Huyện ủy, UBND huyện Cao Phong

Bản Dao Chao Khạ xây dựng cuộc sống mới

Thứ hai, 30/1/2023 | 9:53:53 Sáng

(HBĐT) - Xóm Chao Khạ, xã Tây Phong (Cao Phong) 99% là người dân tộc Dao. Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa rộng rãi, những ngôi nhà khang trang, vườn cam, mía, sả… cùng nụ cười rộn rã của người dân cho thấy cuộc sống đã đổi thay, tràn ngập niềm vui trong mùa xuân mới.


Ông Phùng Dũng Phong (đứng giữa), Chi hội phó chi hội Người cao tuổi xóm Chao Khạ, xã Tây Phong (Cao Phong) giới thiệu về lịch sử, văn hóa truyền thống ngày Tết của người Dao được lưu giữ. 

Xóm có hơn 70 hộ với trên 340 nhân khẩu. Từ những định hướng đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những năm qua, Nhân dân trong xóm đoàn kết, thống nhất thực hiện mọi chủ trương, hoạt động chung và trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Theo phong tục, đồng bào Dao ăn Tết sớm hơn 1 tháng so với Tết cổ truyền, bước vào đầu tháng chạp, các hộ trong xóm lần lượt tổ chức bữa ăn vào Tết của gia đình, mời bà con hàng xóm. Đó cũng là buổi tổng kết những thành quả của gia đình sau 1 năm nỗ lực lao động, làm việc vất vả. Điểm đặc trưng trong Tết của người Dao phải kể đến những chiếc bánh dày giã bằng tay. Đêm giao thừa và mùng 1 Tết, nhiều người mặc trang phục truyền thống của dân tộc cùng đi chúc Tết từng nhà. 

Những năm gần đây, kinh tế của xóm đi lên rõ rệt. Từ những mảnh vườn tạp dần chuyển sang trồng cam, quýt, mía cho thu nhập ổn định hơn. Phấn khởi trong niềm vui xuân mới, ông Triệu Đức Bình, Trưởng xóm Chao Khạ cho biết: "Được Đảng và Nhà nước quan tâm, bà con trong xóm được hưởng lợi từ sự hỗ trợ chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống được cải thiện cả về vật chất, tinh thần. Bà con luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỷ lệ hộ có nhà xây vững chãi và kiên cố đạt trên 95%; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; có phương tiện nghe nhìn, thông tin liên lạc và nhiều đồ dùng giá trị khác. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/năm. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Các đội văn nghệ, thể thao của xóm thường xuyên hoạt động. Năm 2022, xóm có gần 81% gia đình văn hóa, 2 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa”.

Để có được những "quả ngọt” như hôm nay, theo sự chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy, chính quyền xã, Ban quản lý xóm phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó tạo đồng thuận trong Nhân dân, 100% hộ dân tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ, tích cực tham gia ngày công, hiến đất xây dựng đường bê tông... là những minh chứng rõ nét.

Đồng chí Bùi Văn Ngợi, Bí thư Đảng ủy xã Tây Phong cho biết: "Đồng bào Dao luôn giữ được truyền thống đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Tích cực tham gia các phong trào của địa phương, đạt được những thành tích đáng kể. Qua mỗi năm, bản Dao có những thay đổi tích cực cả về kinh tế lẫn diện mạo nông thôn. Xóm Chao Khạ được chọn làm điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của xã năm 2022. Tại ngày hội, Ban quản lý xóm đưa ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2023 được bà con nhất trí như: thu nhập bình quân đạt mức bình quân chung của xã; 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa trở lên; thực hiện đạt 100% kế hoạch xây dựng, ủng hộ quỹ Vì người nghèo; 100% hộ gia đình tiếp cận và nghiêm chỉnh chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; 100% hộ có công trình phụ đảm bảo hợp vệ sinh; giữ vững danh hiệu làng văn hóa… Hy vọng với tất cả nỗ lực, bà con xóm Chao Khạ sẽ hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu đề ra.

 Gia Khánh