Lực lượng Cảnh sát giao thông Hòa Bình tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện - một trong những giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn và siết chặt kỷ cương giao thông.
Triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới,UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt đến tận cơ sở, ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND, ngày 29/5/2023 để cụ thể hóa chỉ đạo thành từng hành động. Nhiều địa phương đưa việc chấp hành luật giao thông là một trong những tiêu chí xét thi đua cuối năm, gắn chặt với đánh giá cán bộ, đảng viên, hội viên, học sinh…
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Các chuyên mục như "An ninh Hòa Bình”, "An toàn giao thông” duy trì đều đặn trên sóng phát thanh - truyền hình địa phương. Cuộc vận động "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” được lồng ghép với phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, bảo vệ an ninh Tổ quốc… tạo nên hiệu ứng tự điều chỉnh từ cộng đồng.
Về phía lực lượng chuyên ngành, Công an tỉnh đã thành lập12 tổ công tác đặc biệt với sựtham gia của nhiều đơn vị: cảnh sát giao thông, hình sự, cơ động, hành chính… Đây không chỉ là lực lượng xử lý vi phạm giao thông, mà còn kiêm nhiệm đấu tranh chống tội phạm trên các tuyến đường huyết mạch. Hoạt động tuần tra, kiểm soát cũng được đổi mới toàn diện: từ sử dụng máy đo tốc độ, nồng độ cồnđến camera giám sát có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Theo đồng chí Nguyễn Quang Huy, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, Hoà Bình là một trong những địa phương tiên phong triển khai mô hình kết nối xử phạt nguội từ dữ liệu giám sát về tận cấp xã.
Cùng với đó, các sở, ngành như: Xây dựng, Giáo dục, Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng có kế hoạch phối hợp cụ thể. Từ việc lồng ghép nội dung an toàn giao thông (ATGT)trong trường học, cho tới rà soát hàng loạt điểm đen tiềm ẩn tai nạn để kiến nghị xử lý, sự đồng bộ và quyết tâm chính trị được thể hiện rõ nét.
Dù đã có nhiều chuyển động tích cực, nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề lưu tâm. Trong 2 năm qua, toàn tỉnh xảy ra 441 vụ TNGT với 204 người tử vong và 384 người bị thương. Đáng lưu ý, theo báo cáo 2 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, số người chết vì TNGT trên địa bàn giảm 11,3%, nhưng số người bị thương tăng tới 36,65%,số vụtai nạn tăng 14,25% so với giai đoạn trước.
Cũng trong 2 năm, toàn tỉnh ghi nhận 86 vụ án hình sự phát hiện qua công tác tuần tra giao thông, trong đó có cả tội phạm ma túy,vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Ngoài ra, 97 vụ TNGT có dấu hiệu hình sự bị khởi tố, 2 vụ chống người thi hành công vụ được đưa ra xét xử lưu động, như lời cảnh báo mạnh mẽ với những hành vi xem thường pháp luật.
Hệ thống giao thông của tỉnh đã được đầu tư đáng kể, tuy nhiên, nhiều cung đường vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao,nhất là các điểm đen về TNGT như khu vực đèo Thung Khe, đèo Đá Trắng (huyện Tân Lạc, Mai Châu), Km 433 đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Cao Dương (Lương Sơn). Bà Nguyễn Thị Hiền,xã Cao Dương (Lương Sơn)cho biết: Dù đã có gờ giảm tốc và biển cảnh báo, nhưng nhiều xe vẫn phóng bạt mạng. Người dân mong có thêm đèn cảnh báo và kiểm soát tốc độ thường xuyên hơn.
48 điểm đen và điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông đã được lực lượng chức năng thống kê, song đến nay mới xử lý được 21 vị trí. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ xe vẫn diễn ra phổ biến. 95 điểm vi phạm hành lang ATGT đã được giải tỏa, nhưng việc tái diễn sau đó là điều không hiếm. Hệ thống bãi đỗ xe chưa được quy hoạch đồng bộ, phương tiện cá nhân ngày càng nhiều, xe buýt chưa đủ sức hấp dẫn… tất cả đang tạo áp lực lên hạ tầng vốn đã "mỏng”.
Nỗ lực siết chặt ATGT,để mỗi cung đường thực sự trở thành hành trình an toàn cần xây dựng nền giao thông văn minh từ trong suy nghĩ đến hành động. Bởi tham gia giao thông, xét cho cùng không chỉ là chuyện đi lại. Đó là câu chuyện về văn hóa, về kỷ cương và trên hết là về mạng sống của con người.
Minh Vũ