Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Lãnh đạo huyện Cao Phong đối thoại với 7 hộ dân thị trấn Cao Phong về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Thứ tư, 3/11/2021 | 3:04:46 Chiều

(HBĐT) - Chiều 2/11, Huyện ủy Cao Phong tổ chức hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện với 7 hộ dân trên địa bàn thị trấn Cao Phong về vướng mắc trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khu dân cư núi Đầu Rồng.


Toàn cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại.

Dự án khu dân cư núi Đầu Rồng thuộc một phần của quy hoạch 45 ha khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ quần thể hang động núi Đầu Rồng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 208/QĐ-UBND, ngày 10/2/2015. Công ty CP may - diêm Sài Gòn được UBND tỉnh phê duyệt là đơn vị trúng thầu. Để triển khai dự án có 38 hộ dân bị ảnh hưởng phải thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB). Tính đến nay, đã có 31/38 hộ dân đồng ý phương án hỗ trợ, nhận tiền chi trả và tiến hành bàn giao mặt bằng 7,4 ha cho chủ đầu tư. 7 hộ dân còn lại chưa đồng ý với phương án hỗ trợ Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện (trước đây là Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện) đưa ra, mặc dù đã được BQL và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động.

Tại buổi đối thoại, với tinh thần cởi mở, dân chủ, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân, các đồng chí lãnh đạo huyện đã lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó tập trung làm rõ những vướng mắc trong công tác GPMB khiến 7 hộ dân chưa đồng thuận. Trong đó, các hộ dân cho rằng BQL dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện áp dụng mức bồi thường thấp, gây thiệt thòi cho người dân.

Sau khi lãnh đạo các phòng, cơ quan chuyên môn của huyện, lãnh đạo UBND thị trấn Cao Phong và Công ty TNHH MTV Cao Phong thông tin làm rõ một số nội dung liên quan, đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện khẳng định, BQL dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện đã thực hiện đúng trình tự thu hồi đất, GPMB theo quy định tại Điều 69, Luật Đất đai quy định trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tuy nhiên, trong công tác triển khai, thực hiện, ở một vài khâu, cán bộ BQL còn làm việc chưa sâu sát khiến người dân bức xúc, như chậm trễ trong việc gửi các văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có liên quan; thiếu sót trong việc gửi giấy mời thông báo tới các hộ dân tham dự các buổi tuyên truyền, vận động tại cơ sở. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu BQL dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện cần tiếp thu, khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu sót để thực hiện các nội dung trên.

Kết thúc buổi đối thoại, người dân ghi nhận tinh thần cầu thị, cởi mở của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết vụ việc. Đồng thời, mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương và doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, xem xét, giải quyết vướng mắc phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân trên tinh thần đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân.

P.V