Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Phường Thịnh Lang tạo đồng thuận từ thực hiện quy chế dân chủ

Thứ sáu, 23/9/2022 | 9:20:32 Sáng

(HBĐT) - Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) xác định công khai, minh bạch là "chìa khóa” để phát huy dân chủ ở cơ sở. Nội dung công khai ngoài tập trung vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển KT-XH, địa phương còn thực hiện công khai trong huy động vốn xây dựng các công trình hay huy động, sử dụng các loại quỹ như: Đền ơn - đáp nghĩa, Vì người nghèo...



Người dân phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) phát biểu ý kiến, đặt câu hỏi tại buổi đối thoại với cấp uỷ, chính quyền thành phố.

Thông qua tuyên truyền, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến về vai trò của công tác dân vận, đặc biệt là quy chế dân chủ (QCDC) đối với tất cả các hoạt động. Phường Thịnh Lang hiện có hơn 1.600 hộ với gần 5.800 nhân khẩu, sinh sống tại 9 tổ dân phố. Đảng bộ phường có 13 chi bộ trực thuộc với hơn 400 đảng viên. Đến nay, hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC phường tiếp tục được duy trì hiệu quả, sát sao. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, chỉ đạo hoạt động của các tổ dân vận cơ sở bảo đảm kịp thời, đúng chủ trương. Bên cạnh đó, Đảng ủy phường chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể CT-XH phối hợp triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Công tác giám sát thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhất là lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân. Hiện, 100% tổ dân phố thành lập tổ hoà giải, tỷ lệ hoà giải thành công các vụ việc đạt trên 90%.

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ dân phố 14 chia sẻ: "Để đảm bảo công khai, minh bạch, các khoản đóng góp, thu chi và kế hoạch thực hiện các hoạt động chung của phường, của tổ được chúng tôi thông báo trên loa phát thanh đến 100% hộ dân nắm và thực hiện. Mọi ý kiến thắc mắc, đóng góp được tiếp thu, giải trình hợp lý, thoả đáng, đúng quy định”.

Một trong những hoạt động phát huy hiệu quả QCDC ở cơ sở thời gian qua là việc đối thoại trực tiếp, tiếp công dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phường. Cuối năm 2021, Thành ủy Hoà Bình tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với Nhân dân trên địa bàn phường. Tại hội nghị, Nhân dân đã phát biểu ý kiến liên quan đến một số nội dung về: Quy trình, căn cứ thu hồi đất, giá đất đền bù; giải quyết việc làm cho người dân sau khi thu hồi đất; công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn phường; bố trí quỹ đất để xây dựng chợ; xử lý sai phạm liên quan đến sử dụng đất; tạo điều kiện về quỹ đất xây dựng nhà văn hoá tổ dân phố; quan tâm, làm tốt hơn công tác môi trường, tăng cường điện chiếu sáng tại một số khu dân cư... Ý kiến của người dân được người chủ trì và đại diện các ngành, đoàn thể giải đáp, làm rõ. Trong 9 tháng năm nay, phường đã tổ chức hội nghị đối thoại với Nhân dân về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn 8 cuộc, với trên 300 lượt người tham gia. Ngoài ra, tiếp 450 lượt công dân đến làm việc về nhiều lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó Bí thư TT Đảng uỷ phường cho biết: "Đảng uỷ phường tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đến các chi bộ, tổ dân phố, tổ dân vận cơ sở, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để làm cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân. Đảm bảo các hoạt động công khai, minh bạch trong thực hiện các chủ trương, kế hoạch của địa phương. Phối hợp chặt chẽ giữa cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động Nhân dân, hội viên, đoàn viên chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Duy trì hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp và nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân”.


Thanh Sơn