Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Xã Thu Phong chú trọng công tác cải cách hành chính

Thứ hai, 16/5/2022 | 10:18:38 Sáng

(HBĐT) - Những năm gần đây, xã Thu Phong (Cao Phong) có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC); tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại. Nổi bật là tỷ lệ thực hiện văn bản điện tử và chữ ký số ngày càng cao, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy. Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt tốt các văn bản pháp luật mới trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đến nay, xã đã triển khai hiệu quả công tác CCHC, tạo sự hài lòng với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương.


Người dân hài lòng khi đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Thu Phong (Cao Phong).

Anh Bùi Văn Thương, xóm Vỏ đến UBND xã thực hiện thủ tục chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho biết: "Tôi vừa hoàn thành mọi thủ tục yêu cầu chứng thực, đơn giản và nhanh gọn. Trước đây, việc giải quyết TTHC khá rườm rà, không chỉ chờ đợi mà còn phải đi lại nhiều lần mới xong, mấy năm nay giao dịch thuận tiện hơn nhiều, không phải chờ đợi, cán bộ hướng dẫn làm thủ tục tận tình, chu đáo”.

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) UBND xã, vị trí tiếp nhận hồ sơ bố trí khá thuận lợi, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở; nhiều văn bản TTHC niêm yết công khai. UBND xã thường xuyên rà soát các TTHC, quy định rõ ràng, cụ thể, công khai những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND xã để tiếp nhận, xử lý kịp thời kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong quý I/2022, Bộ phận TN&TKQ xã tiếp nhận  322 hồ sơ, trong đó lĩnh vực tư pháp 233 hồ sơ, lĩnh vực LĐ-TB&XH 13 hồ sơ, lĩnh vực thi đua - khen thưởng 76 hồ sơ; đã giải quyết trước hạn 238 hồ sơ, đúng hạn 82 hồ sơ, đang trong thời gian giải quyết 2 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Người dân đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ.

Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức xã đều làm việc trên máy tính, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và điều hành, 100% máy vi tính kết nối mạng internet; bộ phận một cửa vận hành, sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số và phần mềm dùng chung.

Đồng chí Bùi Thanh Thiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhận thức của người dân ngày càng nâng cao, nhất là trong việc thực hiện các giao dịch TTHC. Để phục vụ tốt nhất cho công dân, xã bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn phù hợp, tận tình trong công việc, thái độ hòa nhã với người dân để làm việc tại bộ phận một cửa. Hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận một cửa đều được đưa vào phần mềm hệ thống dịch vụ điện tử theo cơ chế một cửa, tập trung giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định và trả kết quả đúng hẹn, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân cũng như tổ chức, doanh nghiệp. Khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là bộ phận một cửa xã vẫn nằm trong tòa nhà làm việc của UBND xã, chưa bảo đảm diện tích theo quy định. Mặt khác, chế độ, chính sách trong lĩnh vực thuộc TTHC xã thay đổi thường xuyên dẫn đến khối lượng TTHC phải đề nghị bãi bỏ, thay đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới khá nhiều. Trong thời gian tới, xã tiếp tục công khai các TTHC, rà soát bổ sung, loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận TN&TKQ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, hoạt động của cơ quan nhằm thực hiện nhanh gọn trong giải quyết TTHC. Tăng cường tuyên truyền đến người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.


Đinh Thắng