Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Sáng ngời những tấm gương nhân ái học tập và làm theo Bác Hồ

Thứ tư, 20/4/2022 | 10:04:23 Sáng

(HBĐT) - "Câu chuyện Bác Hồ đi thăm gia đình chị Chín vào đêm giao thừa năm Nhâm Dần 1962 đã thắp sáng tâm hồn, thôi thúc tôi tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện. Những việc làm của tôi không đáng là bao so với nhiều tấm gương học tập và làm theo Bác mà tôi đã từng biết. Chỉ đơn giản là muốn giúp đỡ người khác bằng sức mọn của mình…”. Chia sẻ của chị Vũ Thị Biên, khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) rất giản dị, nhưng những việc chị đang làm lại hết sức cao cả, tốt đẹp, khiến nhiều người nể phục!.


Các thành viên Nhóm tình nguyện xanh Cao Phong (Cao Phong) trong chuyến từ thiện trao quà ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Học Bác tinh thần "tương thân, tương ái”

Chị Biên là giáo viên trường TH&THCS Bắc Phong. Làm việc trong môi trường giáo dục, chị luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức. Muốn học sinh có đức thì giáo viên phải có đức. Người thầy phải là tấm gương cho học trò… Bằng trái tim nồng ấm, cô giáo Biên luôn gần gũi, chia sẻ, truyền cảm hứng tích cực cho học sinh, đặc biệt với những học sinh gia cảnh khó khăn, áo chưa đủ ấm, cơm chưa đủ no khi tới trường. Trong thực hiện phong trào "Mỗi thầy, cô giáo nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, cô Biên luôn tiên phong nhận đỡ đầu từ 2 - 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các em từ vật chất đến tinh thần, động viên các em vươn lên học tập tốt.

Tháng 1/2019, cô giáo Vũ Thị Biên được phân công nhiệm vụ là cán bộ thường trực Trung tâm học tập cộng đồng xã Bắc Phong. Công việc mới, môi trường mới, hàng ngày, chị Biên xuống địa bàn khu dân cư, tiếp cận, gần gũi với người dân, tận mắt chứng kiến cuộc sống vất vả của người dân, các em nhỏ. Đặc biệt, chị rất thương cảm những mảnh đời bất hạnh, những trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, hay những gia đình phải đối mặt với rủi ro đột xuất… "Những lúc đó, câu chuyện Bác Hồ đi thăm gia đình chị Chín vào đêm giao thừa năm Nhâm Dần 1962 lại thôi thúc tôi, khiến tôi quyết tâm tham gia tích cực hơn vào các hoạt động từ thiện, với mong muốn kết nối được nhiều trái tim nhân ái để giúp đỡ được nhiều người” - chị Vũ Thị Biên chia sẻ.

"Muốn giúp đỡ được nhiều người thì sức mọn của bản thân sẽ là không đủ…” - chị Vũ Thị Biên suy nghĩ rất nhiều để có cách làm từ thiện phù hợp, hiệu quả. Câu trả lời là sự kết nối của cộng đồng và chị cần đóng vai trò cầu nối. Thông qua tài khoản mạng xã hội facebook, zalo, chị Biên viết bài về các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp và cộng đồng mạng. Danh sách các nhà hảo tâm và số tiền ủng hộ được chị công khai, minh bạch. Việc bàn giao tiền và quà hỗ trợ các gia đình đều có sự chứng kiến của chính quyền, trưởng các ban, ngành của khu dân cư… Với uy tín và cách làm hiệu quả, chị Vũ Thị Biên đã kết nối cộng đồng, tổ chức thành công nhiều chương trình từ thiện, giúp đỡ được nhiều mảnh đời bất hạnh, từ đó góp phần thắp sáng tinh thần "tương thân, tương ái” - giá trị cao đẹp mà chị đã thấm nhuần trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  

Sáng ngời những tấm gương nhân ái làm theo lời Bác

Đồng hành cùng chị Vũ Thị Biên trong công tác từ thiện là các thành viên giàu lòng nhân ái của Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Cao Phong. Từ ngày 20/10/2019, chị Biên tham gia CLB và giữ vai trò Phó chủ nhiệm. Chị đã cùng CLB triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, quyên góp ủng hộ được tổng số tiền trên 500 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm để ủng hộ các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện với phương châm "Không để người có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau”. Dần dần, hoạt động của CLB, đặc biệt là của cá nhân chị Biên còn mở rộng, hướng tới chung tay giúp đỡ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng nặng bởi mưa bão; kết hợp với các đoàn thể địa phương xây dựng "Cửa hàng 0 đồng” trên địa bàn xã Bắc Phong. Mô hình được nhân rộng thành 3 cửa hàng trên địa bàn huyện.    

Tháng 6/2021, chị Vũ Thị Biên tiếp tục công tác từ thiện bằng cách cùng với 2 người bạn thành lập nhóm Tình nguyện xanh Cao Phong. Đến nay, nhóm thu hút 22 thành viên, tích cực triển khai các hoạt động hướng tới cộng đồng, như: Vận động quyên góp, tặng quà cho 70 hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đỡ đầu hộ hoàn cảnh neo đơn khó khăn; tham gia nhóm những người ủng hộ bệnh nhân chạy thận tỉnh Hòa Bình; định kỳ hàng tuần tổ chức tặng "bữa cơm từ thiện” tại Bệnh viện Đa khoa huyện… Chung tay hành động, kết nối yêu thương để thực hiện hiệu quả công tác từ thiện, đó là cách họ "cho đi mà không cần nhận lại”, là cách mà họ lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng, là cách thiết thực để những con người giản dị đó học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ: "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.  

Thu Trang