm...
Tọa đàm thu hút sự quan tâm tham gia, trình bày tham luận của nhiều cơ quan báo chí.
"Báo chí với tư cách là lực lượng phản biện xã hội, cần trung thực và dũng cảm phản ánh những bất cập ấy. Phản biện không phải để chỉ trích, mà là để hoàn thiện chính sách, đưa doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của cải cách”, Tiến sĩ Dương Huy Đức khẳng định.
Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên cũng khẳng định: "Trong hệ sinh thái kinh tế thị trường hiện đại, báo chí đã trở thành một cấu phần không thể thiếu, nếu không muốn nói là rất quan trọng. Một chính sách đúng đắn nhưng không được chuyển tải rõ ràng, có thể dẫn tới hiểu sai, dẫn tới thực thi sai, có thể gây ra những hệ quả khó lường".
Một số đề xuất thiết thực cũng được các cơ quan báo chí nêu ra, trong đó có việc xây dựng chuyên mục định kỳ như: "Doanh nhân thời đại mới”, "Kết nối chính sách - doanh nghiệp”, "Tư duy cải cách thể chế” hoặc tổ chức các diễn đàn kinh tế cấp vùng, tỉnh có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp và giới báo chí. Đây sẽ là những kênh truyền thông hai chiều hiệu quả, nơi tiếng nói của doanh nghiệp được lắng nghe, chính sách được phản hồi và nhà báo có cơ hội đào sâu đề tài.
Ở góc độ nghề nghiệp, nhiều nhà báo cũng chia sẻ, để làm tốt vai trò tuyên truyền và phản biện chính sách kinh tế, nhà báo cần nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là hiểu biết sâu sắc về kinh tế học, luật pháp, quản trị doanh nghiệp, phân tích số liệu và khả năng truyền đạt khái niệm phức tạp một cách dễ hiểu, nhân văn. Muốn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà báo cần hiểu được khát vọng làm giàu chính đáng, nắm bắt đời sống kinh doanh và cảm nhận được áp lực vận hành của một doanh nghiệp tư nhân. Khi đó bài viết mới có chiều sâu, sức nặng và giá trị lan tỏa.
Theo Baotintuc.vn