Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong: Nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu phát triển đảng viên

Thứ sáu, 6/5/2022 | 9:39:17 Sáng

(HBĐT) - Năm 2021, huyện Cao Phong kết nạp được 84 đảng viên mới, đạt 118% kế hoạch được giao. Tuy nhiên, trong quý I/2022, huyện mới kết nạp được 12 đảng viên, đạt 17% kế hoạch năm. Trước thực tế đó, huyện đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên vừa đảm bảo số lượng, vừa từng bước nâng cao chất lượng.


Huyện Đoàn Cao Phong tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh niên năm 2022 để tạo cơ hội cho đoàn viên - thanh niên rèn luyện, phấn đấu. Ảnh: Huyện Đoàn Cao Phong phối hợp với Tỉnh Đoàn Hòa Bình triển khai công trình thắp sáng đường quê tại xóm Mỗ, xã Bình Thanh.

Năm 2021, Đảng bộ xã Hợp Phong được giao chỉ tiêu kết nạp 6 đảng viên mới, kết quả kết nạp được 10 đảng viên. Năm 2022, kế hoạch được giao 15 đảng viên nhưng quý I/2022 mới kết nạp được 1 đảng viên. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trước những khó khăn trong công tác phát triển Đảng hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu các chi bộ rà soát nguồn quần chúng ưu tú là hội viên phụ nữ, nông dân, cán bộ, giáo viên các nhà trường và trạm y tế. Hiện, xã có 14/16 xóm trưởng xóm là đảng viên. Một số chi bộ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên như chi bộ trường mầm non Xuân Phong… Xãtăng cường công tác chỉ đạo để các chi bộ xác định việc kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Các cấp ủy được Đảng ủy xã phân công phụ trách chi bộ phải có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở công tác phát triển đảng viên.

Đảng bộ huyện Cao Phong hiện có 27 tổ chức Đảng trực thuộc (16 đảng bộ và 11 chi bộ cơ sở); có 181 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó, 88 chi bộ xóm, khu dân cư, 13 chi bộ y tế, 28 chi bộ trường học, 8 chi bộ doanh nghiệp, 20 chi bộ lực lượng vũ trang và 24 chi bộ cơ quan hành chính. Toàn Đảng bộ huyện có 3.375 đảng viên. Những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi như: Việc triển khai các văn bản của Đảng về công tác phát triển đảng viên được cấp ủy các cấp quan tâm, chú trọng. Cấp ủy Đảng, chi bộ cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm sát với thực tế. Chú trọng xây dựng kế hoạch tạo nguồn và tổ chức tốt việc giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Số đảng viên mới kết nạp là người lao động trong các thành phần kinh tế và đảng viên trẻ ngày càng tăng. Trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng nâng cao.

Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng cũng gặp không ít khó khăn. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Cao Phong là đảng bộ có ít tổ chức cơ sở Đảng, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn, nhất là khu vực nông thôn. Hàng năm, lực lượng lao động trong độ tuổi thanh niên thường xuyên đi làm xa, ít ở nơi cư trú; số khác theo học tại các trường chuyên nghiệp, sau khi tốt nghiệp rất ít người về địa phương. Đảng bộ huyện có ít doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Nhà nước nên không thu hút được nguồn lao động trẻ. Trong các cơ quan hành chính đa số cán bộ, công chức, viên chức đã là đảng viên; ít có thêm biên chế mới là cán bộ trẻ để phát triển đảng viên.

Trước những khó khăn hiện nay, huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn xuyên suốt từ Huyện ủy đến các chi bộ. Yêu cầu các chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm kèm theo danh sách, số lượng, nguồn xem xét kết nạp đảng viên trong năm đảm bảo sát với thực tiễn, có tính khả thi cao. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ, hội nghị, sơ tổng kết. Chỉ đạo tổ chức hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm thu hút đoàn viên thanh niên, hội viên, quần chúng nhân dân tham gia, từ đó phát hiện nhân tố ưu tú. Các đảng bộ, chi bộ phân công cấp ủy trực tiếp phụ trách công tác phát triển Đảng, hỗ trợ quần chúng ưu tú việc hoàn thiện hồ sơ kết nạp Đảng. Công tác phát triển Đảng cũng được huyện lưu ý đảm bảo số lượng nhưng phải nâng cao chất lượng; không vì chú trọng số lượng mà coi nhẹ chất lượng của đảng viên mới kết nạp.


Dương Liễu