Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Dấu ấn trong công tác dân vận chính quyền

Chủ nhật, 9/1/2022 | 4:17:14 Chiều

(HBĐT) - Thực hiện công tác dân vận chính quyền (DVCQ), cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Cao Phong quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác dân vận của cơ quan Nhà nước; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng trọng dân, vì lợi ích của dân, phát huy vai trò và quyền làm chủ của Nhân dân.


Huyện Cao Phong lắp đặt hệ thống máy tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Xã Tây Phong là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác DVCQ của huyện. Đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai kế hoạch thực hiện công tác DVCQ hàng năm đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng chí Bùi Văn Ngợi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Việc thực hiện tốt công tác DVCQ đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và cải cách hành chính. Trong đó, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trong công tác tiếp dân được nâng cao”. Nhằm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho Nhân dân đến giải quyết công việc, lịch công tác của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã được công khai tại bảng tin của phòng tiếp dân. Đội ngũ cán bộ bộ phận "một cửa” làm việc đúng giờ, luôn thân thiện, niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân đến giải quyết công việc. Kết quả giải quyết đúng thời gian quy định, không để tồn đọng.

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp được huyện chú trọng thực hiện. Cụ thể như thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng tài sản công hay trong công tác cán bộ. Đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm túc xử lý nếu cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, tổ chức. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ. Duy trì hiệu quả hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý tại cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời tiếp thu, xử lý thông tin phản ánh của Nhân dân về các vấn đề liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy định. UBND huyện đã ban hành các văn bản chấn chỉnh công tác tiếp công dân về lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính - ngân sách... Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp công dân định kỳ mỗi tháng 2 ngày; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân tại trụ sở làm việc mỗi tuần 1 lần. Đồng thời, Chủ tịch UBND các cấp thực hiện tiếp công dân đột xuất đối với vụ việc có tính chất phức tạp. Năm 2021, Ban tiếp công dân huyện đã tiếp 37 lượt công dân với 31 vụ việc. Cùng với đó, huyện tổ chức được 2 cuộc đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể với Nhân dân xóm Giang Mỗ, xã Bình Thanh về kè taluy đường 435, đoạn qua xã Bình Thanh - Thung Nai; đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với 7 hộ dân khu 2, thị trấn Cao Phong về công tác giải phóng mặt bằng khu dân cư Núi Đầu Rồng. 

Trong công tác cải cách hành chính, 10/10 xã, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động ổn định, hiệu quả. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và các xã, thị trấn niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính, công khai chức danh, họ tên, số điện thoại của người đứng đầu bộ phận. Năm 2021, bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận hơn 4.100 hồ sơ, trong đó, hơn 3.000 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Đồng chí Nguyễn Công Minh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Thời gian tới, huyện chú trọng đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện công tác DVCQ thông qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Tăng cường nắm bắt tình hình Nhân dân qua các kênh thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân”.

Thanh Sơn