Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Xã Tây Phong: Công khai, minh bạch tạo đồng thuận trong Nhân dân

Thứ bảy, 15/1/2022 | 10:13:32 Sáng

(HBĐT) - Tại bộ phận "một cửa” xã Tây Phong (Cao Phong), người dân đến giải quyết thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn, phục vụ nhiệt tình, giải quyết công việc nhanh chóng. Xã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết các thủ tục, thời gian giải quyết, lệ phí để người dân tiện theo dõi.


Nhằm thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong hoạt động, Thường trực Đảng uỷ xã Tây Phong (Cao Phong) quán triệt, triển khai tới các ngành, đoàn thể về chủ trương, kế hoạch thực hiện.

Những năm qua, xã phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, đặc biệt là việc công khai, minh bạch trong giải quyết công việc chung với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, góp phần tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Thông qua tuyên truyền, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có nhiều chuyển biến về vai trò của công tác dân vận, thực hiện QCDC đối với tất cả các hoạt động. Theo đó, xã tập trung quán triệt, triển khai các chủ trương, kế hoạch thực hiện phát triển KT-XH đến 100% cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân. Các chi bộ, xóm lồng ghép tuyên truyền cho Nhân dân trong cuộc họp dân, qua loa truyền thanh. Đồng thời, tập hợp ý kiến đóng góp của người dân về những chủ trương, kế hoạch chi tiết để cấp uỷ, chính quyền địa phương nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Năm 2021, Ban tiếp công dân xã đã tiếp 260 lượt công dân với 13 vụ việc được tiếp nhận, phân loại, giải quyết theo thẩm quyền hoặc chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết. Xã có 9/9 xóm thực hiện hiệu quả hương ước, quy ước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. Trong năm, HĐND xã giám sát 2 cuộc tại xóm Tây Sơn, Phố Bằng, khảo sát 7 xóm còn lại về việc thu nộp các khoản quỹ đóng góp tự nguyện của Nhân dân năm 2020.

MTTQ xã cũng đảm bảo công khai, minh bạch các khoản hỗ trợ Nhân dân, hướng các phần hỗ trợ đến đúng đối tượng được thụ hưởng. Điển hình như đầu năm 2021, Hội thiện nguyện Cao Phong hỗ trợ 2,1 triệu đồng cho 7 hộ hoàn cảnh khó khăn, đầu tháng 6/2021 hỗ trợ 4 gia đình của 4 em bị đuối nước với tổng số tiền 61 triệu đồng; trích quỹ vì người nghèo 15 triệu đồng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ ông Đinh Xuân Mừng, xóm Lãi; đề nghị cấp trên hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ bà Bùi Thị Chiến, xóm Bằng 20 triệu đồng…

Thông qua các hoạt động đã tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong Nhân dân, huy động được sức dân, thành viên các ngành, đoàn thể hăng hái tham gia nhiều phần việc ý nghĩa. Nổi bật như Hội Phụ nữ xã huy động được 100% chi hội với gần 900 hội viên tham gia phát quang, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi sinh hoạt cộng đồng 2 - 3 lần/tháng, khơi thông cống rãnh tại các xóm. Hội Cựu chiến binh xã huy động 70 ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách dọn dẹp, tu sửa nhà cửa nhân ngày thương binh - liệt sỹ 27/7. Đoàn Thanh niên xã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi từ ngày 6 - 8/7/2021…

Đồng chí Bùi Văn Ngợi, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: "Thời gian tới, Đảng uỷ tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, CB, ĐV, Nhân dân về thực hiện QCDC. Chủ động nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của CB, ĐV, Nhân dân để kịp thời giải quyết bức xúc, vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết công việc. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, duy trì đều đặn tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Công khai, minh bạch các hoạt động, kế hoạch chi tiết để CB, ĐV, Nhân dân được tham gia đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, phát triển KT-XH tại địa phương”.



Thanh Sơn